Chapter 18. Childhood

5 2 0
                                    


Kreid Point of View:


WE'RE STILL HERE IN THE SERECAPHILE BECAUSE WE ARE INTERROGATING OUR FRIEND VARDEZ. SUDDENLY, NAGSALITA SI LOXCY ABOUT SA RELATIONSHIP STATUS KO.

"Yahh, no girlfriend since birth ka Kreid. Kahit isang relationship hindi mo pinasok. Hindi ko nga alam kung may gusto ka pa rin to the girl who bullies you in your childhood days or kay ma'am Reyra kana na-fall." giit ni Loxcy.

"Oh bakit naman napunta sa akin ang usapan? Si Vardez ang pinag-uusapan natin kanina then ngayon ako na agad. Kay Vardez muna tayo mag-focus ngayon huwag sa akin" pabiro kong sabi kay Loxcy.

BIGLA KO TULOY NAALALA YUNG GIRL IN MY CHILDHOOD DAYS. I REALLY MISS HER EVEN THOUGH SHE BULLIES ME.

"Thank you guys for cheering me up, sorry kasi hindi ko agad sa sinabi sa inyo. Ayaw ko lang kasi na maistorbo ko kayo" mahinahon na sabi ni Vardez sa amin ni Loxcy.

"Wait, ikaw nakakaistorbo sa amin? No, you're not, because you are our best friend. Like I always said huwag kayo mahihiya magsabi ng problems niyo or anything that bothers you. Friends shares their thoughts, their problems, and also their pains because that's what real friendships are" seryosong sabi ni Loxcy.

"Tama nga sinabi ni Loxcy hindi ka istorbo sa amin kahit araw-araw mo pa ako kulitin ay hinding-hindi ako magsisisi na naging friend kita. So ngayon smile ka na jan, huwag na malungkot baby Vardez andito na si daddy HAHAHAHA" sabi ko kay Vardez.

NAG-JOKE AKO PARA NAMAN NGUMITI NA SI VARDEZ THEN HE SMILED AND LAUGHED, EVEN LOXCY LAUGHED AT MY JOKE.

"LMAO, HAHAHAHA ang ganda naman ng joke mo fit sa mood ngayon, kahit si Vardez na kanina pa tumutulo luha at nasasaktan dahil sa ex niya ay napatawag mo" pabirong sabi sa akin ni Loxcy.

"Iba talaga and joke mo Kreid pang malakasan. Pero thank you again, guys, for being there for me and giving me advice. I will keep it in my mind and do my best to move on and keep on stepping forward. Mahirap man itong situation ko ngayon but kakayanin ko for myself. Ay oo nga pala there is someone who also gave a piece of advice to me on Monday night on the bus. She was also the first one who cheer me up, wait.. what is her name again?... Yown now I remember she is Vernale Dazior, she is so beautiful, pretty smile, kind, and with a good sense of humor" sabi ni Vardez habang nakangiti.

WHEN VARDEZ TALKED ABOUT VERNALE DAZIOR SHE SMILED NA PARANG MAY SOMETHING SA SMILE NIYA NA TANGING YUNG GIRL NA YON LANG ANG NAGPANGITI SA KANIYA NG GANON. WELL, I AM HAPPY FOR HIM AND I AM VERY THANKFUL TO THAT GIRL WHO CHEER UP MY DUDE.

"Ay may girl naman pala siyang nakilala sa bus nung Monday na umiiyak siya. At ito pa nagbigayan ng name, lakas mo din Vardez idol na kita" pabirong sabi ni Loxcy kay Vardez.

"Wait, I notice that they both have the same first initial in their name. Is it just a coincidence? Feeling ko kayo na talaga ni Vernale" pabiro kong sabi kay Vardez.

"Oo nga noh? Hindi ko napansin yun ah, talino mo talaga Kreid pahingi naman kahit 10 brain cells lang HAHAHAHA" pabirong sagot ni Loxcy.

"So ngayon naman ay okay na tayong lahat, ikaw Vardez huwag mo na kaisipin yung Chrizey na yun, mag-focus ka na lang muna sa self mo. Gusto ko muna magpaalam sa inyo ngayon na kasi my dad wants me to visit our branches in Korea if they managed it well or not. Tomorrow afternoon is my flight ilang days din ako don kaya gusto ko kayong dalwa ang magbantay at mag-asikaso nitong SERECAPHILE natin" sabi ko sa kanila.

"Okay don't worry you can count on us diba Vardez?" sabi sa akin ni Loxcy habang nakangiti.

"Y-yes kami na bahala ni Loxcy dito, take your time and malay mo andon pala ang true love mo hinihintay ka lang makita. Trust me yung pain na nararanasan ko ngayon ay before ka umuwi dito ay naka move on na ako kay Chrizey. Ingat ka sa flight mo tomorrow" pabirong sabi ni Vardez.

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon