Kreid Point of View:
KANINA IBINABA NAMIN SI REYRA SASAKAY NALANG DAW SIYA NG TAXI PAPUNTANG CENVIRO PARK. ININTAY KO SIYA MAKASAKAY BAGO AKO UMALIS THEN DUMIRETSO AKO DITO SA BAHAY PARA MAGPAHINGA. NANG MAKARATING NA AKO DITO SA BAHAY AY TUMAWAG AKO KAY REYRA TO KNOW IF NAKARATING SIYA SA PARK.
(PHONE RINGING) "What is the meaning of this? OH MY GOD My Love ang call sign sana all po" sabi ni Clersey.
"Sagutin mo na yan miss ka na nan agad" sabi ni Vern.
"Shhh!.. Hello, bakit ka napatawag?" sabi ni Reyra sa akin.
"Uhm, I just want to ask if kasama mo na ba mga friends mo?" sabi ko kay Reyra.
"Ah yes! Actually, dumiretso na kami dito sa malapit sa park na Denron Samgyeopsal. Ikaw ba nakauwi ka na? sabi sa akin ni Reyra.
"Good!... And yes nakauwi na ako dito sa bahay magpapahinga muna ako.
"Hoy boyfriend ni Reyra punta ka dito sa gusto ka namin ma-meet. Wait ka namin pumunta dito" sabi ng kaibigan ni Reyra na si Clersey.
(cover her phone speaker) "Clersey 'wag na nakauwi na siya" sabi ni Reyra.
"Don't listen to Clersey pahingi ka muna dyan sa inyo the I'll call you later" sabi ni Reyra.
"Okay lang yun, wait mo ako dyan I'll be there in 15 minutes" sabi ko kay Reyra.
"Uhm okay ikaw bahala. Sige wait kita dito, ingat bye!" (she hang up the call) sabi ni Reyra sa akin.
AFTER SHE HANGS UP THE PHONE CALL I IMMEDIATELY LEAVE MY ROOM AND GET INTO MY CAR.
"Yown makikilala na natin ang tinatagong boyfriend ni Reyra. Ikaw naman Vern tawagan mo na ngayon yung si Vardez papuntahin mo rin dito huwag kang tatanggi. Pumayag na ako na dalhin niyo dito mga boyfriend niyo kahit mga nakakainggit kayo pinag-iiwanan niyo ako" sabi ni Clersey.
"Ops, for your information hindi pa kami ni Vardez pero sana" (she smiled). "Okay sige tawagan ko na siya" (phone ringing) sabi ni Vern.
"Hey what's up? Bakit ka napatawag?" sabi ni Vardez.
"Uhm ganto kasi free ka ba today? If free ka punta ka dito sa Denron Samgyeopsal malapit sa Cenviro Park ngayon na" sabi ni Vern.
"Yes, free ako today. Okay punta na ako dyan, sakto malapit lang ako dyan" sabi ni Vardez.
AFTER 15 MINUTES NAKARATING NA AKO SA PARKING LOT NG DENRON SAMGYEOPSAL AND NAKITA KO YUNG CAR NI VARDEZ PAPUNTA DIN DITO SA PARKING LOT. WHEN HE PARKED HIS CAR NEXT TO MY CAR AY LUMABAS AGAD AKO NG CAR KO.
(I knocked on his car window) "Vardez kamusta?" sabi ko kay Vardez.
"Oh, ikaw pala yan" (leave his car). "Okay lang ako, kailan ka pa umuwi" sabi ni Vardez sa akin.
"Good! Kanina pa ako umuwi hindi ko na nasabi sa inyo kanina. Wait yung Serecaphile sino nagbabantay nun?" sabi ko kay Vardez.
"Ahh walang nagbabantay kasi si Loxcy may pinapa-asikaso yung parent niya about sa company nila and hindi ko naman kaya na ako lang mag-isa ang magbebenta dun so sinarado na muna namin for today lang naman" sabi sa akin ni Vardez.
"Ah okay sige bukas papasok na ulit ako sa Serecaphile" sabi ko kay Vardez.
"Anyway, what are you doing here? Do you have a meeting with someone?" sabi sa akin ni Vardez.
"Yes, I do have. It is my girlfriend pinapapunta niya ako dito. Ikaw ba bakit ka din andito?" sabi ko kay Vardez.
"Woahh! Kakagaling mo lang ng South Korea tapos may girlfriend ka na agad. Tapos si Loxcy nako hindi ka makakapaniwala sa nakita ko. Grabe iba din pala ang kaibigan natin" sabi ni Vardez sa akin.
"Syempre ako pa" (I chucked). "Ano meron kay Reyra? May dapat ba ako malaman? Bukas mo nalang ikwento sa akin. Sige una na ako baka hinahanap na ako ng girlfriend ko" sabi ko kay Vardez.
"Sige baka nga pala iniintay na rin ako ng future ko" sabi ni Vardez.
PAGPASOK NAMIN NI VARDEZ SA DENRON SAMGYEOPSAL AY NAKITA KO AGAD YUNG NAPAKAGANDA KONG GIRLFRIEND. NANG PAPALAPIT NA AKO SA KANILA AY NAGWAVE SIYA NG KAMAY NIYA AND I WAVE MY HAND TOO WITH A SMILE. UMUPO AGAD AKO SA TABI NI MY LOVE AND BIGLANG LUMAPIT DIN SA AMING TABLE SI VARDEZ.
"Ohh ito na pala si Vardez. Bilisan mo upo ka dito" sabi ng kaibigan ni Reyra na si Clersey.
"Ohh!" (he pointed his index finger at me) "Bakit ka andito" sabi ni Vardez sa akin.
"Andito nakaupo girlfriend ko si Reyra, eh ikaw bakit ka andito? Don't tell me..." sabi ko kay Vardez.
"Wait lang ha! Magkakilala kayong dalwa? At diba ikaw yung guy sa Denix Shop sa mall?" sabi ni Clersey.
"Yes magkakilala kami kasi bestfriend ko yan and yes ako nga yun. Paano niyo nga pala nakilala si Vardez?" sabi ko kay Clersey.
"O, M, G I didn't expect it" sabi ni Clersey.
"Ako din I didn't expect. Especially naging kayo ni Reyra samantalang galit na galit si Reyra sayo nung nasa Denix Shop tayo" sabi ni Vern.
"Past is past na ano my love?" sabi ko kay Reyra.
"Yes past is past, kinalimutan na namin yun" sabi ni Reyra.
"Woahh! Maganda talaga kapag nagsimula kayo sa unexpected situation tapos naging kayo. OMGGG! Tapos yung kaibigan natin Reyra na si Vern mukhang magkakaroon na rin ng boyfriend ako nalang wala, pero okay lang pala sa akin basta may pagkain masaya na ako" (she pinched Vern's waist) sabi ni Clersey.
"Ara..." (she looked at Clersey). "Oh b-bakit naman ako magkaka-boyfriend kung wala naman nanliligaw at may gusto sa akin. At ikaw Clersey huwag laging kain ng kain baka naman kapag nagka-boyfriend ka na ay makain mo yun" sabi ni Vern.
"Grabe ka naman hindi no. Kain na nga tayo and cheers!" sabi ni Clersey.
NAUBOS NAMIN YUNG PAGKAIN AND WE ALREADY FINISHED 4 BOTTLES OF SOJU EACH ONE OF US. AND HINDI PA NAMAN KAMI TOTALLY NA LASING NI VARDEZ BECAUSE MATAAS ANG TOLERANCE NAMIN SA SOJU THEN SI MY LOVE REYRA AT YUNG KAIBIGAN NI REYRA NA SI VER LASING NA RIN BUT SI CLERSEY AY MUKHANG HINDI RIN LASING BAKA IMMUNE NA SA SOJU.
"Love, love gising tara na hatid na kita sa inyo. Uhm, Clersey saan yung bahay ni Reyra?" sabi ko kay Clersey habang nakasandal yung ulo ni Reyra sa akin.
"Sa Ponzier Village, Lopex street yung 2nd floor na bahay na color white" sabi ni Clersey.
"Ahh sige sige thank you! Ikaw ba hatid na rin kita" sabi ko kay Clersey.
"No need, hindi pa ako masyado lasing kayang-kaya ko pa magdrive ako nga naghahatid kapag lasing na yang dalwang yan kapag nag-iinom kami. Kaya ko sarili ko and ikaw naman Vardez dun din yan nakatira sa Del Werio Village ihatid mo na yan si Vern. Alam mo naman yun diba nasabi na yun sa iyo ni Vern but siya ay sa Serdin street at ako naman ay sa Praden street medyo malayo sa kanila" sabi ni Clersey.
LUMABAS NA KAMI SA DENRON SAMGYEOPSAL KASI MALAPIT NA MAG 8 NG GABI AT LASING NA MGA KASAMA NAMIN.
"Hoy Kreid and Vardez ingatan niyo mga kaibigan ko kung hindi lagot kayo sa akin. Vardez yung sinabi mo sa akin kanina siguraduhin mo ha!" sabi ni Clersey.
"Yes po ma'am" sabi namin ni Vardez.
AFTER KONG ILAGAY SA TABI NG DRIVER SEAT SI REYRA AY SUMAKAY NA RIN AKO THEN UMALIS NA KAMI PAPUNTANG BAHAY NIYA. PAGDATING NAMIN DUN AY GINISING KO AGAD SIYA PARA IBIGAY NIYA SA AKIN YUNG SUSI NG GATE AT DOOR NIYA.
"My love sweet dreams and good night. Bye" (I kissed her forehead) sabi ko kay Reyra.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Fall To You
عاطفيةThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...