Vernale Point of View:
I AM HERE AT FOZMIRE COMPANY BECAUSE I'M A MARKETING SPECIALIST HERE IN THIS COMPANY WHICH IS I DEVELOP OUR COMPANY'S MARKETING CAMPAIGNS BY MANAGING OUR SOCIAL MEDIA ACCOUNTS AND WEBSITE. SPECIALISTS WORK WITH THE COMPANY'S SALES STAFF TO ALIGN SALES AND PROMOTIONAL CAMPAIGNS AND RESEARCH COMPETITION WITHIN OUR COMPANY'S MARKET. KAKATAPOS KO LANG SA WORK KO SO NAISIPAN KONG TAWAGAN SI VERN PARA MAG-SAMGYUP KAMI.
"Eyy, Clersey tara samgyup tayo nakakagutom eh. Ano sasama ka ba?" sabi ko sa kaniya sa phone.
"Uhm, hindi ako makakasama sorry" sabi ni Clersey sa akin.
"Okay lang, ako nalang mag-isa kakain" sabi ko sa kaniya.
"Joke lang I'm in. Saan ba tayo kakain sa mall? sayang si Reyra at Korz wala dito" sabi niya sa akin.
"Okiee! What time ba ang labas mo para sabay tayo pumunta sa mall?" sabi ko sa kaniya.
"I'm sure 6 PM tapos ko na itong ginagawa ko then lalabas na ako from work. Wait mo ako sa parking lot dito sa building ng ROCDEV COMPANY. 32 minutes nalang lalabas na ako kaya hindi ka naman mag-iintay ng matagal" sabi niya sa akin.
"Okiee! See you, bye!" sabi ko naman sa kaniya.
SUMAKAY NA AKO SA CAR KO PARA MAKAPUNTA AGAD SA FOZMIRE COMPANY.
(I SIGH) "Saan kaya ako magpa-park dito, tingnan ko sa dulo baka meron doon. Yown sakto mayroon pang parking space, and diba kay Clersey na car ito, so it means magkatabi kami ng car" sabi ko sa sarili ko while driving my car.
WHEN I ARRIVED AT THE PARKING LOT OF ROCDEV COMPANY I SEND A MESSAGE TO CLERSEY THAT I WAS ALREADY HERE AT THEIR COMPANY. AFTER 18 MINUTES OF WAITING HERE IN THE PARKING LOT, KORZ CALLED ME NA PABABA NA DAW SIYA. WHEN I SAW CLERSEY I CALLED HER IMMEDIATELY.
"Nakita na kita, I'm here sa dulo right side katabi ng car mo" sabi ko sa kaniya.
"Okay, papunta na ako jan" sabi niya sa akin while walking towards to her car.
NANG MALAPIT NA SI CLERSEY SA CAR NIYA THERE IS ONE CAR NA MAGPA-PARK SA TAPAT NG CAR KO. I LOOK CLOSELY TO THAT CAR AND I SAW THAT HE IS FAMILIAR TO SOMEONE I MET AT THE BUS STOP, WHICH IS VARDEZ WELMERY, AND PAGLABAS NIYA SA CAR I WAS SHOCKED BECAUSE IT WAS REALLY VARDEZ WELMERY.
"What he's doing here? Dito kaya siya nagtratrabaho? (sabi ko sa sarili ko)..... Psst, Clersey bilisan mo, I have a question. What he's doing here, dito din ba siya nagtratrabaho?" sabi ko kay Clersey.
"Ahh, yan ba? He is the friend of our CEO's daughter. Actually, CEO din ang daddy niya medyo malayo nga lang dito yung company nila. Why did you ask do you know him?" sabi sa akin ni Clersey.
"Uhm, yes siya nga. I didn't know son din pala siya ng CEO. And yes, I know him I met him at the bus last Monday. Siya diba si Vardez Welmery" sabi ko sa kaniya.
"Ay wow naman, close na kayo?" sabi agad sa akin ni Clersey.
"Ah, eh... h-hindi, nagkatabi lang kami sa upuan ng bus" seryoso kong sabi sa kaniya.
"Wait ka lang, tatawagin ko siya" sabi ko kay Clersey.
I IMMEDIATELY OPEN THE DOOR OF MY CAR AND SHOUT HIS NAME.
"Vardez!" (I wave my hand).
HE STOPPED AT WALKING AND HUMARAP SIYA SA AKIN THEN HE SMILED AT ME WHEN HE SAW ME. I RUN INTO HIM AND HE WAS WALKING CLOSE TO ME.
"Hi! Vern how are you?" agad niyang sabi sa akin.
"Uhm, I'm fine thank you. How about you?" sabi ko sa kaniya then I smiled at him.
"I'm fine still moving on but malapit na maka-move on. May I ask what are you doing here? Do you work here?" sabi niya sa akin.
"Ah hindi, sinundo ko lang yung friend ko kasi I want to eat samgyup. Ikaw ba, ano gagawin mo dito?" sabi ko sa kaniya.
"I think they are close, based on their conversation and especially their facial expression. It is weird, ano kaya nangyari sa kanila? How did they meet and what happened on the bus?" (hiding in her car while listening) – Clersey.
"Ah, I just want to visit my best friend's dad" sabi niya sa akin.
"Ay sayang naman, ah, eh.... Gusto sana kita i-invite to eat with us but may gagawin ka pala" sabi ko sa kaniya.
"Okay lang kahit tomorrow ko nalang bisitahin dad niya, can I join you to eat?" sabi niya sa'kin.
"Okiee! Let's eat together, tara na!" sabi ko sa kaniya.
"Okay! Game.... Saan ba tayo kakain?" sabi niya sa akin.
"Sa mall, doon sa samgyup nakain ka naman diba ng ganon?" sabi ko sa kaniya.
NANG MAKAPASOK NA SI VARDEZ SA CAR NIYA AY BIGLA AKO NILAPITAN NI CLERSEY NANG PAPASOK PALANG AKO NG CAR.
"Hoy, don't lie to me I know there is something fishy going on here. Why did you invite him to eat with us? Do you like him?" sabi niya agad sa akin.
"Huh? N-No! I don't like him we are just a friend. Okay?" sabi ko sa kaniya.
ACTUALLY, I DO LIKE HIM BUT I AM NOT READY TO TELL ANYONE THAT I LIKE HIM.
"A friend? But kakasabi mo lang kanina hindi kayo close" giit niya.
"Friend lang talaga kami. Tara na nagugutom na ako alam ko rin na gutom ka na and nakakahiya naman if pag-iintayin natin siya" sabi ko kay Clersey.
I DIDN'T KNOW IF CLERSEY BELIEVE TO WHAT I SAID EARLIER. AFTER AKO KAUSAPIN NI CLERSEY AY PUMASOK NA SIYA SA CAR NIYA AND AKO NAMAN AY NAUNA NA, SUMUNOD SA AKIN AY SI CLERSEY THEN SI VARDEZ NAMAN. AFTER 20 MINUTES OF DRIVING WE FINALLY ARRIVED IN THE PARKING LOT OF THE MALL.
PAGDATING NAMIN SA KINAKAINAN NAMIN NG SAMGYUP AY NAG ORDER AGAD AKO. I NOTICED THAT CLERSEY STILL STARING AT ME AND SINABI NIYA SA AMIN KUNG SAAN KAMI UUPO, WHICH IS MAGKATABI KAMI NI VARDEZ. I DON'T KNOW WHAT SHE IS PLANNING TO DO WITH US.
"Thank you to both of you for inviting me to eat with you" sabi niya sa amin ni Clersey.
"You don't need to say that we are glad to eat with the son of the CEO of WELIARY Company. Can I ask you something?" sabi ni Clersey kay Vardez.
"Yes sure, what is it?" sabi naman ni Vardez kay Clersey.
"Ah, we met at the bus this last Monday night. My girlfriend broke up with me that night but Vern saw me alone at the back of the bus so she talked to me and comfort me" sabi ni Vardez kay Clersey.
"Okay, okay, change topic kumain na tayo ngayon kasi ang sasarap ng pagkain baka lumamig agad if hindi agad natin kakainin. What are you waiting for kain na kayo huwag kayo mahiya lalo ka na Clersey pag pagkain pag-uusapan napaka active mo" sabi ko sa kanilang dalwa while putting some pork belly in the griller.
"Hoy, okay totoo, sarap na sarap kumain buti nalang hindi ako tumataba even though marami ako kinakain. Bagay kayo sa isa't-isa" sabi ni Clersey then Vardez smiled.
"Paano ka naman tataba kung everyday kang nag-e-exercise" sabi ko sa kay Clersey.
"Ikaw nga ay kumain na lang jan mabuti pa... cheers guys!" (we said cheers) "Kamusta na kaya si Reyra sa South Korea? I think she is enjoying his 1-week of vacation in South Korea" sabi ni Clersey.
"Oo nga noh, diba ngayon ay nasa Jeju Island siya? OMG! I wish I could be there for 1 week of vacation too. Speaking of Reyra ayan nagsend siya ng pictures ng sunset sa Jeju Island and selfies niya sa gc" sabi ko.
"Wow, talagang ang saya niya don ah. Pa-gabi na pala siya nakarating don" sabi ni Clersey.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomansaThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...