Reyra Point of View:
I'M STILL HERE IN TAMIO HOSPITAL WHICH IS DITO RIN YUNG HOSPITAL KUNG NASAAN SI KREID AND KAGIGISING KO LANG. I DIDN'T EXPECT NA SI VOLFIO LANDREZ PALA YUNG TUMULONG SA AKIN LAST NIGHT. HE HELPED ME DESPITE ALL THE BAD THINGS I DID TO HIM.
"Okay lang yun Reyra ako nga dapat mag sorry sayo. Niligawan pa rin kita kahit na palagi mong sinasabi na hindi mo ako gusto at hindi ako tumigil. To be honest, sobrang obsessed ako sayo dati hanggang nung isang araw. Sorry kung palagi kitang sinusundan kung saan ka pumunta para kuhanan ng litrato ng patago. Ipinaskil ko pa yun sa wall ng kwarto ko, sorry sa mga ginawa ko pero sinunog ko na yung lahat ng mga kinuha kong pictures mo" mahinahon na sabi sa akin ni Volfio.
NAGULAT AKO SA NARINIG KO NA HE ALWAYS FOLLOWING ME TO TAKE A PICTURE OF ME. HALATA SA PARENTS KO, KAY CLERSEY AT VERN YUNG GULAT. SABAY-SABAY PA SILA TUMAYO SA INUUPUAN NILA.
"What? Sinusundan mo anak ko kailan mo pa sinusundan? Galing mo din ano? Alam mo kung dapat ka makulong dahil sa pag stalk mo sa anak ko and you even took a picture!" galit na sabi ni dad kay Volfio habang papalapit kay Volfio.
"Kiaferd tumigil ka na! Okay na daw sinunog na niya. Tandaan mo tinulungan niya yung sumaksak sa anak natin" sabi ni mom kay dad habang hinihigit yung kamay para hindi masuntok si Volfio.
"Dad calm down ako na po ang kakausap sa kaniya" mahinahon kong sabi kay dad. "Uhm, Volfio hindi naman tama yung ginawa mo na picturan ako. Since when ka nagsimulang kuhanan ako ng pictures?" sabi ko kay Volfio.
"Uhm, since grade 10 nung naglipat ulit ako sa school natin. Hindi naman na kita niligawan nun pero sinusundan nalang kita at kinukuhanan ng pictures. Gusto talaga kita maging girlfriend pero nawalan na ako ng confidence since pinahiya mo ako sa lahat ng maraming tao" sabi sa akin ni Volfio at bigla siyang nagtungo.
"Huh! Napakagaling mo talaga Volfio hindi ka talaga nadala sa mga ginawa ni Reyra sayo? Alam mo dapat ka talaga makulong dahil sa ginawa mo" galit na sabi ni Clersey kay Volfio.
"True huwag mo siya patawarin Reyra hindi porket tinulungan ka niya nung isang gabi ay papatawarin mo siya agad hindi naman tama yun. Pero ikaw bahala kung papatawarin mo siya or hindi" galit na sabi ni Vardez kay Volfio habang naka-tungo si Volfio.
"Okay guys tama na, pwede bang ako muna ang magsasalita?" sabi ko sa kanila. "Okay! Volfio since I changed a lot and marami akong natutunan sa buhay, pinapatawad na kita sa mga ginawa mong pagsunod at pagtake ng pictures ko. I have something I need to ask you. Bakit ka pumunta agad sa labas ng company namin kung saan tayo nasaksak, sinusundan mo pa rin ba ako nun?" sabi ko kay Volfio and tumingin na siya sa mukha ko.
"Actually, ako sana ang papatay sayo nung gabi na yon kaso nalaman ng lola ko kung anong gagawin ko sayo at nag-usap kami ng maayos. Sinabihan ako ni lola na huwag ko daw gawin yun, hindi daw tama na pumatay ako dahil lang sa hindi kita naging girlfriend. Pinag-isipan ko na rin yun na hindi na kita papatayin kasi ayaw ko malayo sa lola ko" sabi sa akin ni Volfio.
"Buti naman nagbago isip mo, alam mo tama nga yung lola mo hindi porket hindi ka nagustuhan ay gagawa ka na ng masama sa person na yun" sabi ko kay Volfio.
"Natatandaan mo ba Reyra yung nasa loob ng car yung kausap mo noon sa tapat ng company niyo, nakita niya ako na kinukuhanan kita ng picture. Lumapit siya sa akin after mo pumasok ng company niyo then pinapasok niya ako sa sasakyan niya at tinanong niya kung bakit kita kinukuhanan ng pictures at sinabi ko naman kung bakit" sabi ni Volfio sa akin.
"Yes, I remember that day binantaan ako ng daddy ni Kreid na iwasan ko na daw at makipag break kay Kreid. Ano pa sinabi niya sayo?" sabi ko kay Volfio.
"Inutusan niya ako na patayin ka nung gabing nasaksak tayo kaya pumayag din ako kasi inisip ko nun na kung hindi ka mapapasaakin ay papatayin nalang din kita. Pinagbantaan niya din ako ng araw na yan if hindi ko daw siya susundin or hindi kita mapapatay ay isesend niya sa police yung record ng sinabi ko na papatayin kita. Tumawag ako sa kaniya nung umaga bago tayo masaksak sabi ko.." sabi ni Volfio sa akin.
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomanceThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...