Chapter 2. What is your order?

18 3 0
                                    


Kreid Point of View:


PAGPASOK KO DITO SA SERECAPHILE AY BIGLANG TUMUNOG YUNG WIND CHIMES NAMIN NA NAKALAGAY SA DOOR. SI LOXCY AY NAG-AAYOS SA MAY COUNTER AND SI VARDEZ NAMAN AY NAG-AAYOS NG MGA CHAIRS. 

"Good morning Loxcy! Good morning Vardez!" sigaw ko pagpasok ko ng cafeteria sa mga kaibigan kong nagtratrabaho din sa cafeteria.

"Good morning Kreid!" masiglang sagot ni Loxcy.

"Morning lang Kreid walang good. Oh, ito mag mop ka muna bago tayo mag-open ng cafeteria" nakasimangot na sagot sakin ni Vardez.

SILA MGA GAGI KONG KAIBIGAN SINCE WE ARE IN HIGHSCHOOL. SO THAT'S WHY WE OPENED THE CAFETERIA AFTER WE GRADUATED BECAUSE WE LIKE COFFEE SO MUCH. SI LOXCY NA ENERGETIC EVERYDAY DINAIG PANG UMIINOM NG ISANG DRUM NG MILO AND SI PARENG VARDREZ NAMAN IS PROBLEMATIC LAGI SA LOVELIFE SIGURO PINANGANAK TALAGA SIYANG I-MATCH SA MALING TAO. AT AKO NAMAN AY WALA SINGLE LANG PATIENTLY WAITING FOR SOMEONE.

"Anong meron at bad mood si pareng Vardez?" tanong ko kay Loxcy.

"Ayun, magka-away na naman sila ng girlfriend niya. Ako naman kasi ay taka ang bilis magtampo ng girlfriend niya, na-tae lang naman daw si Vardez edi magka chat daw sila hanggang pag-tae niya tapos nahulog sa timba yung cellphone niya kaya ayun nabasa ng tubig. Akala ng gf niya na may ka-chat na iba dahil ilang minuto na daw hindi nag-cha-chat si Vardez sa kanya. Grabe naman yung girlfriend niyang si Chrizey kaya ayoko sa kaniya eh" sagot sakin ni Loxcy.

"Ahh, kaya naman pala bad mood" sabi ko kay Loxcy. "Kawawi ka naman, I told you before iwanan mo na hindi lang nakapag chat ng ilang minutes sa kaniya may kachat na agad na iba! Grabe naman kasi, wala ba siyang tiwala sayo? Dapat naman may konting space kayo sa isa't-isa hindi yung dikit na dikit kayo daig pa ninyo ang malagkit" saad ko habang nag-mo-mop ng floor.


Reyra Point of view:

- Flashback - 

FRIDAY AFTERNOON I WENT TO MY ELEMENTARY SCHOOL  AND NGAYON AY PAUWI NA KAMI NI DAD SA BAHAY. I NOTICE THAT MY DAD KAHIT NUNG SINUNDO NIYA AKO FROM SCHOOL NA PARANG MAY TINATAGO SIYA SA AKIN. BESIDES HE'S QUIET THE WHOLE TIME SINCE NASA SCHOOL KAMI HANGGANG NGAYON NA KADADATING LANG NAMIN SA HOUSE NAMIN. 

"Oh Reyra pasok ka na sa loob park ko lang itong car sa garage natin then papasok na rin ako after" sabi sa akin ni dad.

"Okay dad! Bilisan mo ha" sabi ko naman kay dad.

AFTER A FEW MINUTES AY NAKITA AKO NI DAD NA NASA DOOR WAITING FOR HIM THEN SABAY NA KAMI PUMASOK. AS WE ENTER OUR HOUSE NAKITA KO YUNG 1 LUGGAGE AT 1 BAG SA LIVING AREA.

"Dad, mom what is this? Ano meron bakit may luggage at bag dito? Sino aalis?" sabi ko kay mom and dad.

"Promise mo huwag ka magagalit ha? Ganto kasi yun anak Reyra kailangan umalis ng dad mo because of his work. 2 weeks siya doon sa Lamerio City then after uuwi na siya" sabi sa akin ni mom.

"What? Dad! Please dito ka nalang malayo yun. Paano kung ma-miss kita at sino maghahatid at susundo sa akin sa school?" sabi ko kay dad at tutulo na luha ko.

"Reyra anak 2 weeks lang naman ako doon sa Lamerio City tapos uuwi ako agad pagkatapos ng work ko doon promise. Hayaan mo mag-vi-video call tayo lagi pagdating ko doon para naman magka-usap tayo. And andito naman si mom mo siya na muna ang maghahatid at magsusundo sayo sa school mo kaya huwag ka ng umiyak" sabi sa akin ni dad.

"I hate you dad!" galit kong sabi kay dad habang umiiyak ako at dumiretso ako papasok ng kwarto ko para doon umiyak ng umiyak.

- End of Flashback -


AFTER 15 MINUTES NAKARATING NA AKO DITO SA LABAS NG SERECAPHILE AND MAPAPANSIN KO PALANG SA DESIGN NG LABAS AY NAPAKAGANDA NA. AND PAGPASOK KO NG PINTUAN AY TUMUNOG YUNG WIND CHIMES NA NAKASABIT SA PINTUAN NG CAFETERIA. NAAMOY KO NA AGAD YUNG COFFEE SCENT NAPAKABANGO SOBRA, THEN NAKINIG KO BIGLA YUNG SOFT MUSIC NILA WHICH IS PERFECT FOR THE AMBIANCE. NAGHANAP NA AKO KUNG SAAN AKO UUPO MADAMI NA KASING TAO KAHIT UMAGA PA LANG. MAY VACANT SEAT AKONG NAKITA SA MAY DULO NEXT TO THE FLOWERS. MASARAP NAMAN KASI MGA COFFEE NILA DITO KAYA NAG-DECIDE AKO NA PUMUNTA NGAYON KASI ANG BUMIBILI NG COFFEE KO AY MGA STAFF NG SALES AND MARKETING DEPARTMENT.

"Waiter!" sambit ko habang nakataas ang isa kong kamay then lumapit siya sa akin.

"Yes po ma'am, what is your order?" tanong sakin ni kuyang waiter.

"Uhm, o-one latte and one chocolate noir please" agad kong sabi sa kaniya.

"Okay po ma'am, wait mo nalang po dalhin ko dito sa table mo po" saad niya tapos umalis na siya.

HAY, NAKO BAKIT NAMAN GANTO ANG GWAPO NI KUYANG WAITER HAHAHAHA NAUTAL TULOY AKO KANINA. WELL GWAPO NAMAN KASI, MATANGKAD, MATANGOS ANG ILONG, AT MAGALANG PA. UHM, SIYA YUNG IDEAL GUY KO. ANYWAY, MAGSTART NA NGA AKO GUMAWA NITO PARA MATAPOS KO AGAD. AFTER A FEW MINUTES AY BIGLANG TUMUNOG YUNG BELL NILA SA COUNTER THEN YUNG BABAE SA COUNTER AY BINIGKAS YUNG NAME KO.

"To ma'am Reyra!" malakas na pagsabi ng counter crew sa name ko kaya napatingin ako agad.

AGAD NA KINUHA NG WAITER ANG ORDER KO SA COUNTER SYEMPRE SINUNDAN KO NG TINGIN SI KUYANG WAITER. NAGLALAKAD NA ITO PAPUNTA SA AKIN AT NGUMITI SI KUYANG WAITER NG BIGLANG.. BUMAGAL ANG PAGTAKBO NG ORAS. YUNG.. YUNG PUSO KO BAKIT ANG BILIS NG TIBOK? ANO ITONG NANGYAYARI SA AKIN?... SUDDENLY NAAPAKAN NIYA YUNG SHOELACE NIYA AND TUMAPON SA AKING DAMIT YUNG COFFE AND YUNG CHOCOLATE NOIR KO NAMAN AY NALAGLAG SA FLOOR. HINDI KO AGAD NAPANSIN NA TANGGAL NA PALA YUNG SHOELACE NUNG WAITER AND I THINK HE ALSO DON'T KNOW NA TANGGAL NA PALA SHOELACE NIYA. LIKE WHAT THE F*CK HINDI NIYA BA NARAMDAMAN NA TANGGAL NA SHOELACE NIYA? 

"OH MY GOD!! My clothes! And ang init!" malakas kong pagsigaw ng matapunan ang clothes ko ng coffee habang tumatayo.

"You're so clumsy! Hindi ka kasi nag-iingat! Oh tingnan mo tanggal na pala shoelace mo tapos hindi mo man lang naramdaman na tanggal na?" galit na galit kong pagsigaw sa waiter habang nakaturo isang daliri ko sa kaniya.

"I'm so sorry po ma'am, hindi ko po sinasadyang matapon ang coffee mo sa damit mo po and malaglag yung chocolate noir mo. Ito po tissue ma'am sorry po talaga" magalang na pagsagot niya sa akin.

PINUNASAN KO KAAGAD NG TISSUE ANG DAMIT KO AT INIRAPAN KO ANG WAITER BAGO AKO MAGLAKAD PAPUNTANG CR. SIYA NAMAN KASI MAY GAWA KUNG TININGNAN NIYA BA MUNA YUNG SINTAS NG SHOES NIYA EDI SANA HINDI ITO MANGYAYARI. GOSHHHH, NANGGIGIGIL AKO SA KANIYA.

To be continued...

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon