Loxcy Point of View:
TODAY IS TUESDAY MORNING KAMING DALWA PA RIN NI VARDEZ ANG NAGTRATRABAHO DITO SA SERECAPHILE DAHIL SI KREID AY NASA SOUTH KOREA PA RIN BUT PAUWI NA RIN SIYA DITO SA THURSDAY. IT IS KINDA HARD BECAUSE WE ARE JUST ONLY 2 PERSON WORKING IN THE PAST FEW DAYS BUT KINAKAYA NAMAN NAMIN.
OUR PARENTS ACCEPTED US TO OPENED THIS SERECAPHILE BUT AYAW NILA NA KAMI ANG MAGTRABAHO MISMO THEY WANT US TO HIRE SOME EMPLOYEE. WHO WOULD THINK THAT THE 3 HEIR OF THE THREE FAMOUS COMPANY IN PHILIPPINES AND OTHER COUNTRIES ARE WORKING ON THEIR OWN IN SERECAPHILE (CAFETERIA).
"Good morning ma'am! What is your order?" sabi ko sa customer namin na babae.
"1 Americano and sabi sa akin nung customer.
"Okay ma'am..." 220 po ma'am" sabi ko sa kaniya.
"Here! And dito ko nalang iinumin at kakainin" sabi sa akin nung customer na babae.
PAGKABIGAY NIYA SA AKIN NG CARD NIYA SA AKIN AY NI-SWIPE KO AGAD SA POS SYSTEM THEN AFTER KO I-SWIPE AY BINALIK KO AGAD SA CUSTOMER NAMIN NA BABAE.
"Thank you ma'am, wait niyo nalang po ipapadala ko nalang po sa table mo po" sabi ko sa kaniya.
PUMUNTA NA YUNG CUSTOMER NAMIN NA BABAE SA TABLE NA NAPILI NIYA AND SI KREID ANG PINAGGAWA KO NG COFFEE AMERICANO THEN AKO NAMAN SA PAGKUHA NG CHOCOLATE LAVA CRUNCH CAKE. AFTER A FEW MINUTES IPINADALA KO AGAD KAY VARDEZ YUNG ORDER NG BABAE NAMIN NA CUSTOMER.
"Hello ma'am this is your coffee Americano and 2 Chocolate Lava Crunch Cakes. Enjoy!" sabi ni Vardez.
HABANG SI VARDEZ AY BUSY SA PAGGAWA NG COFFEE SA TABI KO THEN AKO NAMAN AY BUSY DIN SA PAG-TAKE NG ORDER NG MGA CUSTOMER. MAY ISANG TAO NA NAMAN ANG HINDI KO INAASAHAN NA PUPUNTA ULIT DITO.
"Oh bakit andito ka na naman?" sabi ko agad sa kaniya.
"Umagang-umaga bad mood ka agad, I'm here because I want to buy coffee for myself pwede rin para makita ka" sabi ni Clexter.
BIGLA KO TULOY NAALALA YUNG GABING BIGLA NIYA AKONG HINIGIT. NAKAKAGALIT TALAGA SOBRA YUNG TIPONG MALAPIT NA AKO SA CAR KO THEN SAKA PALANG AKO PAPAYUNGAN PARANG NAUBOS AGAD ANG BRAIN CELLS NIYA. TAPOS BIGLA SIYANG MANGHIHIGIT AT MANGYAYAKAP DUHH WE ARE NOT CLOSE TO BE LIKE THAT.
"P-paanong hindi ako ma-ba-bad mood eh everytime na makikita kita naalala ko yung gabing hinigit mo ako bigla. Tapos ang lapit ko na sa car ko ilang steps nalang saka mo palang ako papayungan, ay hindi lang pala pinayungan hinigit mo kamay ko tapos.. tapos..... grrr!" sabi ko sa kaniya.
"So, you still remember that night I thought ako lang nakaalala nun ikaw din pala. Chill ka lang wag ka na ma-bad mood sige baka lalo ka pumangit nan" sabi ni Clexter sa akin.
"Baka lalo pumangit? Gusto mo ba masampal kita ngayon na? Pwede ko naman gawin yun sabihin mo lang" galit kong sabi sa kaniya habang nakataas ang mga kilay ko.
"What I meant is baka pumangit ka don't mind the word lalo. Actually, napakaganda mo sobra kaya nga I fall to you eh. From the moment I saw you I already fell in love with you, I don't know why but I think I like you the way you are. Especially kapag galit ka, ang cute mo kasi magalit" sabi niya sa akin then he smiled at me)
WAIT REYRA SIGE HUWAG MO IPAHALATA NA KINIKILIG KA DAPAT STAY CALM AND ACT LIKE NA WALA LANG YUN SAYO. ANO BA SELF ANG GANDA MO TALAGA IKAW NA ANG REYNA NG KAGANDAHAN. TAPOS CUTE KA DIN DAW MAGALIT, AKO LANG ITO. ANYWAY, HUWAG KANG PAPAHALATA MALAY MO HINDI YUN TOTOO HE'S JUST SAYING IT FOR NOTHING.
"Ikaw, hindi mo ako madadaan sa mga ganyan mo. Nonsense lang mga sinasabi mo nako uso ngayon yan yung sasabihan ka ng mga ganyan tapos ma-fa-fall ka tapos pag na-fall ayun iiwan nalang sa ere like walang nangyari. For your information nga pala I know maganda ako kahit hindi mo na sabihin and also itigil mo na pagsabi mo ng cute ako pag nagagalit" galit kong sabi sa kaniya.
"It is your choice if you want to believe it or not but I am very sincere. For you, I may not look sincere but promise sincere ako. Sa kanila uso pero sa akin hindi, I am not like them. I really love you, hindi mo naman malalaman if you don't try. Of course maganda ka naman talaga and why should I stop calling you cute if totoo naman sinasabi ko" sabi ni Clexter sa akin.
"Excuse me, o-order ka ba? Kasi kanina pa kami nag-aantay dito nilalanggam na nga kami. Baka naman umorder ka na then later nalang ulit kayo mag-usap regarding sa pinag-uusapan niyo. I'm sorry for eavesdropping hindi ko sinasadya, kayo naman kasi dapat kung mag-uusap kayo ay hanap kayo ng lugar na kayo lang para hindi makinig mga pinag-uusapan niyo" sabi ng next customer na katabi ni Clexter.
"Ay sorry, sorry oorder ako wait lang" sabi ni Clexter sa nasa likod niya.
"Ano order mo?" sabi ko kay Clexter.
"1 Espresso and 1 slice of Fallen Chocolate Cake. Here is my card" sabi ni Clexter sa akin.
"Okay, wait..." (typing the touch screen monitor) "₱160... Ito na yung card mo" sabi ko kay Clexter.
"Okay thank you! Let's talk later after your work" sabi ni Clexter sa akin.
PAGKASABI NI CLEXTER NA MAG-UUSAP DAW KAMI AFTER NG WORK KO AY PUMUNTA AGAD SIYA SA TABLE NIYA PARA INTAYIN YUNG ORDER NIYA. HINDI NAMAN AKO NAKASAGOT AGAD KASI MARAMI ANG NAKAPILA NEED KO AGAD ASIKASUHIN.
"What is your order ma'am?" sabi ko sa next customer.
HINDI KO NA NAPANSIN NA UMALIS NA PALA SI CLEXTER MAYBE HE IS A BUSY PERSON OKAY NA RIN YUN PARA HINDI MASIRA YUNG AMBIANCE NG CAFETERIA NAMIN.
"Loxcy I saw something I think dun nakaupo si sir kanina yung kausap mo dito kanina. May iniwan siyang love letter para sayo" sabi sa akin ni Vardez.
"LMAO, love letter your ass! Patingin nga ano sabi?" sabi ko kay Vardez.
"Wag na hindi ko na ipapabasa sayo, mukhang ayaw mo ata" sabi ni Vardez sa akin.
"What do you want slap or hahampasin kita ng tray? If ayaw mo talaga ibigay sa akin kung ano man letter na naiwan niya ay alam mo na kasunod na mangyayari" sabi ko kay Vardez.
"Ito na nga oh ibibigay na, ito naman nagagalit agad HAHAHAHA. Ano ang relationship status niyo?" sabi sa akin ni Vardez.
"Madali ka naman pala kausap, ibibgay mo rin pala dami mo pang say. For your information we don't have any kind of relationship status and especially we are not that close. Basta galit lang ako sa kaniya that's all" sabi ko kay Vardez.
"Wehh? Talaga ba wala? Based on my observation hindi lang kayo stranger but iba talaga yung chemistry niyo" sabi sa akin ni Vardez.
"Nako Vardez dami mong alam, may pa chemistry ka pa jan" sabi ko kay Vardez.
WHEN I READ THE LETTER CLEXTER LEFT ON HIS TABLE IT WAS ALL ABOUT ME AND KINILIG AKO BIGLA NA MEDYO NAGALIT KASI PUPUNTAHAN NIYA DAW AKO DITO KASI MAY PAG-UUSAPAN KAMI. ANO KAYA BINABALAK NG LALAKING YUN AT GUSTO PA MAKIPAG-USAP KAILANGAN KO NG MAKAUWI AGAD NG MAAGA LATER PARA HINDI NIYA AKO MAABUTAN.
"Don't worry support ko naman kayo. Loxcy plus Vardez equals Varcy what a unique name. Intayin mo na siya dito mamaya may pag-uuspan daw kayo nabasa ko yan sa letter na iniwan niya sayo" sabi ni Vardez sa akin.
"Why would I wait him? Bakit kahintay-hintay ba siya eh galit nga ako sa kaniya? Alam mo hindi porket wala ka ng girlfriend ay kami ang pag-i-interasan mo" sabi ko kay Vardez.
"Ano pinagsasabi mo na why would I wait him, bakit handsome din naman siya ah like me pero mas handsome pa ako don. Bakit naman nadadamay ako jan, wala tayong personalan oo wala na talaga akong girlfriend ngayon. Ang ganda kaya bagay kayong dalwa. " sabi sa akin ni Vardez.
"I want to tell you something come here" sabi ko kay Vardez.
"What is it?" sabi sa akin ni Vardez then nilapit niya yung right ear niya sa akin.
"Ganto kasi, bakit hindi ka kaya maghanap ng girlfriend mo or mag-blind date ka" bulong ko sa kaniya.
AFTER KONG SABIHIN YUN AY PINALO KO SA ULO NIYA AT LIKOD NIYA YUNG TRAY NA KAPIT-KAPIT KO SIYA MAY GAWA KUNG ANO-ANO MGA SINASABI NIYA.
"Aray naman! Masakit yun, oh tama na.. aray!" sabi ni Vardez habang umiiwas sa palo.
"Ayan napapala mo kung ano-ano mga sinasabi mo, manahimik ka nalang jan" sabi ko kay Vardez.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomanceThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...