Chapter 16. Jeju Island

7 2 0
                                    


Reyra Point of View:


I AM HERE AT MY OWN HOUSE AND BUSY AKO SA PAG-PREPARE NG MGA NEEDS KO FOR THE MEETING THIS COMING FRIDAY. NAGTATAPOS MUNA AKO NG MGA NEED KO TAPUSIN NA PRESENTATIONS AND FILES FOR THIS WEEK PARA NAMAN WALA NA AKO IISIPIN NA WORK NA HINDI PA TAPOS BAGO AKO PUMUNTA SA SOUTH KOREA. 

MAKALAT PA DITO SA ROOM KO BECAUSE OF MY CLOTHES HINDI PA RIN KASI AKO MAKAPAG-DECIDE NG MGA DADALHIN KO AND WHAT I WANT TO WEAR. AFTER KONG MATAPOS ITONG GINAGAWA KO AY AAYUSIN KO NA MGA GAMIT KONG NAKAKALAT SA FLOOR, BED, AND COUCH KO.

"Oh, hi guys! Bakit kayo napatawag gabing-gabi na?" sabi ko sa kanila habang nakangiti.

"Ah si ano kasi.. si Korz ngayon lang daw sya free so sabi niya sakin ay tatawag daw sya sa atin ngayon na kaya ayan" seryoso na medyo pabirong sabi ni Clersey.

"Asan nga pala si Vern? Bakit hindi pa sinasagot tawag natin?" nag-aalalang sabi ni Korz.

"Ayan na pala si Vern oh kakapasok lang, bakit ang tagal mo sagutin Vern? Ano ba ginagawa mo wait naligo ka ba?" seryosong tanong ko kay Vern.

"Sorry naman guys, oo Reyra naligo ako kanina lang ang lakas kasi ng ulan dito sa amin tapos naglakad ako from bus stop malapit dito sa amin papunta dito sa bahay. Inaayos pa kasi yung car ko and bukas ko pa makukuha. Anyway, ikaw Korz are you okay there?" seryosong sagot ni Vern.

"I'm okay here in LA, sobrang daming need gawin sa work but kaya ko naman tapusin lahat. Sorry guys ngayon lang ako napatawag sa inyo alam niyo naman yon. Ano naman mga balita sa inyo? How are you guys?" masiglang sabi sa amin ni Korz na halatang masaya na makita kami.

"I-I'm okay, sobrang saya ko right now! Do you want to know why?" masayang sabi ko sa kanila.

"Ay wow naman sobrang saya, halatang napakaganda ng nangyari sayo kanina hanggang ngayon ay sayang-saya ka Reyra. Spill mo na yan, ano ba yan?" sabi sa akin ni Clersey.

"Ano lang naman.... The CEO of my company offered me to be a representative of our company in a business meeting with investors in South Korea. I have a flight this coming Thursday because Friday ang date ng meeting ko with our South Korean investors" masaya kong pagpapaliwanag sa kanila.

"Iba na talaga ang kaibigan natin na si Reyra, may pa business trip sa Korea. Huwag mo po kami kalilimutan. Hanap ka ng boys doon, ipakilala mo ko HAHAHAHA char lang pero kung gusto mo talaga why not" pabirong sabi sakin ni Clersey.

"Of course not, hindi ko kayo kakalimutan. Business trip lang yon hindi ako magiging artist or famous idol. Boys? HAHAHAHA ilan ba gusto mo Clersey, ipapadala ko agad sayo pagpunta ko don sa Korea?" pabirong sagot ko kay Clersey.

"LMAO HAHAHAHA kahit ilan basta gwapo, gentleman na cool. Huwag yung ano, yung basta alam mo na yun" pabirong sabi sa akin ni Clersey.

"Ayan pagdating sa gwapo ay ang a-active niyong dalwa. Mga tirador ng koreanong gwapo HAHAHAHA" pabirong saad ni Korz.

"For me, okay na ako dito sa Philippines basta gwapo din at kindhearted okay na" giit ni Vern.

"Anyway, Reyra ilang days ka sa South Korea?" seryosong tanong sakin ni Korz.

"1 week daw ako don sabi ng CEO namin then after ng meeting ko with investors on Friday ako na daw bahala kung ano pa ang gusto kong gawin sa Korea for the remaining 6 days ko don. Magshopping ako don and mag-uuli. The first one I wanted to visit on Saturday in Korea is in Jeju Island. Magpipicture ako don then gusto ko rin makita in actual with my own two eyes ang napakagandang sunset and other beautiful view around Jeju Island" masayang kong pagpapaliwanag sa kanilang tatlo.

"Taray, may pa 6 days' vacation and may plan ka na agad kahit wala ka pa don. Pasama ako pasabi sa CEO mo gusto ko din mag-uli sa Jeju Island HAHAHAHA char lang baka mapagalitan kong boss ko" pabirong sabi ni Vern.

AFTER 3 HOURS NA MASARAP NAMIN NA PAG-UUSAP AY NAG-LEAVE NA KAMI SA CALL KASI SOBRANG TAGAL NA NAMIN NAG-UUSAP UMABOT NA KAMI NG 12 MINDNIGHT. THEN PINAGPATULOY KO NA ANG PAGGAWA NG WORK NA NEED KO MATAPOS.

"SIGHH! (stretching arms and neck) What time na ba? OMGG! 3 a.m na pala hindi ko napansin yung oras. So if matutulog na ako ngayon ay 4, 5, 6 grabee 3 hours lang itutulog ko, 8 p.m pa naman ang start ng work ko" sabi ko habang halata sa mukha ko ang pagkagulat sa mga nangyari.

PAANO NGA PALA AKO MAKAKATULOG IF NAKAKALAT PA RIN ITONG MGA SUSUOTIN KO? ILALAGAY KO NALANG PALA MUNA SA COUCH LAHAT NG DAMIT THEN PAG-UWI KO NALANG FROM WORK AAYUSIN AT I-O-ORGANIZE SA LUGGAGE KO. MEANWHILE, NAGSTART NA AKO SA PAGKUHA NG MGA NAKAKALAT KONG DAMIT SA SAHIG AT BED KO PARA ILAGAY SA COUCH.

"AGHH.. Ang sarap matulog...." sabi ko sa sarili ko and I didn't realize bigla nalang akong nakatulog sa sobrang pagod at antok ko.

LATE NA AKO NAGISING KASI HINDI PALA AKO NAKAPAG-ALARM NG PHONE KAYA NG MAGISING AKO AY NAGMADALI AKONG KUMILOS AT PUMUNTA SA ELORFIA COMPANY. PAGKAPASOK KO PALANG NG OFFICE AY PANAY ANG HIKAB KO DAHIL SA SOBRANG ANTOK KO PA. HABANG NAGLALAKAD AKO AY NAPAPAKAPIT AKO SA BIBIG KO EVERYTIME NA HUMIKAB AKO AT MAY NAKAKITA SA AKIN NA STAFF NG SALES AND MARKETING DEPARTMENT.

"Ma'am Reyra, are you okay? I think antok ka pa po, you need to rest for a bit in your office para naman po magka-energy ka na po later" sabi sa akin ng

"Yes I'm okay, marami lang ako tinapos kagabi kaya konti lang ang tulog ko. Wait, why would I waste my time explaining to just a staff. Anyway, can you move to your side? Hindi kasi ako makadaan, nakahara ka ssssa dinadaanan ko. Pasabi sa iba na don't disturb me until 9:20 a.m" seryoso kong sabi sa staff.

"Ah, eh, of course ma'am Reyra. I'm so sorry it will not happen again" sabi sa akin ng isang babaeng staff ng Sales and Marketing Department.

"AISHH! Umagang-umaga nakakairita" galit kong sabi habang naglalakad papuntang office ko.

"Wow grabe naman yon. Ang lawak ng daan pwede naman siya ang mag-adjust. Kung hindi ko siya boss kanina ko pa yan sinampal. Siya na ngang sinabihan na magpahinga sa akin pa magagalit" galit at pabulong na sinabi sa akin ng babeng staff na naka-usap ko sa hallway.

NAKATULOG AGAD AKO PAGKAHIGA KO SA COUCH NG OFFICE KO SA SOBRANG ANTOK. DURING OF MY SLEEPING THERE IS NO ONE DISTURB ME BECAUSE THEY KNOW WHAT WILL BE THE NEXT OF DISTURBING ME. SINISIGAWAN KO LANG NAMAN SILA IN FRONT OF WHOLE SALES AND MARKETING DEPARTMENT. SABIHIN NA NILANG MATARAY AKO OR MASAMA IT IS STILL THEIR FAULT NOT MINE.

AFTERWARDS, BIGLANG TUMUNOG YUNG ALARM NG PHONE KO THEN NAGISING AKO. KINUHA KO YUNG PHONE KO THEN I TURNED OFF THE ALARM WHILE WALKING TO MY CHAIR.

"Buti nalang may energy na ako ngayon, naka-tulog ako ng almost 1 hour and 20 minutes. Need ko pala pumunta sa CEO namin para mag-update about sa progress ng aking preparations for the meeting" sabi ko sa sarili ko.

I IMMEDIATELY WENT TO OUR CEO's OFFICE AND WHEN I GOT HERE IN FRONT OF HIS OFFICE I STARTED TO KNOCK THE DOOR.

"Come in!" sabi ng CEO namin after I knock on the door.

"Hello sir, good morning. I'm here po to update you regarding the offer you've given to me. Mag-start pa lang ako later kasi tinapos ko muna yung mga presentations and files na needed for this week in order to go in Korea without thinking of my pending works here" seryosong pagpapaliwanag ko kay sir.

"Wow! You always surprised me and I am proud of you Reyra. Even though may pupuntahan kang business trip ay nakuha mo pang gawin ang mga pending works mo for this week" sabi sa akin ni sir na kitang-kita sa mukha niya ang saya sa mga narining niya sa akin.

"Thank you po sir. It is my duty to do my job and I will do all my best for this company. I'll go ahead sir punta na po ako sa office ko to memorize the important information in the files and business plans" sabi ko kay sir.

"Okay, go ahead and take your time" sabi sakin ni sir habang nakangiti.

PAGKALABAS KO NG OFFICE NI SIR AY NAGPUNTA AGAD AKO SA OFFICE. 2 P.M I DECIDED TO GO TO MY HOUSE TO PREPARE AND PACK MY CLOTHES AND SOME STUFF I NEED. WHEN I CAME HOME I STARTED TO PREPARE AND PACKED IT TOOK 2 HOURS TO FINISH IT AND PUT IT IN THE LUGGAGE. I'M SO EXCITED TO GO TO SOUTH KOREA AND VISIT JEJU ISLAND.



To be continued...

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon