Kreid Point of View:
I AM HERE AT SERECAPHILE WHERE I WORK. NAKATULALA AKO DITO SA GLASS NA WALL NAMAIN AND I DIDN'T KNOW NA NASA LIKOD KO NA PALA SI VARDEZ.
"Hoyyy!" sigaw sakin ni Vardez sabay kapit sa balikat ko.
"Nagulat naman ako sayo, bakit ano problema?" sabi ko sa kaniya.
"Nakita kasi kita kanina ka pa tulala dyan, ano ba may problema ka ba sa family mo or anything?" tanong niya agad sakin.
"Ah. wala, wala" agad kong sagot kaniya.
"Wag ako Kreid, kilalang-kilala kita. Hulaan ko, kung hindi family problem ay.... yown I'm sure it was ma'am Reyra!" sabi niya sa akin na daig pang nakainom ng 10 kape sa super energetic ngayon.
"Yes.. I mean no, not ma'am Reyra" agad kong sagot sa kaniya.
HMP KREID WHAT THE HELL, NADUDULAS KA TULOY. MAKAKAHALATA TULOYT SI VARDEZ.
"LMAO ayan nadudulas ka, just tell me the truth parang hindi kaibigan" sabi niya sakin while naglalakihan mga mata niya.
"Ha? Na-nadudulas? Sino, ako?" pautal kong tanong kay Vardez habang alaalaan kong kinakamot yung batok ko.
"Oo, ikaw. Bakit sino ba kausap ko, yung chairs sa tabi mo at yung hangin? Ay baka naman yung wall kausap ko" sabi niya sakin sabay turo sa katabi kong chairs.
"Nadudulas ka aminin mo na kasi wall" (he pointed his finger to the wall) sabi ni Vardez sa glass wall na katabi namin.
ANG SARAP TALAGA NITONG IBAON SA LUPA NG BUHAY HAHAHAHA. MASYADO NG MARAMING NALALAMAN AT MAY PAGKA-BALIW DIN MINSAN TULAD NGAYON PATI YUNG WALL KINAKAUSAP.
"H-hindi ako nadulas. Ang sabi ko lang ay hindi si ma'am ang iniisip ko promise mamatay ka man" pabiro kong sabi sa kaniya.
"Aba naman bakit ako ay nadadamay, ikaw dapat mamatay dyan. Wala pa akong asawa at anak papatayin mo naman agad ako" (tumawa siya ng malakas) sabi ni Vardez sa akin at akala mo naman totoo na siyang mamatay.
"Kayong dalawa dyan marami tayong customer Friday ngayon! Work, work tayo, wag kayo magkwentuhan lang dyan" sigaw niya sa amin sabay higit sa mga tainga namin ni Vardez papuntang counter.
"Aray! Arayyy" sabi ko habang hila-hila pa rin ni Loxcy mga tainga namin.
"Arayyy naman masakit! Dahan-dahan lang" sabi ni Vardez na halata sa mga mata na malapit na maiyak.
"Wag kayong maingay, pipingutan ko pa kayo" sabi ni Loxcy.
HINDI KO ALAM KUNG GALIT BA SIYA OR BINIBIRO NIYA LANG KAMI. SA TOTOO LANG ALIPIN NIYA TALAGA KAMI DITO SA COFFEE SHOP.
Reyra Point of View:
KAKAPASOK LANG NAMIN NGAYON DITO SA MALL AND BIGLANG NAGSALITA SI CLERSEY.
"Guysss! Let's eat first, bago tayo magshopping" sabi ni Clersey.
"Ayan, kakapasok palang natin ng pintuan ng mall pagkain agad sinabi mo Clersey" agad kong sabi sa kaniya.
NAGUGUTOM NA RIN TALAGA AKO, DAHIL SA BUNCH OF WORKS NA GINAWA KO KANINA. WELL, OKAY LANG SULIT NAMAN MGA PINAGHIRAPAN KO.
"Yes, it is true. Mahiya ka naman Clersey sa mga nasa likod mo nakapila" pabirong bigkas ni Korz.
"Hindi po talaga namin kasama yan. Sumunod lang siya sa amin, namamalimos po ata ng pagkain" dagdag ni Vernale.
"Wow Vern! Sa ganda ko at ng outfit ko today tapos sasabihan mo akong namamalimos duhh. Hindi bagay sa beauty ko" giit ni Clersey.
"LMAO seriously? San part, hindi ko makita?" tanong ni Vernale na daig mo pang number 1 basher ni Clersey.
"FYI, maganda talaga ako. If hindi mo makita maybe you have a problem in your eyes. Tingnan mo naman yang suot mo na heels 6 inch eh kala mo naman nasa fashion show ka" giit ni Clersey.
"Guys that's enough hindi lang tayo ang nandito sa mall! Everyone is staring at us, nakakahiya" sabi ni Korz.
I LOOKED AT THOSE PEOPLE NA NASA PALIGID NAMIN AND I ALL OF THEM STARING AT US.
"OMGG! Clersey and Vern stop it! We are here to celebrate not to fight each other" sabi sa kanila.
"Sige na, let's go na samgyeopsal tayo treat daw ni Reyra" agad kaming sinabihan ni Korz.
"Hmp w-wait ako? Why me? Okay it's my treat, so ano pa iniintay niyo? Tara na doon sa third floor" sabi ko sa kanila.
HINDI NA AKO NA-SHOCK SA SINABI NI KORZ. I KNOW A LOT ABOUT HIM, ESPECIALLY ITONG GANTONG SITUATION KAPAG KAKAIN KAMI AKO LAGI ANG SINASABI NA MANLILIBRE. HINDI AKO PAPAYAG NA AKO NALANG LAGI SYEMPRE GAGANTIHAN KO SYA, I HAVE A BETTER IDEA TO TEACH HIM A LESSON. EVEN THOUGH MATALINO SYA, SISIGURADUHIN KONG WELL PLAN ITO.
NAGSIMULA NA AKONG MAGLAGAY NG MGA PORK BELLY SA GRILL PARA MAKAKAIN NA RIN KAMI. LEFT AND RIGHT ANG MGA TUNOG NG NI-G-GRILL NA PORK BELLY AND YUNG SMELL GOSHH ANG BANGO NG AMOY.
"Hmm. Amoy palang nakakatakam na, parang gusto ko na agad kumain" sabi ni Clersey na akala mo naman ngayon lang naka-amoy ng samgyup.
"Ops, w-wait lang Clersey. Ako na mauuna kumuha, ang magbabayad ay siya ang mauuna at ako tungkol sa akin ang celebration diba? So ako mauuna" bigla kong sabi sa kanila.
AKO ANG BATAS! WALA SILA MAGAGAWA AND HINDI SILA MAKAKAANGAL CUZ IT'S MY TREAT. AT PAGKASABI KO NON AY BIGLANG ANG-IBA ANG MOOD NI CLERSEY.
"Edi ikaw na po your highness. Do you want soju?" nagtatampong sabi ni Clersey.
WHILE NAGSASALITA SI CLERSEY AY NAG-START NA AKO KUMUHA NG PAGKAIN KO.
"Uhm, yes please" agad kong sagot sa tanong niya.
"Ano yan mga pinaggagawa niyo, baka dito pa kayo mag-away. We are here to celebrate, top 3 beauty products ng company na pinagtratrabahuhan mo Reyra. At hindi ang pag-aaway niyo" seryosong pagsabi ni Korz sa aming dalwa ni Clersey.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomanceThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...