Kreid Point of View:
SILA BUSY SA PAGKAIN AKO NAMAN BUSY SA PAGTITIG KAY MA'AM REYRA ANG G-GANDA NIYA KASI SOBRAAA. NAPAKAPIT AKO NG DAHAN-DAHAN SA DIBDIB KO, RAMDAM KO YUNG BILIS NG TIBOK NG PUSO KO.
"Waiter! Waiter!" sabi ng matandang babaeng customer namin habang nakataas ang isang kamay.
HINDI KO ALAM NA YUNG CUSTOMER NAMIN TINATAWA PALA AKO KASI HINID KO MARINIG GAWA NG NAKATULALA LANG AKO KAY MA'AM REYRA. I DIDN'T REALIZED LUMAPIT ANG MATANDANG BABAENG CUSTOMER NAMIN SA HARAPAN KO AT BIGLANG SUMIGAW ULIT NG "WAITER!". AKO NAMAN AY NAGULAT GANDANG-GANDA NG VIEW TAPOS MAY SISIGAW.
"Nagulat po ako sayo ma'am. Yes po ma'am, ano po need niyo?" sagot ko habang kapit-kapit ko dibdib ko.
"Bingi ka ba? Bakit hindi mo narinig pagtawag ko sayo kanina, kung hindi pa ako lalapit sayo hindi mo pa maririnig?" sigaw ng matanda naming customer na kitang-kita sa kaniyang mukha ang galit.
NAKINIG NI MA'AM REYRA YUNG SIGAW NG MATANDANG BABAE NAMIN NA CUSTOMER AT NAPATAWA SIYA NG PALIHIM SABAY TAKIP NG BIBIG GAMIT ANG ISANG KAMAY. KAHIT AKO MAPAPATAWA DIN AKO SA SARILI KO.
"Ayy, s-s-sorry po ma'am, natulala lang po ako sa ganda ni ma'am Reyra. Pasensya na po" magalang kong sagot.
"Sa susunod maging alert ka na especially sa customers, hindi lang siya ang customer dito. Anyway, oorder ulit ako, 2 espresso, 1 iced coffee, and 1 macchiato. Take-out" sagot ni ma'am.
"Okay po ma'am hindi na po mauulit, thank you po. Yes po ma'am, I will do it right away. Please wait to your table po and dalhin ko nalang po sa iyo" sagot ko.
MAKALIPAS ANG 6 NA ORAS HINDI KO NAMALAYAN NA UMALIS NA PALA SI MA'AM REYRA.
"Kreid kung hinahanap mo si ma'am Reyra ay nako kanina pa nakaalis nung nasa storage ka. Kawawa ka naman hindi nagpaalam sayo okay lang yan bawi ka next life pero kung hindi ka papalarin ay maging dog ka nalang, okay lang din wag ka na mabuhay" pabirong sabi sakin ni Loxcy sabay tawa.
"Bakit hindi niyo man lang sinabi sakin, edi sana nakita ko siyang umalis" galit kong sabi.
"Aba, bakit ko sasabihin kayo ba? May namamagitan na ba sa inyo na hindi namin alam ni Vardez" biglang tanong ni Loxcy.
"Ah, e.... H-hindi! W...walang kami okay?" giit ko sa kaniya habang alaalaan na kinakamot ko yung nape ko.
"Ayun naman pala, walang kayo tapos kung makareact ka nang malaman mong umalis na siya ng hindi mo man lang alam. Daig mo pang boyfriend ka niya" pabiro niyang sabi.
"I hope we meet again" pabulong kong sabi sa sarili ko.
"What? What did you say?" tanong niya na akala ko hindi niya narinig.
"Wala, wala. Anyway, maglinis na tayo 7:38 pm na" agad kong sagot sabay tingin sa watch ko.
MATAPOS ANG 1 WEEK SINCE NUNG NATAPUNAN YUNG DAMIT NI MA'AM REYRA NG COFFEE DITO SA CAFETERIA AY HINDI PA RIN SIYA NAPUNTA HANGGANG NGAYON.
Ms. Carlem Point of View:
I'M CARLEM V. MLAIRZE WIFE OF PAVRIO F. MLAIRZE AND THE MOTHER OF MY SON KREID V. MLAIRZE. WE ARE THE RICHES FAMILY ALL OVER THE PHILIPPINES AND THE BIGGEST COMPANY IN ASIA.
"What is my next appointment?" seryoso kong sabi then I sit down on my chair.
"Ma'am you have a meeting with Mr. Alvat this afternoon at 3:00 pm ma'am" agad na sagot ng PA ko with a smile on her face.
"Okay, thank you. Let me rest for a bit and you can leave now" saad ko then I sigh.
I NEED TO SLEEP. I AM VERY TIRED FROM WORK BECAUSE I HAD A MEETING WITH OUR BUSINESS PARTNERS EARLIER IN THE MORNING. I HAVE A LOT OF APPOINTMENTS AND MEETINGS FOR TODAY SO I DECIDED TO SLEEP FOR ABOUT AN HOUR. WITHOUT FURTHER ADO I DIDN'T REALIZED I FELL ASLEEP.
Reyra Point of view:
I AM HERE AT MY OFFICE NAKAUPO SA MALAMBOT KONG CHAIR HABANG NAG-T-TYPE SA COMPUTER KO. AS A PRODUCT MANAGER OF THE SALES AND MARKETING DEPARTMENT I AM BUSY TYPING AND REVIEWING A LOT OF BEAUTY PRODUCT PROPOSALS FOR TOMORROW'S MEETING.
I AM A PERFECTIONIST PERSON SO I WANTED TO ENSURE THAT THE PROPOSAL WILL BE PRESENTED AND MATATAPOS NG MAAYOS, MALINIS, AND PERFECT. BESIDES, ALANGAN NAMAN AKO LANG GAGAWA NITO DUHH. MAY MGA STAFF AKO DITO SA SALES AND MARKETING DEPARTMENT NA TUMUTULONG SAKIN IN EVERY PROPOSAL. HABANG BUSY AKO MAG-TYPE SA COMPUTER KO AY MAY BIGLANG KUMATOK SA DOOR NG OFFICE KO.
"Come in!" sabi ko.
"Ms. Reyra, here are the list and information of the 3 products ng ating company na mataas ang ratings and top 3 sa pinakamaraming sales sa buong bansa" sabi ng isang babaeng staff ng sales and marketing department.
BIGLA AKO NAPATIGIL SA GINAGAWA KO NUNG SINABI NIYA NA MATAAS AND RATINGS AND TOP 3 SA PINAKAMARAMING SALES SA BUONG BANSA ANG PRODUCTS NG AMING COMPANY. WELL HINDI NA AKO MAGTATAKA KUNG PAANO YUN NANGYARI, IT IS BECAUSE OF ME.
"Okay, put that here then I'll check it later" nakangiti ako habang sinasabi ko sa kaniya.
KAYA AKO NAKANGITI SA STAFF KO AY DAHIL SA NAGING GOOD MOOD AKO NGAYON. SINO BA NAMAN HINDI MATUTUWA SA ACHIEVEMENTS NA YUN DUHH. AFTERWARDS, I CONTINUED MY WORK THEN MY PHONE STARTED TO RING.
SINO BA ITONG NATAWAG? AHH SI CLERSEY. ANO NA NAMAN KAYA ANG SASABIHIN NITONG BABAENG TO. AAKITIN NA NAMAN SIGURO AKO NITO MAG-SHOPPING. HAYSTT.. MADAMI PA AKO NEED TAPUSIN NA PROPOSALS AND PAPERS. ANYWAY, REYRA SMILE KA LANG MAGANDA ARAW MO NGAYON PERO MAS MAGANDA PA RIN AKO DUHH.
"Hello?.. Clersey!" tuwang-tuwa kong pagsagot sa tawag ni Clersey.
"Hi, Reyra! I just want to tell you congratulations ang tataas ng mga nakuha niyong ratings sa 3 beauty products niyo. Well, kasama ako sa certified fan ng inyong mga beauty products alam mo naman yan. Ano shopping and dinner tayo later kasama sina Vernale and Korz?" sagot niya na halatang-halata sa voice niya yung saya.
"Thank youuuuu! Okay G ako! Tapusin ko lang to ng mabilis para maka-join ako later. Bye!" agad kong sagot sa kaniya.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomantizmThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...