Kreid Point of View:
NAGULAT AKO NG VERY LIGHT SA SINABI NI LOXCY SA AKIN NA LOVE DAW ANG NAAMOY NIYA ANO SIYA ASO? ANYWAY, I THINK NAPANSIN NIYA NA PARANG MAY GUSTO KAY MA'AM REYRA EH AKO NGA HINDI KO PA SURE AND BESIDES HINDI KO PA KILALANG-KILALA SI MA'AM REYRA. BASED ON HER ATTITUDE MAYBE IT IS DIFFICULT TO BECOME HER BOYFRIEND OR EVEN KAHIT NGA FRIEND LANG PARA SIYANG KONTRABIDA SA MGA NAPAPANOOD KONG MOVIES SOBRANG SUNGIT.
"Well, I just want to ask you Kreid do you like ma'am Reyra or, or don't tell me baka naman na-fall ka na like kanina sa floor?" sabi ni Loxcy sa akin and she even demo kung anong nangyari sa akin kanina then bigla siyang tumawa.
AKO MAGKAKAGUSTO SA KANIYANG NAPAKASUNGIT? PERO MAGANDA SIYA. NA-FALL LANG AKO SA SAHIG KANINA .. HINDI NAFALL SA KANIYA, ANO AKO BALIW. BAKA SIYA PA NGA MA-FALL SA KAGWAPUHAN KONG ITO.
"No, no, never. Period. I don't like her and isa pa... is I will not fall for her no matter what" sabi ko sa kaniya.
HINDI AKO SURE SA SINABI KO HAHAHAHA. SH*T SA TINGIN KO TOTOO NA MAY GUSTO AKO SA KANIYA. SINO BA NAMAN KAPAG TINANONG KA BIGLA NG UNEXPECTED QUESTION LIKE THAT AY HINDI MO AGAD MASABI YUNG TOTOO KASI HINDI KA PA SURE.
"O, o, o huwag magsalita ng tapos baka sa kaniya ka din babagsak..." sabi sa akin ni Loxcy.
"Uhm.... Anyway, bye Loxcy, I'll go ahead kukunin ko pa yung shirt ko sa locker ko" sabi ko kay Loxcy then lalakad na ako ay biglang nagsalita si Loxcy.
"Sa locker room ka lang naman pupunta may pa bye ka pa. Dyan ka lang naman pupunta sa locker room" (she laughed at me) sabi sa akin ni Loxcy. "Dinaig mo pang pupunta ka sa ibang lugar" sabi niya sakin while naglalakad ako papuntang locker room.
HINDI NA AKO LUMINGON SA KANIYA AT NAGPATULOY AKO SA PAGLALAKAD PAPUNTANG LOCKER ROOM. NANG MAKARATING NA AKO DITO SA LOCKER ROOM AY HINANAP KO AGAD YUNG SHIRT KO SA AKING LOCKER ROOM.
"Asan na ba kasi yung shirt?" sabi ko sa sarili ko habang tinatanggal ko iba kong damit isa-isa sa locker.
"Alam ko andito lang yun e, but maybe nasa baba ng locker ko..." sabi ko then binuksan ko yung isa ko pang locker sa baba. "Ay ayun pala andito lang sa baba, nagtanggal tuloy ako ng mga damit ko sa taas" sabi ko.
KINUHA KO AGAD YUNG SHIRT AT TUMAKBO NA AGAD AKO PAPUNTANG CR. PAGDATING KO SA MISMONG CR NG GIRLS AY NAG-KNOCK AKO NG DOOR PARA MALAMAN NA MAY TAO SA LABAS.
"Ma'am anjan ka po ba? Ako po yung waiter po kanina na nakatapon ng coffee po sa iyo" mahinahon kong sabi kay ma'am Reyra.
"Yes, I'm here. Ano kailangan mo? Tatapunan mo ba ulit ako ha?" pagalit niyang sagot sa akin.
"Ma'am gamitin mo po muna itong extra shirt ko po, don't worry this is new hindi ko pa po nagagamit I just bought it yesterday sa mall" mahinahon kong sabi kay ma'am.
"Ayoko!" sigaw niya sa akin.
"If magbago po ang isip mo, iiwan ko nalang po dito sa may pinto yung shirt ko nasa loob ng paper bag" sabi ko sa kaniya.
PAGKALAGAY KO NG PAPER BAG NA MAY SHIRT KO SA LOOB SA DOOR KNOB NG CR AY NAGLALAKAD NA AKO PABALIK NG BIGLANG SUMULPOT SA HARAPAN KO SI VARDEZ, SYEMPRE NAGULAT AKO BUT VERY SLIGHT LANG NAMAN.
"Gagi ka Vardez! Bakit ka naman bigla-biglang sumusulpot sa harapan ko?" agad kong sabi kay Vardez.
(He laughed out loud) "Ano yan ha? Bakit ka galing sa cr ng girls? Siguro......" tanong sakin ni Vardez.
"Ah, eh.. Anong siguro ka dyan kung ano-ano iniisip mo. Binigay ko lang kay ma'am yung new shirt ko yung binili natin kahapon sa mall kasi sa tingin ko need niya yun ngayon. Ako din naman kasi may kasalanan hindi ko man lang nakita na tanggal na sintas ng sapatos ko kanina" pagpapaliwanag ko kay Vardez.
"Wehh, binigay lang ba talaga? Bakit mo siya pinahiram ng bago mong shirt baka naman type mo siya? Aminin mo na" (she laughed out loud) pabiro niyang tanong sa akin.
PABIRONG NAGTATANONG SA AKIN SI VARDEZ NA HALATANG HINDI NANINIWALA SA SINASABI KO SA KANIYA. HAYAE NA GANYAN TALAGA SIYA KULANG SA ARUGA NG GF EVEN THOUGH NAKAKASAL NA YUNG GIRLFRIEND NIYA AY HINDI NIYA INIIWAN.
- Flashback -
Reyra Point of View:
15 MINUTES BAGO UMALIS YUNG BATANG LALAKI NA BINUBULLY KO AY TINAWAG NAMAN AKO NI MOM. KAHIT GALIT AKO AY PUMUNTA PA RIN AKO KAY MOM PERO NILAKSAN KO NG SARADO NG GATE NAMIN.
"Reyra anak! Asan ka, kakain na tayo ng dinner!" sigaw sa akin ni mom mula sa kusina ng bahay.
"Andito lang ho ako, papunta na!" pagalit kong sabi sa kay mom.
IT'S BEEN 1 WEEK SINCE LAST KO SIYANG NAKITA YUNG MISMONG GABI NA INABOT NIYA SA AKIN YUNG HANDKERCHIEF NIYA. HINDI KO ALAM KUNG BAKIT BIGLA NALANG SIYANG HINDI NAGPARAMDAM.
"Nasaan na kaya yung batang lalaking yun? Hindi ko na siyang nakikitang nag-ba-bike sa harapan ng bahay namin. Galit kaya siya sa akin pero mukhang hindi naman kakasabi niya lang last week na sanay na daw siyang lokohin ko siya. So, it means hindi siya galit sa akin pero bakit kaya hindi na siya nag-ba-bike? Ayaw na niya kaya akong makita?" tanong ko sa sarili habang nagmamasid sa paligid ng labas ng gate namin para tingnan kung nasaan yung batang lalaki na yun.
"Bakit hindi pa rin siya dumadaan? Almost 4 weeks na wala pa rin siya. Busy kaya siya? Ano kaya ginagawa niya? Nasaan ka na ibabalik ko na itong handkerchief mo please magpakita ka na" sabi ko habang nagmamasid sa paligid sa labas ng gate namin.
LUMIPAS ANG 1 YEAR AY HINDI PA RIN SIYA NAGPAPAKITA SA AKIN SIGURO LUMIPAT NA SILA NG BAHAY. PAANO KO NA KAYA ITO MAIBABALIK SA KANIYA NI HINDI KO MAN LANG ALAM O KAYA KAHIT NAITANONG YUNG NAME NIYA KAHIT YUNG LAST NAME NIYA. HINDI KO RIN ALAM YUNG PART NG BAHAY NILA DITO SA CERFIO SUBDIVISION ALL I KNOW LANG AY MALAPIT SILA DITO SA AMIN.
I TOLD MY PARENTS IF ALAM NILA KUNG NAKITA NILA YUNG BATANG LALAKING NAG- BA-BIKE DITO SA HARAPAN NG BAHAY NAMIN AND ANG SABI NILA AY OO NAKIKITA DAW NILA NOON PERO NGAYON HINDI NA. MAY NAKITA DAW SI MOM NA MAY MGA LUGGAGE NA NILALAGAY 2 CAR NG NASA MALAKING BAHAY NA COLOR WHITE SA PANG-APAT NA BAHAY BAGO YUNG AMIN HABANG PAUWI SIYA NG BAHAY FROM THE GROCERY STORE.
MAYBE UMALIS NA NGA SILA DITO NG FAMILY NILA KAYA BIGLA NALANG SIYANG HINDI NAGPARAMDAM. HINDI NA AKO UMAASA NA MAGKIKITA PA ULIT KAMI SA LAKI NG MUNDO PAANO KAMI MAGKIKITA ULIT.
HANGGANG SA NATAPOS NA AKO NG ELEMENTARY, HIGH SCHOOL, AT COLLEGE AY HINDI KO RIN SIYA NAKIKITA PERO I STILL LIKE HIM.
- End of Flashback -
To be continued...
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomanceThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...