Mrs. Carlem Point of View:
I'M HERE IN OUR MLAICTUS COMPANY AND NAKALIMUTAN KO DALHIN ANG MGA IMPORTANT FILES IN MY ROOM SO I CALLED OUR DRIVER MR. BURIO PARA SUNDUIN AKO DITO SA COMPANY PAPUNTA SA BAHAY. AFTER A FEW MINUTES DUMATING NA AGAD SI MR. BURIO DITO SA COMPANY. PAGDATING NAMIN SA BAHAY AY KINUHA KO AGAD YUNG MGA FILES THEN PAGSAKAY KO ULIT SA CAR AY MAY NAAPAKAN AKONG RED LIPSTICK SA LOOB NG CAR.
(holding the lipstick) "Burio, do you who is the owner of this lipstick?" sabi ko sa driver namin.
"Uhm, hindi ko lang po alam ma'am but parang yung kasama pong girl ni sir Kreid ang owner po nan. Yesterday po kasi ay sinundo ko po sa airport si sir Kreid and may kasama siyang girl" sabi sa akin ng driver.
"Kreid is with a girl and pinasakay niya dito sa car?" sabi ko sa driver.
"Yes po ma'am, for me lang po I think they are close and parang nagmamadali po sila sumakay dito sa car kahapon nung nasa airport pa po kami" sabi sa akin ng aming driver while driving.
"Close? Paano mo nasabi na close sila and bakit naman sila nagmamadali?" sabi ko sa driver namin.
"Based lang po sa conversation nila parang matagal na po nila kilala ang isa't-isa. I heard from the girl po na sinusundan daw po sila ng kaibigan nung girl na kasama ni sir Kreid po" sabi sa akin ng driver namin.
AFTER KONG MARINIG LAHAT NG SINABI NG DRIVER NAMIN NA SI MR. BURIO AY NAISIP KONG TAWAGAN YUNG PRIVATE INVESTIGATOR KO PAGDATING KO SA OFFICE KO.
"Hello, I have something for you to do. Let's meet I will send you the address" seryoso kong sabi sa private investigator ko.
"Okay ma'am, I'll be there" sabi sa akin ng private investigator ko.
3 HOURS ANG LUMIPAS AND IT IS ALREADY LUNCH. KAYA PUMUNTA AGAD AKO SA ADDRESS NA SINEND KO SA AKING PRIVATE INVESTIGATOR. WHEN I GOT HERE IN PRIVATE RESTAURANT NAKITA KO ANDITO NA AGAD YUNG PRIVATE INVESTIGATOR KO SA PINARESERVED KONG VIP ROOM NG RESTAURANT.
"Can you identify kung kaninong fingerprint yung andito except for my fingerprint?" sabi ko sa private investigator ko pagka-upo ko.
IPINAKITA KO YUNG LIPSTICK NA NAKALAGAY SA PLASTIC AT IBINIGAY KO SA KANIYA.
"Yes ma'am Carlem I can identify. Hahanapin ko na agad later and I'll assure you within 3 days maghahanap ko na agad kung sino owner nito" sabi sa akin ng private investigator ko.
"Thank you! If may bago kang nalaman or update just send me an update" sabi ko sa kaniya.
AFTER NAMIN KUMAIN NG LUNCH NG PRIVATE INVESTIGATOR KO AY SAKTONG MAY TUMAWAG SA AKING PHONE.
"Hello ma'am Carlem? All set and ready na po yung board meeting wait ka nalang po namin dumating" sabi sa akin ng Personal Assistant ko.
"Okay I'll be there in 5 minutes" (I hang up the call) "Uhm, excuse me I need to go first I have a meeting later" sabi ko sa private investigator ko.
NAGMADALI AKONG LUMABAS NG RESTAURANT AT ILANG MINUTO LANG AY NAKARATING NA AKO SA MLAICTUS COMPANY. PAGPASOK KO SA BOARD MEETING KITANG-KITA KO SA MGA MUKHA NG MGA BOARD OF DIRECTORS ANG KANILANG MGA NGITI NA AKALA MO NAMAN AY TOTOONG NAKANGITI.
"A pleasant afternoon to all of you!" sabi ko sabay punta ko sa chair ko sa likod. "You may start your presentation" sabi ko sa presenter.
Kreid Point of View:
AFTER KONG PUMUNTA SA COMPANY KUNG SAAN NAGTRATRABAHO ANG AKING MY LOVE NA SI REYRA AY DUMIRETSO AKO DITO SA SERECAPHILE. PAGPASOK KO AY SAKTONG ANDITO NA AGAD ANG AKING MGA ASO AT PUSA NA KAIBIGAN NA HALOS MAGBATUHAN NA NG BASO. KAMING TATLO PALANG ANG NANDITO KASI MAMAYA PA ANG OPEN NG AMING SERECAPHILE. BIGLA AKO NAPAISIP KUNG ANONG GAGAWIN KO SA DALWANG ITO KAKAPASOK KO PALANG DITO AY NAG-AAWAY NA AGAD SILA.
"HOY!! Ano ba kayo hindi na kayo bata, bakit ba kasi kayo nag-aaway" seryosong sabi ko sa kanila at tumigil naman sila sa pag-aaway.
"Niloloko ko lang naman kasi si Loxcy about sa nangyari nung isang gabi. Sinasabi ko lang naman kung masarap ba kung sila na ba? Ano ba masama dun?" sabi sa akin ni Vardez.
"Sabi ko kasi sa iyo kalimutan mo na yung nangyari and accidentally lang naman yun. Anong masarap hampas gusto mo?" galit na sabi ni Loxcy kay Vardez.
"Wait nga lang chill lang muna kayo. Inhale... exhale... inhale... exhale..." sabi ko sa kanila habang nag iinhale at exhale silang dalwa.
"Ano ba nangyari kasi nung isang gabi sabihin niyo sa akin" sabi ko sa kanilang dalwa.
"G-ganto kasi si Clexter yung customer natin may gusto sa akin and nag-iwan siya ng note sa table niya nung nag-order siya nung isang araw dito" sabi sa akin ni Loxcy.
"Tapos ano nakalagay sa note?" agad kong sabi kay Loxcy habang nakangiti.
"Ang nakalagay sa note ay mag-usap daw sila after ng work ni Loxcy" sabi sa akin ni Vardez.
"Oh, bakit ikaw nagsabi? Ikaw ba ang tinatanong?" naiinis na sabi ni Loxcy kay Vardez.
"Teka nga lang! Umagang-umaga ang init ng ulo mo Loxcy. Ikaw naman kasi Vardez huwag mo na pangunahan si Loxcy let her explain everything. Okay Loxcy ano next na nangyari nag-usap ba kayo" mahinahon kong sabi sa kanilang dalwa.
"Dapat nga hindi ko siya kakausapin kasi ang kulit niya, feeling gwapo nasisira niya lagi mood ko everytime na napunta siya dito. Maaga sana ako aalis dito nung isang araw kaso may importanteng pupuntahan pala si Vardez kaya need niya maaga umalis kaya ayun hindi agad ako nakaalis kasi ako magsasarado nito at may mga customer pa that time" sabi sa akin ni Loxcy.
"Sus, sabihin mo lang gusto mo rin si Clexter, huwag kang pa hard to get at pa-victim" giit ni Vardez sa sinabi ni Loxcy.
"Shut up! F*ck you! Hard to get at pa-victim porket iniwan ka lang ng ex mo kami na agad ni Clexter ang pinagkakaabalahan mo" galit na galit na sabi ni Loxcy na daig pang sasabog na ang mukha niya sa galit.
"Wow! Pinagtatanggol na ang future boyfriend or.. boyfriend na nga ata" pabirong sabi ni Vardez.
"Tigil nga kayong dalwa! Loxcy nagkita ba talaga kayo or hindi. Then kung nagkita kayo bakit inaasar ka ni Vardez. Ano ba yung nakita niya?" sabi ko kay Loxcy.
"Ako na magsasabi Loxcy if nahihiya ka sabihin. Ganto kasi yes nagkita sila bago magsarado itong Serecaphile. Ako ay nagpapalit ng damit sa locker room then paglabas ko wala si Loxcy at ang sabi sa akin ng customer natin ay may hinigit daw na lalaki si Loxcy palabas akala ko naman bubugbugin ni Loxcy alam mo naman Judo player yan. Saktong paglabas ko nakita ko si Loxcy at si Clexter ay you know they kissed" sabi sa akin ni Vardez.
"Oh, bakit naman may kiss akala ko mag-uusap lang kayo? Bakit naiba usapan napunta sa kiss iba din pala. Yung akala ni Vardez na bubugbugin mo kinalabasan kiss" sabi ko kay Loxcy.
"Shut up! Hindi ako unang humalik kay Clexter promise" sabi niya sa akin habang nakataas ang kamay na pantay balikat.
"Okay, I believe you" sabi ko kay Loxcy habangnapapa-isip pa rin ako bakit naging accidentally lang kung lumapit naman palaitong si Clexter sa kaniya.
"Ops, sabihin na natin hindi ikaw unang humalik pero hinalikan mo rin siya pabalik. Kitang-kita ko yun kahit gabi na" dagdag ni Vardez na talagang ayaw magpatalo.
NAPANSIN KO SI REYRA BIGLANG NAPATAHIMIK AY DAHAN-DAHAN NIYANG KINAPITAN YUNG LIPS NIYA AND THEN BIGLA NALANG SIYANG NAPANGITI. KANINA LANG GALIT NA GALIT SIYA PERO NGAYON NAKANGITI NA SIYA MEDYO KINILABUTAN AKO AKALA KO SINAPIAN NA SIYA.
"Vardez, tingnan mo si Loxcy bakit biglang natulala at nakakapit sa lips habang nakangiti. Diba galit na galit yan kanina? Ano ba nangyari naumpog ba ulo niya sa kung saan? P-parang nagkasakit na ata sa pag-iisip or nasapian lang?" pabulong kong sabi kay Vardez.
"Oo nga noh? Hindi ko alam kung anong nangyari sa kaniya. Baka may iba pang nangyari after that night kasi umalis agad ako pagkakita nila sa akin" pabulong na sabi sa akin ni Vardez.
"Kinig ko kayong dalwa kung magbubulungan nalang kayong dalwa hinaan niyo lang dapat kinig ko mga sinabi niyo kanina eh. Tara na nga ayusin niyo na mga chairs dyan ilang minutes nalang magbubukas na tayo" sabi ni Loxcy sa amin ni Vardez.
To be continued...
BINABASA MO ANG
Fall To You
RomanceThis story is about a girl named Reyra who has a boy childhood enemy named Kreid which she always bullied when she was young without knowing his first name or even surname. Until she met him again for so many years without realizing they once met in...