Chapter 13. BRIDE and GROOM

6 2 0
                                    


Reyra Point of View:


I DIDN'T EXPECT NA DITO KAMI MAGKIKITA NG LALAKING ITO. ANO KAYA GINAGAWA NIYA DITO EH MUKHA NAMAN SIYANG WALANG PERA KASI WAITER SIYA SA SERECAPHILE. NAKAKAHIYA NA SIYA PA TALAGA YUNG SUMALO SA AKIN SA DINAMI-RAMI NG LALAKI DITO SA MALL BAKIT SIYA PA.

"Bakit mo ako sinalo? Dapat hinayaan mo nalang ako ma-fAll!" pagsigaw kong sinabi sa kaniya.

"Yes ako nga ma'am and is there any problem with that? Bakit naman kita hahayaan mahulog edi nasaktan ka" sabi niya sakin habang nakangiti.

"Ano yon? Anong nangyari? Pumunta agad kami di.. to nung narinig namin sigaw mo" nag-aalalang sabi ni Korz.

"Waitttt! I'm curious, paano mo siya nakilala? A-and haba naman ng hair may saluhang naganap. May dapat ba kaming malaman?" agad na tanong sa amin ni Vern.

"Saluhan? Bakit sino ang muntik na mahulog?" seryosong tanong ni Clersey.

"Let me explain on behalf of Reyra. First, nagpa-pa-picture sa akin si Reyra tapos pina-move ko siya sa likod niya para maganda yung angle then bigla siyang natumba buti naman ay nasalo agad siya nitong guy. Hindi ko rin naman napansin na may nakaharang pala don sa likod niya na upuan, the end" seryosong pag-explain ni Vern sa kanila.

"Tapos naka heels ka pa" dagdag ni Korz.

"T-tama na okay? Tara na nga magbayad na tayo, hayaan niyo yan!" pagalit kong sabi sa kanila.

"Hayaan mo ganyan talaga yan minsan bad mood, per..." pabulong na sabi ni Korz kay Kreid.

"Korz! Tara na, don't talk to him. He is a total stranger!" sigaw ko kay Korz.

"Okay madam. Ge una na kami tinatawag na ako ni Reyra" mahinahon na sabi ni Korz kay Kreid.

"Reyra sino yung guy? Ikaw ha, may secret ka pala na hindi sinasabi sa amin?" nakangiting tanong sakin ni Vern.

BAKIT KASI ANDITO YUN? SIGHH.. PERO OKAY NA RIN KASI KUNG HINDI NIYA AKO NAKITA AT NASALO AY HANGGANG NGAYON MASAKIT PA RIN YUNG ASS KO, BUT I WILL NEVER SAY THANK YOU SA KANIYA.

"Oo nga sino yun, yohoo curious kami and in fairness gwapo yung guy. Paturo naman po mahulog, may seminar po ba? I like to register sana baka sakaling ma-fall din ako" pabirong tanong sakin ni Clersey.

"Ah.. eh.. I don't know his name; all I know, he is working at the Serecaphile yung coffee shop malapit sa company ng pinagtratrabahuhan ko. Especially we don't have relationship neither communication. Okay na ba yun, nasagot ko na ba mga tanong niyo?" seryosong sagot ko kay Clersey at Vern.

I DON'T WANT TO SEE HIM ANYMORE. HINDI NA AKO PUPUNTA SA SERECAPHILE PARA LANG HINDI NA KAMI MAGKITA.

"But do you like him?" agad na tanong sakin ni Korz.

"No! Duhh I will never like that clumsy guy especially him" pagalit kong sinagot si Korz.

"So, what happened on the Serecaphile at mukhang galit na galit ka sa kaniya? Siguro may something na nangyari, spill mo na wag mo itago" tanong sakin ni Korz.

"Let's don't talk about him ngayon, diba andito tayo para magsaya? Hindi para interview-hin ako, daig ko pang nag-a-apply ako ng trabaho sa inyo. Kaya tara na maagap pa ako bukas, tapos 'pag may free time ako I will tell you everything, okay?" seryoso kong giit sa kanila.

NAKAUWI NA AKO DITO SA BAHAY AFTER NAMIN PUMUNTA SA MALL AT MAG-SHOPPING. 

"Waiter, do you take Reyra, as your wife, for better, for worse, for richer, for poorer. in sickness, and in health, in all the days of your life?" – Priest

"I do" - Kreid

"Reyra, do you take Waiter, as your husband, for better, for worse, for richer, for poorer, in sickness, and in health, in all the days of your life?" - Priest

"I do" – Reyra

"Now that , have given themselves to each other by solemn vows, with the joining of hands and the giving and receiving of rings, I pronounce that they are husband and wife, in the Name of the Father, and of the Son, and of the Holy Spirit. You may now kiss the bride" – Priest

NAGISING AKO BIGLA DAHIL SA ALARM NG PHONE KO. MEDYO HINIHINGAL AKO SA PANAGINIP KO KAYA NAPAUPO AKO SA BED KO.

"Thank you, it wasn't real and panaginip lang lahat ng iyon" sabi ko sa sarili ko habang nakakapit sa mouth and chest ko.

HAYSSTTT! B-B-BAKIT KO SIYA NAPAGINIPAN? AND ESPECIALLY BAKIT KAMI AY IKAKASAL? IT IS ALL BECAUSE OF HIM, HINDI NA TALAGA AKO PUPUNTA SA SERECAPHILE....OR IS IT BECAUSE..I LIKE HIM? NOOO! HINDI PWEDE, HINDI PWEDENG MANGYARI YUN. THAT DARN DREAM DAPAT KALIMUTAN KO NA YAN. FOCUS REYRA, FOCUS IT'S BEEN TWO WEEKS SINCE LAST MO SIYA NAKITA KAYA KALIMUTAN MO NA SIYA AT MA-LA-LATE KA NA SA WORK MO. 

"Ayy oo nga pala" sabi ko sa sarili ko sabay diretso sa cr.

NAGMADALI AKONG PUMUNTA SA ELORFIA COMPANY KASI BAKA M-LATE AKO. THEN PAGPUNTA KO MALAPIT SA SALES AND MARKETING DEPARTMENT AY BIGLANG BUMUNGAD SA AKIN SI MERFEL.

"Sakto andito ka na tatawagan palang kita, kanina ka pa hinahanap ng CEO pumunta ka daw sa office niya" sabi sakin ni Merfel ang aming Human Resource Manager.

"Galit ba or hindi naman?" tanong ko kay Merfel.

"Hindi naman siguro, na-whistle pa nga e papuntang office niya" sabi sakin ni Merfel.

"Okiee thank youu! Una na ako baka magalit sa akin" agad kong sabi sa kaniya tapos dumiretso na ako sa office ng CEO namin.

EWAN KO BA KUNG BAKIT EVERYTIME NA PAPASOK AKO DITO SA OFFICE NI SIR AY KINAKABAHAN AKO. NAIISIP KO LAGI KUNG GALIT BA SIYA OR MASAYA BA SIYA. PAGDATING KO DITO SA FRONT NG DOOR NG OFFICE NI SIR AY KUMATOK AKO AGAD SA DOOR NIYA.

"Come in" sabi sakin ni sir.

"Hello sir, good morning. Pinapatawag mo daw po ako?" mahinahon kong tanong kay sir.

"Yes, I was planning to choose you as a representative of our company in the meeting with other investors in South Korea. I know you can do it because you are the most competent manager in our company and marami ka na rin alam about this company. If you are willing to go there, the meeting will be this coming Friday, August 12, 2022" nakangiting sabi sakin ni sir.

I WAS SO HAPPY TO HEAR IT FROM SIR, YUNG COMPLIMENT NIYA NA I AM THE MOST COMPETENT MANAGER IN THIS COMPANY MAKES MY DAY. IS IT A DREAM?

"Y-Yes sir, I would be glad to go there as a representative of our company. If you want sir ngayon na, char lang po sir. I will accept your offer sir and don't worry I will do all my best in the meeting"

"Kunin mo itong mga files na kapit ko, you need to memorize all of that. And you still have time to prepare. Goodluck!" seryosong sabi ni sir sakin.

"Okay sir, thank you! Mag-pre-prepare na ako sir for this meeting. Goodbye sir!" agad kong sabi kay sir na halatang-halata sa mukha ko ang saya.

AFTER KO KAUSAPIN SI SIR AY LUMABAS NA AGAD AKO NG OFFICE NI SIR. SIGHHH... KINAKABAHAN AKO KANINA TAPOS PAGPASOK KO AKALA KO GALIT SI SIR, YUN PALA HINDI. AND HE CHOSE ME TO BE THE ONE WHO WILL REPRESENT OUR COMPANY FOR THE MEETING WITH THE INVESTORS IN KOREA. MAY NAKIKINIG AKONG FOOTSTEP NA PARANG MAY PAPALAPIT SA AKIN YUN PALA SI MERFEL LANG.

"I think hindi ka pinagalitan kasi sa face mo palang kitang-kita na ang saya mo at yung ngiti mo abot hanggang langit. May magandang nangyari ano? Spill, spill kami lang ito oh, ako pala kaya spill mo na!" agad na tanong sa akin ni Merfel.

"Ganto kasi yun pinili niya ako mag-represent ng company sa meeting with investors sa South Korea. Need ko talaga mag prepare nito kasi this coming Friday, August 12 yung mismong meeting sa South Korea and ngayon ay Monday na" agad kong sabi sa kaniya.



To be continued...

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon