Chapter 30. Handkerchief

3 1 0
                                    


Kreid Point of View:


WHEN I AND REYRA GOT HOME OUR HOUSEKEEPER WAS STILL IN OUR VACATION HOUSE BECAUSE SHE WANTS TO STAY FOR TONIGHT. AFTER KONG KAUSAPIN YUNG HOUSEKEEPER NAMIN AY DUMIRETSO AGAD AKO SA ROOM KO UPSTAIRS TO CALM DOWN AND LESSEN MY TEMPER ABOUT REYRA. 

I WAS LAYING IN MY SOFT BED WHILE WONDERING ABOUT HOW CAN I FORGIVE REYRA FOR WHAT HE SAID EARLIER. I WANT TO IMAGINE THAT SHE NEVER SAID THAT AND WE REALLY ENJOYED OUR FIRST DATE BUT WE ARE IN REALITY WHERE WE CAN'T BRING BACK WHAT IS ALREADY HAPPENED.

"Kreid I know it is hard to forgive after she said that it is just a birthday. I feel sorry too for what I said earlier it is also my fault for saying those words" sabi ko sa sarili ko habang nakaharap sa malaking mirror ng aking bathroom.

I'M STILL WONDERING AFTER I TAKE A BATH HOW SHOULD I FORGIVE HER AND ALSO SAY SORRY TO HER. WHEN I AM LAYING IN MY BED TRYING TO FALL ASLEEP AND FORGET WHAT HAPPENED. THEN AFTER 5 MINUTES OF WONDERING BIGLANG MAY PUMASOK SA ISIP KO NA PUNTAHAN KO NA KAYA SIYA NGAYON BECAUSE I CAN'T HELP MYSELF THINKING ABOUT IT AND I CAN'T SLEEP.

- I'M HERE IN MY ROOM LAYING IN MY BED WONDERING WHAT SHOULD I DO. MARAMING TANONG ANG PUMAPASOK KO I DON'T KNOW WHY IT AFFECTS ME WHEN I AM THINKING OF THE THINGS I SAID TO HIM EARLIER. MASAKIT BA TALAGA YUNG MGA SINABI KO SA KANIYA KANINA? WHAT IF IT REALLY HURTS HIM? HONESTLY, IF I WERE IN HIS POSITION I WOULD BE LIKE HIM OR MAYBE NAGREREBELDE NA AKO BECAUSE I RESENT THEM FOR NOT GIVING THEIR TIME TO ME BUT KREID CHOSE TO KEEP IT TO HIMSELF AND CRY SILENTLY. I THINK I UNDERSTAND NOW WHY GOT MAD AT ME FOR SAYING IT IS JUST A BIRTHDAY BUT FOR HIM IT WAS SPECIAL. TUMAYO AGAD AKO AT LUMAPIT SA PINTO NG ROOM KO NA KUNG SAAN KATAPAT LANG NG ROOM KO YUNG ROOM NIYA THEN HINAWAKAN KO YUNG DOORKNOB – (Reyra)

TUMAYO AKO SA BED KO AT PUMUNTA AKO SA DOOR NG ROOM KO THEN HINAWAKAN KO YUNG DOORKNOB. I SIGH BEFORE I OPENED THE DOOR THEN I SAW REYRA OPENING HER DOOR. AT FIRST NAHIHIYA AKO TUMINGIN SA MUKHA NIYA DAHIL SA MGA NASABI KO BUT LUMAPIT KAMI SA ISA'T-ISA.

"Uhm... I-I.. I'm sorry" nauutal niyang sabi sa akin.

"Sorry din sa mga nasabi ko sayo kanina nadala lang ako ng galit ko" sabi ko sa kaniya.

"You don't need to say sorry. Ako naman talaga may kasalanan kung bakit ka nagalit kanina kung, kung hindi ko sinabi sayo na it is just a birthday.. hindi ka s ana magagalit. Habang nakahiga ako kanina maraming tanong na tumatakbo sa isip ko. And I realized that I really hurt your feelings even though it is not physically but verbally. Pinagsisisihan ko talaga yung lahat mga nasabi ko sayo kanina " seryoso niyang sabi sa akin.

"Okay lang yun, nangyari na naman hindi na natin maibabalik pa ang nangyari na.... Pinapatawad na kita and sana mapatawad mo rin ako" sabi ko sa kaniya.

"Actually, since bata pa lang kasi ako ganto na ugali ko siguro because of my friends in school naging kaibigan ko yung mga bully kong classmate sa school before. I admit that I have a bad attitude, I used to say harsh words to my co-workers, to some people I met in my way, to the boy I used to bully in my childhood days, and even to you sa Serecaphile Cafeteria at kanina hindi ko dapat sinabi yung mga yun" seryoso niyang sabi sa akin.

"Wait, do you know what is the name of the boy that you used to bully?" sabi ko agad sa kaniya.

"Uhm.. Yun lang hindi e but nakatira din siya sa CERFIO Subdivision dun kasi kami nakatira Everytime na nag-ba-bike siya and nalalaglag sa bike niya lagi ko siya tinatawanan ang niloloko na mahina at lampa" sabi niya sa akin.

"That is the Subdivision where I was born" sabi ko agad sa kaniya.

"Really?" sabi niya sa akin.

"Yes! I do remember there was a girl who used to bully me in that subdivision and I was practicing riding a bike but I always end up falling, maybe that girl is you. She has black long straight hair with a double ponytail" sabi ko sa kaniya.

Fall To YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon