IVY
Chapter: 11
"Ginabi ka na yata?" Puna ni Aling Zeny.
Hindi agad nakaimik si Ivy, lalu nang makita ang ina na nasa pinaka bakuran. "Naabutan po kasi ako nang ulan inay, pinatila ko muna lalu at lumaki po ang tubig." Napilitan na siyang magsinungaling, hinatid naman siya ni Devin ngunit sa malayo lamang at baka makita pa siya nang kanyang ina. Alam niya kasi na pinapaiwas siya ng kanyang ina sa lalaki, pero hindi na niya kaya pang pigilan ang nararamdaman lalu sa ngayon.
"Umakyat ka na, maligo at magpalit para di ka magkasakit." Wika ni Aling Zeny.
Napahinga naman nang maluwag si Ivy, at mabilis niyang sinunod ang ina.
******
Hindi naman dalawin nang antok si Devin habang nakahiga sa kama— wala siyang pinagsisihan na ginawa ang bagay na 'yun kay Ivy at hinding-hindi niya tatalikuran kung anuman ang maging resulta nang kanilang pagniniig.
******
Tahimik na nag aayos si Ivy nang palay nang may nagtakip sa kanyang mga mata. Naamoy niya ang pabango nito kaya alam niyang si Devin lamang ang nasa likuran niya.
Agad din naman tinanggal ni Devin ang kamay at iniharap si Ivy. "Namiss kita, hindi ako halos makatulog."
Napangiti si Ivy sa sinabi nito. Lalu nang lumapat ang labi ni Devin, ramdam niya ang tila kasabikan sa labi nito kaya agad siyang binuhat ni Devin. "Devin." Saway niya at napatingin sa paligid.
"Sshhhs, walang tao. Duon tayo." Sambit nito na hindi binibitawan si Ivy.
Hindi na siya tumanggi hanggang sa ilapag siya ni Devin sa tila damuhan, agad na napahaplos siya sa dibdib nang binata. Tila ba kahit siya ay namamagneto sa kanilang ginagawa, pakiramdam niya ay nasasabik siya na muling angkinin nito hanggang sa tuluyan ngang hinubad na nito ang kanyang damit. Napalunok siya nang ipagapang niya ang mga palad sa dibdib ni Devin, pumikit siya nang maramdaman ang pag angkin muli sa kanya, tila sumasabay siya sa bawat ulos nito at hindi niya mapigilan hanggang sa mapaliyad siya at yakapin ni Devin, napaupo siya. Kapwa sila nakaupo at magkaharap nang pwesto. Muling gumalaw si Devin at niyakap nang mahigpit siya. Halos napayakap din siya sa binata at hindi sila nag aksaya nang mga oras na 'yun.
*******
Madalas silang magkasama— ang mga sandali ay nakaw sa kanilang dalawa. Minsan na din na nagtungo sila sa Hacienda. Sa kwarto ni Devin ay nag aalab ang kanilang pagmamahalan. Kung iisipin na ang kanilang ginagawa ay tila nagbibigay nang kakaibang sensayo sa kanya. Para itong pagkain na nakaka adik, na kahit siya ay hindi mapigilan.
Kagat labing nakatalikod siya at tila humahalik sa kanyang balikat si Devin, humahaplos ang kamay nito sa kanyang dibdib at tila ang mainit nitong palad ay mas lalung nagpapa alab sa kanya. Ramdam niya na humaplos ito hanggang sa kanyang likuran. Muli siyang napayuko, naramdaman niyang dumikit na si Devin at humalik sa kanyang batok. Pakiramdam niya na bawat galaw ni Devin ay tila mapusok na dumadaloy sa kanyang kaibuturan. Para siyang mababaliw sa ginagawa ni Devin at halos maging siya ay pinagpapawisan dahil sa init na kanilang ginagawa.
Maya-maya ay naramdaman na niya ang pagbilis nang ulos ni Devin, alam niyang paparating na ang nagbabagang init nito at handa na siya na tugunin bawat ulos at namnamin ang init na kanilang pinagsasaluhan...
*******
#AuthorCombsmania
BINABASA MO ANG
IVY (completed)
RomanceSi Ivy ay lumaking inosente at napakagandang bata, masunurin at may takot sa Diyos. Ngunit hindi biniyayaan ng magandang buhay. Hindi siya nakapag aral, at tanging pagsasaka lamang ang kanilang ikinabubuhay mag-ina. Masaya na ang kanyang simpleng p...