Chapter:60

200 0 0
                                    

IVY

Chapter: 60

"Maaga yata umalis si Devin?" Tila tanong ni Damian habang inaayos ang necktie niya.

"Hindi yata tayo inistorbo." Tugon ni Ivy, kalalabas niya lang sa banyo dahil naligo siya, ngayon ay namimili siya nang damit na susuotin sa closet.

Napalingon si Damian nang makita ang ginagawa ng asawa. "Looks like na may pupuntahan ka?" 

Lumingon si Ivy at ngumiti. "Well papasok ako sa office." 

"W-what?" Tugon ni Damian at lumapit. "Ivy, you know that your pregnant?" 

"Bakit parang ayaw mo'ko papasukin?" Sabay taas nang kilay niyang tanong. "Dahil ba andun si Caroline?" 

Natawa si Damian. "Don't be silly, of course not. Your situation is my priority."

"But i wanted, hindi naman ako sensitive. The doctor said pwede ako mag work kahit na buntis ako. Beside, wala naman ako masyadong gagawin." Lumapit siya kay Damian at inayos na ang necktie nito. 

"Ivy, i know what you thinking." Tila hula ni Damian.


"Well, let see how Caroline plans work?" Saby kindat sa asawa at ngumiti nang nakakaloko sabay talikod para muling maghanap ng damit.

Naiiling si Damian na natatawa.




*********

"Devin apo!" Mabilis na humakbang ang Don gamit ang baston para lumapit sa apo. "Gladly you awake." Sabay yakap.

Ngumiti si Devin, masaya siya na makita ang lolo ngayon. "Sorry kung ngayon lang ako pumunta, dapat talaga noong isang araw pa. But— i visit first Uncle Damian." 


"Jeez, nagpunta ka agad sa Uncle mo na nabilog na ang ulo." Naiiling nitong sabi. Pero agad din muling tingin kag Devin. "Pero magiging lolo na ulit ako." Masaya nitong balita.


"I know Lolo." Tugon niya at bumuntonghininga. "Maybe it's time para bumalik na po ako sa kumpanya."


 "If you insist, pero magaling ka na ba?" 

Tumango lang si Devin. "But one more thing lolo, i have a request." 


Napatitig muli si Alfonso sa apo. "What is it apo?" 

"Gusto ko maging Vice President sa company ni Uncle, beside... Free pa din ang posisyon hindi ba?"  Sabay ngiti ni Devin.


Tila napaisip ang Don sa sinabi nang kanyang apo. "Okay, sabagay walang masama. Siguro naman papayag si Uncle mo, sasabihan ko siya." At akmang tatalikod.

"Lolo." Awat ni Devin. Nakita niya na muling tumingin ang lolo niya. "I just want to surprise my uncle." 

"Iho, are you sure?" 


Ngumiti si Devin at tumango. "Alam ko na ayaw ninyo kay Ivy, ayoko din siya para kay Uncle." 


Tuluyan nang humarap ang Don. "Mabuti naman at may kakampi ako." 

Muling ngumiti si Devin. "I want to seperate them, para sa akin mapunta si Ivy Lolo. I hope you don't mind, babawiin ko lang po ako akin." 

Huminga nang malalim ang Don, bakit ba ang dalawang ito ay nahumaling sa Ivy na 'yun. Naiiling na tumalikod siya. "Gawin mo best mo, kung talagang gusto mo bawiin si Ivy sa Uncle mo... " at tuluyan nang lumayo kay Devin.

Muling napangiti si Devin na makahalugan.



**********



#AuthorCombsmania

IVY (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon