IVY
Chapter: 56
Agad na napatayo si Ivy nang makita si Damian, mabilis na lumapit ang asawa niya sa kanya, talagang kinakabahan siya ngayon lalu at unang check up niya sa kanilang baby. Pero pansin din niya ang pagiging aligaga ni Damian dahil sa ekspresyon ng mukha nito. "What's wrong Damian?"
Lumingon si Damian at ngumiti. "Inalis kasi ni Papa si Aiza, it means i have a new secretary."
"Then who?" Biglang tanong ni Ivy.
"The woman you saw last time in elevator, i didn't remember her na dati ko nga pala siya kakilala." Paliwanag ni Damian, Caroline is his Father's friend daugther who stay now in State. 5 years naman ang gap niya dito at hindi niya ini expect na nuon pa ay usapan na nang mga ama nila. But Caroline's father passed away, kaya mabuti na lang at wala nang nagpumilit nuon. Hanggang sa makalimutan na niya ang mukha nang babae.
Naramdaman niyang yumakap na si Ivy sa kanyang braso, kaya agad siyang tumingin.
"Sigurado ako na gusto pa din tayo paghiwalayin nang Papa mo."
"Hindi naman ako papayag, isa pa you are Mrs. Branson already. At may baby na tayo." Nakangiting tugon ni Damian nang lumabas na ang secretary nang Obygne ni Ivy.
"Mrs. Branson, you're Next."
Muling nakaramdam ng kaba si Ivy, pero dahil nar'yan si Damian ay sigurado hindi siya dapat matakot.
Agad na inalalayan ni Damian hanggang makapasok sa loob.
*******
Takang-taka pa din si Devin sa mga nalaman niyang balita, maging sa mga larawan na nakita niya ngayon. Kuha ito nang kanyang Uncle at ni Ivy noong kasal, at mayroon din sila mga kuhang litrato na iba na ang itsura ni Ivy. Saglit niyang nilapag ito at hindi makapag isip nang maayos, anu ba talaga ang nangyari at bakit nagpakasal si Ivy sa kanyang Uncle?
"Dapat siguro na bawiin mo si Ivy sa Uncle no, kung talagang mahal mo siya."
Napalingon siya at napatayo nang makita ang ina ni Greta na tila may dalang tasa nang kape. Lumapit ito at ibinigay sa kanya.
"Iho, alam ko kung ano nararamdaman mo. Pero siguro ngayon na nagising ka na— panahon na bawiin mo ang nararapat sayo." Wika ni Gregoria.
Hindi umimik si Devin at ininom na ang kape na binigay nito.
Mas lalung lalung lihim na ngumiti si Gregoria, dahil may gamot ang kape na 'yun. Gamot na kailanman ay lalung magpapa unti-unting limutin ni Devin ang lahat. Makakaganti din siya sa mga taong naging dahilan nang pagkamatay ni Greta. "Magpahinga ka na muna— bukas sigurado ako na matutuwa ang lolo mo kapag nakita ka." Dagdag niya.
Naubos na ni Devin, ang totoo kalalabas niya galing Hospital. Nilapag na niya ang tasa. "Thank you Ma." At nagbeso beso, na siya sa kanyang biyenan at tumalikod. Alam niya kung gaano kabait sa kanya ang Mama ni Greta, at mabuti na pumayag na itong makipaghiwalay siya sa asawa. Mas minabuti na lamang niya ang magpahinga at bukas ay haharapin na niya ang kanyang Uncle Damian.
*******
Tuwang-tuwa si Ivy habang binabalita sa mga kasamahan ni Damian sa bahay ang kanyang pagbubuntis. Nasa ikalimang linggo na ito, at maayos naman ang heartbeat pati estado nang bata.
Nakangiti lang si Damian habang hinahayaan ang asawa na makipag kwentuhan sa kanyang mga kasambahay.
"Mr. President, hindi ko po talaga alam kung bakit ako inilipat nang inyong ama." Malungkot na sabi ni Aiza.
"Don't worry gagawa ako ng paraan para maibalik ka sa dating pwesto, but for now— i need your help?"
Napatingin si Aiza sa kanyang Boss. "And what is it Sir?"
"Imbestigahan mo si Caroline nang palihim— i know there seomthing na dapat pa din natin malaman." Tugon ni Damian at napatingin sa pwesto ni Ivy. "I won't let anyone hurt Ivy, kahit si Papa."
"Opo Mr. President, ako na po bahala. And Congratulations po pala." Tugon ni Aiza na ngumiti.
Ngiti din ang tinugon ni Damian at muling pinagmasdan ang asawa.
*********
#AuthorCombsmania
BINABASA MO ANG
IVY (completed)
RomanceSi Ivy ay lumaking inosente at napakagandang bata, masunurin at may takot sa Diyos. Ngunit hindi biniyayaan ng magandang buhay. Hindi siya nakapag aral, at tanging pagsasaka lamang ang kanilang ikinabubuhay mag-ina. Masaya na ang kanyang simpleng p...