Chapter:94

392 4 0
                                    

IVY

Chapter: 94

Makulimlim ang paligid nang ilapag na nila ang rosas sa kabaong ni Caroline. Araw nang libing nito at tila kapwa ang mga puso nila ay nagdadalamhati sa pagkawala nang dalaga. 

Hindi maiwasan ni Ivy ang mapaiyak, dahil pangalawa ito sa taong napagkatiwalaan at nangakong magni-ninang kay Isaac. 

Lumapit si Damian at hinawakan ang kamay ni Ivy. "She told me once, na gustong-gusto ka niya para sa akin dahil palaban ka."

Natawa bahagya si Ivy, nasabi siguro ito ni Caroline dahil nga sa pagiging selosa at matapang niya. "Kung alam ko na umaarte siya noon, edi sana hindi ako naging mataray sa kanya." Sabay lingon kay Damian pansin niya ang benda sa ulo nito. Pumatak bigla ang luha niya. "Bakit ang daming namatay?" At tila hindi niya kinaya ang emosyon at yumakap kay Damian.

Napahinga nang malalim si Damian at hinaplos ang likuran ni Ivy. "They destined to die, and we need to accept that." 

Napatango na lamang si Ivy. Hanggang sa kumalas kay Damian at muling sinulyapan ang kabaong ni Caroline na tinatabunan na nang lupa. "Salamat sa inyo ni Aiza, at mananatiling nasa puso ko kayong dalawa." Sambit niya at muling tumingin kay Damian.

Ngumiti si Damian nang tipid at muling hinawakan ang kamay ni Ivy, sabay na silang naglakad palapit kay Don Alfonso at Aling Ising.

Agad naman na ibinigay ni Don Alfonso si Isaac kay Ivy.

"Salamat Papa."  Wika niya.


"Finally, tinawag mo din akong Papa." Imik nang Don.

Natawa lang sila sa pagbibiro nito.

Pinagmasdan ni Ivy ang anak at ngumiti. "I love you, Isaac Branson." Sambit niya at halik sa noo nito.





*******


Halos isang taon ang pinalipas nila at muling na sila kumpanya, tulad nang pangako ni Ivy. Ay nanatiling nakasulat ang mga pangalan nila Aiza at Caroline bilang ninang ni Isaac.

Isang taon silang nagpahinga at namuhay nang maayos, kinalimutan nilang mag asawa ang mga pinagdaanan. At wala nang silang mahihiling kundi ang masaya nilang pamilya.



*******



Kalalabas lang ni Damian nang banyo nang makita si Ivy na nakaupo sa gitn nang kanilang kama, tila nakahawak ito sa mahabang buhok na parang hinihila at nakatapis nang puting manipis na kumot. Napakunot ang noo ni Damian sa style nang asawa niya. "Dear?"

Ngumiti si Ivy nang malagkit at tila pinapungay ang mga mata, sabay buka bahagya nang kanyang mga binti at kindat sa asawa.

Napalunok si Damian sa ginawa ni Ivy. "Dear..."

Tumayo na si Ivy at tila nalaglag ang nakatapis sa kanya.

Napatitig nang husto si Damian sa katawan nang asawa, ang totoo kahit na may anak na si Ivy ay tila napaka perfect pa din nang katawan nito. Ang hubog nang katawan na animo'y isang diyosa, at ang mala-anghel nitong mukha na talagang kahit na sino ay hindi maaaring hindi maakit. Napalunok siya nang humaplos ang kamay nito sa kanyang kwelyo, pababa sa kanyang necktie, tila kinakalas ni Ivy ito.  Napasipol si Damian dahil naramdaman niya ang init nang kanyang katawan.

"Feeling hot, dear?" Tukso ni Ivy at kinuha ang kamay ni Damian at inihaplos niya sa kanyang dibdib. "I know you miss it." 

Ngumiti si Damian at kinabig si Ivy. "You're still silly my dear."  At binuhat niya si Ivy.

Natawa si Ivy at iniyakap ang braso sa batok nito. "I love you..."

Ngumiti si Damian at lumapit ang mukha niya sa labi ni Ivy. "I love you too Mrs. Ivy Branson." At siniil na ito nang halik sabay lapit sa kama at nahiga na silang dalawa...




********


#AuthorCombsmania

IVY (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon