Chapter:63

177 1 0
                                    

IVY

Chapter: 63


Halos masakit ang mga binti ni Caroline nang umuwi, naiinis na naupo siya sa kanyang sofa.  Ang dami kasi  inutos ni Damian sa kanya, pagkatapos ay puro paakyat- baba siya.

*******

"I need the papers, from the next building." Utos ni Damian.

Ngumiti siya dahil atlis kahit paano ay umimik ito, mabilis siyang lumabas pero ganun na lang panlulumo niya na maintenance ang Elevator, napilita siya mag hagdan pababa. 

Ang buong akala niya pagbalik ay okay na ang elevator pero nagkamali siya. Pagka akyat at bigay nang mga folder kay Damian, ay muli itong nagsalita.

"Buy me some coffee, from starbucks." Utos nito at muling tingin sa mga papel.

"Mr. President, sira po ang—"

"You heard me." Agad na putol ni Damian sa sasabihin niya.

Napilitan na lang ngumiti si Caroline at muling sinunod ito. Kahit na pagod ang mga paa ay hindi siya susuko, may isang oras din siya bago nakabalik. At pagkalapag ng kape.


"Lunch time na pala, nalaman ko kasi na sira ang elevator, can you please buy me a lunch. And make it two, para na din sa asawa ko ang isa." Sabay ngiti ni Damian at inikot ang upuan at tumalikod, tila may binabasa eto.

Pakiramdam niya na anumang oras mag co-collapsed siya— kahit na naiinis ay sinunod niya pa din eto.


******

At ngayon ay pagod na pagod siya na naupo, sa sofa. Inis man kay Damian ay naroroon pa din ang challenge sa lalaki.

"So you are Caroline."

Napatayo bigla si Caroline nang makadinig ng boses, hindi niya inaasahan na may tao pala sa kanyang sala. Lumingon siya at nakita ang isang lalaki na papalapit sa kanya. "Who-who, are you? How did you get here?" Magkasunod niyang tanong.


"I'm Devin Branson, Damian's Nephew." 

Tila napataas ang kilay ni Caroline at tinitigan ito mula ulo hanggang paa. "So, nagising ka na pala? No one's told me." Nag crosshand siya at lumapit sa lalaki. "Andidito ka ba— para makipag deal sa akin?" 

Ngumiti si Devin. "I know what's on your mind, lady. And yes! I'm here for a deal." 


"I smell something good about this." Paatras siya bahagya na naupo sa isang single na sofa. At hindi niya inaalis ang mga mata kay Devin. "What's your plan?" 

"Stay focus to Uncle Damian, and ako nang bahala kay Ivy. I wanted her badly, even she's pregnant."

Tila nag make face si Caroline, at tumaas ang kilay. "Anu bang meron sa babaeng 'yun, at hinahabol ninyong mag tiyuhin?" 

"It's none of your business, the important here is...  Si Damian lang ang trabaho mo, and leave Ivy." Paalala niya


"Okay." She was sitting position like a dead center, totally na confident si Caroline sa kausap. "Deal." 


"Aasahan ko 'yan Caroline. "Sabay talikod ni Devin.


"But what if, kung humarang siya sa mga gagawin ko? Panu kung masaktan ko siya?" Habol niya.

Huminto si Devin at humarap bahagya. "You shouldn't, cause you don't know me." Sabay harap niya nang tuluyan. "I'll do the best thing para mawala sa landas ko ang asawa ko, kaya mag ingat ka. At baka magawa ko din sayo." Tila ngumiti siya na may kahulugan at muling tumalikod para lumabas.


Sumandal na si Caroline. "Did he scared me?" Naiiling niyang sabi.



**********

#AuthorCombsmania

IVY (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon