[ W A R N I N G ]
This story contains grammatical and typographical error!|| S E V E N ||
Y A R A 's P O I N T O F V I E W
It was a fine Monday, maaga akong pumasok sa school para gumawa ng homeworks. Yeah, right, oo na ako na ang tamad. Sino ba naman kase ang sisipagin gumawa ng homeworks kung wala namang kalaman-laman ang utak ko. Ni wala nga akong naintindihan sa mga nagdaang lessons namin.Pagkarating sa classroom ay iilan pa lamang naman kaming magkaka kaklase roon. Mga lima pa lamang kami, natural, alas sais pa lamang naman ng umaga. Ang klase namin ay nagsisimula ng 8 AM. O diba? Kung papasok kami ng ganitong oras sa school ay marami pa kaming time para gawin ang gusto naming gawin. Tinext ko na ang dalawang bruha na narito na ako sa school, naks, tiba-tiba na naman ako mamaya after class. Siguradong ubos na naman ang laman ng wallet nila sakin, BWAHAHAHA.
At dahil mababagal kumilos ang dalawang bruha, siguradong ubos ang oras ko neto at hindi pa ako nakakagawa ng homeworks ko, if homeworks pa ba ang itatawag ko dun. At kung siniswerte ka nga talaga, kakapasok lamang ni Cyrelle ng classroom. His name is Cyrelle Aamon Dela Fuente and anyways, he's our so-called handsome nerd in our classroom, or in our school.
Hindi rin naman kase maipagkakaila na gwapo ito behind his big and thick eyeglasses. Kahit saan yata siya magpunta ay may dala siyang libro, napaka-bookworm. Katulad ni Mr. Kupal, madami rin ang nagkakandarapa sa kaniya but I never heard he's dating someone. Dating his books, maybe? LoL.
"Hi, Cy! " Napaangat siya ng tingin sa akin, as usual, he's reading a book as always. Nakangiti akong kumaway-away sa kaniya na sigurado akong ikinagulat niya. Don't get me wrong, he's not my type. I'm just doing this for a favor. Nakita ko ang maliit at pinipigilan niyang ngiti sa labi, pati ang pamumula ng kaniyang tenga ay hindi nakalampas sa paningin ko. Sa loob ko ay napangisi ko, good job Yara.
Lumapit siya sa akin with his book closed. Actually, he's sitting in front of me. Napawi ang ngiti sa kaniyang labi at nagtataka akong tiningnan.
"How can I help you, Zayara? " Malawak akong napangiti sa kaniyang tanong. How can you help me, huh?
"Well, uhm. " Sinadya kong kagatin ang ibabang labi at napangisi muli ako sa isipan nang makita ko ang paggalaw ng Adams apple niya. Ghad, I can't believe I am doing this for just an assignments, arg! Ang tagal kase ng mga bruha na yun, kung sabagay, wala rin naman akong mapapala sa kanila. For sure, itlog na naman makukuha kong score, tsk.
"What is it? " Malumanay na tanong niya saka inalis ang bagpack at inilagay iyon sa armchair niya. I act like a fvckin' shy girl na may pa hawi pa ng buhok at pag ipit nito sa likod ng tenga ko. For sure, mukha akong t@nga dito.
"A-ahm, are you done with your homeworks? " pabebeng tanong ko sa kaniya. Like, eww, yucks, kadiri, what am I doing? Saglit na nalukot muli ang noo niya bago dahan-dahang tumango rin naman.
"Yeah, why? " tanong niya kaya napangiti ulit ako at pagkatapos ay tumayo. Mas mataas siya sa akin kaya nakatingala ako, hanggang balikat niya lamang siguro ako, tulad kay Mr. Kupal.
"Ahm, can I borrow it? I forgot to do my homework. " Umakto pa akong nahihiya habang nagsasalita. Oh come on, just let me borrow your fvcking homeworks, dude. I'm so done doing this sh!ts. He stared at me with a seconds then later on, he lend me his two notebooks. Oh yeah, successful, Zayara!
"Thank me later. " Shook, did he just wink at me? This serious nerd winked at me? Infairness, he really looks handsome but still, he's not my crush.
Naupo na si Cy sa armchair niya habang nagsimula naman akong gumawa-I mean, kumopya ng assignments niya. Wow, talagang hanga ako sa penmanship ng lalaking ito ha. Malinis, pulido, talagang wala kang makikitang kahit isang mali. Para bang sigurado talaga siya sa nga sagot niya. Well, what would I expect? He's a nerd afterall, palagi ba namang libro ang kasama niya.
Nasa kalagitnaan ako ng pagsusulat or pangongopya nang may pumasok sa classroom namin. Nag-angat ako ng tingin and there I saw Chance. Umayos ako ng upo at inayos din ang sarili ko. Like duh, baka mamaya mukha akong bruha sa paningin niya. His armchair is right in front of Cy's. Sometimes, gusto ko nalang makipagpalit ng upuan kay Cy para mas malapit ako kay Chance.
Habang papunta sa kaniyang armchair ay dumako ang kaniyang tingin sa akin. Ngayon ko lamang napansin na may kausap pala siya sa cellphone niya. Halos matunaw yata ako sa kinauupuan ko nang tumigil si Chance at tumagal ang tingin niya sa akin. What? Baka mamaya isipin kong crush mo ako ha.
Ako na mismo ang nag-iwas ng tingin dahil hindi ko na makayanan ang titig niya. What's wrong with him? Why the fvck is he looking at me like that? Ano, kina-crushback niya na ba ako? Oh, come on, Yata, he's taken, okay? Stop daydreaming, but hopefully magbreak sila. Charot lang, haha.
"It's not allowed to do homeworks inside the classroom, Ms. Quinzon. Aren't you aware with that? " Napatigil ako sa pagsusulat nang may kumuha ng notebook ko. Nag angat ako ng tingin kay Chance na nasa harapan ko na ngayon. Napalunok ako ng sariling laway at nahihiyang napatawa.
"Ah, he he, n-nakalimutan ko kase na may assignments eh. " Tsk, liar! Sadyang tamad ka lang talagang gumawa ng assignments. And what the fvck, this is the first time he caught me doing my homeworks inside the classroom. Naman, minus charm na naman to kay kwas.
"So? It's your fault na mas inuuna mo ang pagpunta sa bar at maglasing kesa gawin ang homeworks mo. " As in, napanganga talaga ako sa kaniyang sinabi. Teka, paano niya nalaman ang tungkol dun? Wait, don't tell me, naroroon din siya sa bar that time?
"It was my cousin's birthday last Friday and celebrated his birthday at the bar. To my surprise, I saw you at the bar, dancing with many boys around you, " he explained which made me bite my lower lip. Ghad, he did saw me.
"Ah eh, he he ganun ba? " Iyon ba lamang ang nasabi ko sa kaniya. Paano ko pa dedepensahan ang sarili ko, alam na niya and he witnessed it with his own beautiful eyes. Hindi siya nagsalita at maya-maya ay bumuntong hininga na lamang. Ilang saglit pa ay ibinalik na niya sa akin ang notebook ko.
"Fine, I'll let it pass for now but next time, do your assignments in HOME. Alright? " Mabilis akong tumango sa kaniya at malawak na ngumiti. To my surprise, he smiled at me. Wait, did he just smiled at me? Oh my, pano ba yan, nagmumukha na 'kong mayabang nito.
Umalis na siya at umupo sa kaniyang armchair. Nakasunod naman ang tingin ko sa kaniya habng parang t@nga akong nakangiti. T@ngina mga beshie, lalo yata akong nagka-crush sa kaniya. Waaah, oh my, somebody help me from falling inlove with Chance Keyshawn Roberts!
|| U N E D I T E D ||
©MajesticPrinces
BINABASA MO ANG
Dared to Kiss Captain | COMPLETED
RomanceZayara is a type of girl na may medyo kabulastugan. Palamura at gandang-ganda sa sarili, though totoo naman iyon. Lumaki siya sa marangyang buhay pero salat sa atensyon at pagmamahal mula sa kaniyang nga magulang. Although alam niya sa kaniyang sari...