[ W A R N I N G ]
This story contains grammatical and typographical error!|| T H I R T E E N ||
Y A R A 's P O I N T O F V I E W
"Come with me, nagugutom ako." Humalukipkip ako sa harapan niya at inirapan siya. Eh ano kung nagugutom siya? Nasa akin ba yung kakainin niya?
"Edi kumain ka bat dadamay mo pa 'ko?" Isa pa, tapos na ang iras ng recess ah? Pabalik na nga rin sana ako sa classroom kase for sure magsisimula na ang klase. Baka mamaya ay markahan na namang absent ang attendance ko kay Mrs. Bajo. Everytime kase na wala ka sa klase niya kahit na pumasok ka naman talaga, you're counted as absent.
"Come on, slave. I am hungry," pagrereklamo niya at hinila ako papuntang cafeteria. Wala na akong nagawa pa lalo na at mahigpit ang pagkaka hawak niya sa pulsuhan ko. He didn't gave me back my sunglasses. Tama siya, maganda pa rin ako kahit may eyebags. Arg, naalala ko na naman iyon. There's a sudden weird feelings when he said that words to me. Maybe I am being weird na, nahahawa yata ako sa kaniya.
"Kapag ako napagalitan ni Mrs. Mabaho este Bajo, lagot ka takaga sakin. Kung bakit ba kase hindi ka kumain kaninang oras ng recess tapos ngayon ako naman ang gagambalain mo." Hindi ko na alam kung ilang beses na bang umikot ang eyeballs ko dahil sa inis ko sa tukmol na 'to.
"You should be thankful na binantayan kita roon. Dapat makaramdam ka ng hiya dahil ang master mo pa ang naninilbihan sa'yo. Now, you owe me." Hindi makapaniwala akong napatitig sa likuran niya habang hila-hila niya pa rin ako. Wala nang estudyante sa hallway dahil for sure nagsisimula na ang nga klase ngayon.
"Hoy, mister, hindi ko naman sinabi na bantayan mo ako ah. Ako pa ang may utang na loob eh ikaw naman itong nagkusa na bantayan ako. Saka hindi na ako bata para bantayan. Ang sabihin mo, crush mo lang ako at panay ang sunod mo sa akin," singhak ko sa likuran niya. Narinig kong napatawa siya ng mahina bago tumigil at hinarap ako habang hawak pa rin niya ang kamay ko. Wait, bakit nga ba hinahayaan kong hawakan ako ng kupal na 'to?
"Shame on you, my slave. Ako? Crush ka? Siguro dapat ibalik na kita ulit sa library, baka nananaginip ka pa. " Napamaang ako sa kaniyang sinabi at inambahan siya ng suntok nang talikuran na niya ako at hinila muli. Indenial ang g@go, ayaw pa aminin eh. Alam ko namang sobrang ganda ko kaya hindi imposibleng may gusto sa akin ang kumag na 'to. Okay fine, mataas yata talaga ang self esteem ko.
"Eh bakit kase kailangan mo pa akong bantayan?" Nakangusong wika ko at napansin na nasa loob na pala kami ng cafeteria. Naghanap ito ng mauupuan at hinayaan akong maupo roon. He handed me his phone at umalis na nang walang pasabi. Sinundan ko siyang tingin habang papunta suya roon sa counter.
"Tsk!" Muli akong napairap at nadako sa hawak na cellphone ang tingin. Ang ganda ng cellphone, talagang mayaman ang tukmol na yun. Sinulyapan ko siya at busy siya sa pamimili ng kakainin niya. Napangisi akobago muling tingnan ang cellphone niya. Ha! Talagang ang lakas ng loob na iwan sa akin ang cellphone niya.
In-on ko ang phone niya and gladly, walang password. I quikly find for the camera app and opened it. I am used to taking selfies, gladly, maganda ang camera ng cellphone ni Davon. Bagay sa napakagandang mukha ko, oh huwag nang umangal.
I took atleast 5 photos, I think bago siya nakabalik. Mabilis kong ini-off ang phone niya at inilagay sa table. Hindi niya ako pinansin at naupo lamang sa tapat ko habang ini-aarrange ang nga pagkain sa table.
"Here, eat." Inilingan ko siya nang ilagay niya sa tapat ko ang isang plato na may lamang spaghetti. Mayroon pa siyang iniabot sa akin na isang slice ng chocolate cake tapos lemonade. Nagugutom na ako pero ayoko ngang kumain na galing sa kaniya. I mean hindi naman as in sa kaniya galing pero kahit na, siya naman ang kumuha noon.
"Thanks but no thanks, I am not hungry." Tinulak ko papunta sa kaniya ang plato pero tiningnan niya lamang iyon at binalik sa akin. Hanggang sa pabalik-balik na iyon sa amin. Kung nagsasalita lamang ang spaghetti ay kanina pa ito nagreklamo dahil kanina pa namin siya pinagpapasa-pasahan.
"Ayoko nga, bakit ba ang kukit mong tukmol ka?"Naiinis na ako sa isang 'to, bakit niya ba ako pinipilit?
"Come on, Zayara, you didn't eat so just eat that. Isa pa, bawal magsayang ng pagkain." Inirapan ko siya sa kaniyang sinabi. Eat your @ss g@go.
"Diet ako ano ba ha!" singhal ko sa kaniya. Wala akong pakealam kung pinagtitinginan kami ng ibang staff dito sa loob bg cafeteria.
"Diet your @ss, Zayara. Wala ka nang ida-diet, you look like a stick na." Nanlaki ang mga mata ko sa kaniyang sinabi. Gunggong na 'to, sinong mukhang stick? Aba,kung alamniya lang, habulin kaya ng lalaki tong beautiful and gorgeous body ko no. Hala angal at ipapalamon ko kayo sa buwaya.
"Hoy, for your information, hindi po ako patpatin. Don't you know it is called sexy? Ha? Baka hindi mo alam,ang dami kayang nga lalaking nagpapantasya sa katawang to na tinatawag mo lang na stick, tss!" Inikutan ko siya ng mata at humalukipkip sa harap niya. Tumigil siya nang aktong isusubo na sana ang cake sa kaniyang kutsara. Mataman niya akong tinitigan bago tumingin sa cake na nasa plato niya.
"That's why I want you to be fat." Hindi ko na pinansin ang kaniyang sinabi at binelatan na lamang siya. Parakaning mga aso at pusa na nag-aaway rito samantalang nakapanood lamang sa amin ang mga staff sa cafeteria. Para silang banonood ng action movie.
"Kainin mo yan, kulang pa nga yan para tumaba ka." Inis ko siyang pinagmasdan pero ang g@go, abala sa kinakain niya. Bakit niya ba pinakikealaman bidy shape ko?
"At bakit ba gustung-gusto mo yata na patabain ako? Para ano? Para pumanget ako tapos pagtatawanan mo ako at bubullyhin?" Kung nakakapatay nga lamang sana ang tingin ay baka kanina pa siyang nakalibing, ako pa sana ang sponsor ng kape niya. Paranghindi niya naman nararamdaman ang masamang tingin ko o kaya naman ay binabalewala niya lamang ako. Patuloy lamang siya sa pagkain ng spaghetti niya at hindi nag-abalang lingunin ako.
"Kapag mataba ka na, wala nang lalaking magkakagusto sa'yo. In that way, sakin ka lang."
|| U N E D I T E D ||
©MajesticPrinces
BINABASA MO ANG
Dared to Kiss Captain | COMPLETED
RomanceZayara is a type of girl na may medyo kabulastugan. Palamura at gandang-ganda sa sarili, though totoo naman iyon. Lumaki siya sa marangyang buhay pero salat sa atensyon at pagmamahal mula sa kaniyang nga magulang. Although alam niya sa kaniyang sari...