[ W A R N I N G ]
This story contains grammatical and typographical error!|| T W E N T Y - N I N E ||
Y A R A 's P O I N T O F V I E W
It was Saturday in the morning at abala ako sa pag-aayos ng sarili. Ngayong araw ang pagpunta namin doon sa Allarez's Beach Resort. Katulad ko ay ganoon din ang ginagawa nila mom and dad. Narinig ko sa kanila na magii-stay kami ng one night doon, meaning bukas pa kami uuwi. Nalaman ko rin na about pala sa merging ng companies ang meeting kuno nila ngayon.
Napangiti ako sa repleksyon ko sa vanity mirror pagkatapos kong maglagay ng very-very light na make-up. Hindi naman ako madalas mag-make up kase natural na magnda na talaga ako no. Hindi naman sa nagmamayabang, nagsasabi lang ng totoo.
Tumayo na ako pagkatapos suklayin ang waist-length wavy hair ko. Hinayaan ko na lamang itong nakalugay because tinatamad akong ipitan ang sarili ko. At isa pa, I fon't know how to. Tanging dimpleng pony tail lamang ang alam kong gawin. Ganoon siguro talaga kapag magaganda. Eh?
Tumayo ako kapagkuwan sa harap naman ng malaking salimin para pagmasdan ang kabuoan ko. I am wearing a Pink floral print cami dress and a tie back chunky heeled ankle strap sandals. Pagkatapos ay lumabas na ako ng kwarto dala ang maliit lamang na maleta. Since one night lang naman kami dun ay syempre kaunti lang ang dala-dala ko na mga damit ano.
HABANG nasa byahe with my mom and dad, wala akong ginawa kundi ang mag-soundtrip. Sa backseat ako nakaupo habang si mom naman ay sa shotgun seat and of course my dad on the driver's seat. Sa daan ko lang itinuon ang atensyon ko buong byahe.
Ilang oras lamang din naman ang lumipas at nakarating na rin kami sa Allarez's Beach Resort. Manghang-mangha ako sa sobrang ganda ng Resort. Sa entrance pa lamang ay mukhang mamahalin na. Maraming mga tao na dumarayo tulad ng aking inaasahan. Malalaki ang hotel building nila at malalawak ang swing pools. Tanaw ko rin mula dito sa kinatatayuan namin ang asul at malinis na dagat,pati na rin ang puting buhangin. Ghad, I'm so excited to swim there. Sayang at wala rito sila Ley and Bea. Hmm, iinggitin ko nga sila later, haha.
"Sweetie, here's the key on your hotel room." Kinuha ko agad kay mom ang susi na iniabot niya sa akin. Pati ang susi nila ay mukhang mamahalin, animo ay gawa sa ginto.
Dumeretso muna kami sa aming hotel rooms para ilagay doon ang mga gamit namin at magpahinga saglit. I heard wala pa naman daw iyong ka-meeting kuno nila. Nakahiwalay ako kina mom and dad kase why not? Magkatabi lang naman actually ang rooms namin so yeah.
I plastered a smile on my lips when I entered the room for me. It's so elegant and things are well-organized. Ultimo ang bedsheet ng malambot na kama ay parang bagong plantsa at nakakatakot iyong gusutun. Lumapit ako sa balkonahe at binuksan ang sliding door pagkatapos kong hawiin ang malaki at puting kurtina. Pagkalabas sa balkonahe ay tanaw na tanaw ko mula rito ang buong resort. Did I forgot to tell you na our hotel room is on the fifth floor of the hotel?
The view did not fail to amaze me so I took my phone and captured the view. Next time I'll buy a DSLR camera para mas better. Pagkatapos namnamin ng mga mata ko ang magandang view ay pumasok na ulit ako at nilibot ang silid. After a minutes, I decided to put and hang my clothes on the cabinet, mabilis lamang din naman akong natapos.
Afyer that, nagbihis na rin agad ako ng swimming attire para bongga. I decided to wear a plain red push up bikini swimsuit. Dito palang ay nag-apply na rin ako ng sunscreen para hindi masunog ang precious skin ko mamaya. Tinali ko sa messy bun ang buhok ko kase gusto ko, pake mo ba?
Saktong kakatapos ko lamang sa pag-aayos ng sarili ay bigla na lamang tumunog ang aking cellphone. Mabilis ko iyong kinuha sa kama at sinagot ang tawag without looking at the caller ID.
"Hello?" I greeted.
[Hey...]
Mabilis kong tiningnan ang screen ng cellphone ko nang marinig ang kaniyang boses. And there I saw the caller ID.Napakunot ang noo ko at nalaglag ang panga nang mabasa iyon. How come-arg, that man! Sigurado akong siya ang pakealamerong nagpalit ng name niya sa contacts ko. Guess what? Pinalitan niya lang naman ng 'BABE' ang pangalan niya na noon ay 'MASTERKVPAL' pa sa contacts ko. Lakas ng amats, g@go talaga.
"Tsk, problema mo? Ba't ka napatawag?"
I act like hindi ko nagustuhan na tumawag siya sa akin kahit na ang totoo ay kanina ko pa siya gustong makausap. Fine, I miss him, there's no reason to deny it. Besides, I'm sure to myself that I like him already. Ghad, is this a big revelation? Maybe? Haha, I can't believe this is happening. Noon ay halos isumpa ko na siya sa sobrang inis ko sa kaniya but now? Darn, this feels crazy.
[Why, am I not allowed to call you?] Fvck it, his voice is so sweet na talagang nagbibigay ng kiliti sa akin. Gosh, kinikilig ba ako?
"Where are you going?" Imbes na sagutin ang taong niya ay binato ko rin siya ng tanong. Naririnig ko kase sa speaker ang tunog ng engine ng sasakyan. Saan naman ang punta ng tukmol na 'to?,
[Nagyaya pumunta ng beach si Ate, sa Allarez's beach resort.] Nanlaki ang mga mata ko at nakaramdam agad ng excitement dahil sa narinig ko sa kaniya. So meaning, makikita ko siya today?
"Oh, is that so?" Iyon na lamang ang sinabi ko dahil halos mapunit na ang kabi ko sa sobrang ngiti. Fudgee bar, I wanna see him already, ack!
[I miss you...] Napakagat ako ng mariin sa ibabang labi dahil baka hindi ko mapigilan ang sarili ko at bigla na lamang akong magtitili rito dahil sa sobrang kilig. Bumibilis ang heartbeat ko at pakiramdam ko ay namumula na ako.
"Don't worry, magkikita rin tayo." Narinig ko ang pagpalatak niya dahil sa aking sinabi.
[Sa monday pa yun, ang tagal pa.]
I laughed as he said those words. Ang tagal daw eh sabado na nga ngayon, akala mo naman ay isang taon niya akong di makikita. Hmm, ganoon ba siya kabaliw sa akin at miss na miss niya na ako kahit na magkasama lang naman kami kahapon?
Hindi ko sinabi sa kaniya na nandito rin ako sa lugar kung saan sila pupunta kase gusto kong isurprise siya, shh. I'm so excited to see him and maybe I'll have a chance to meet his ate? Gosh, sana naman ay hindi suplada yun, please.
|| U N E D I T E D ||
©MajesticPrinces
BINABASA MO ANG
Dared to Kiss Captain | COMPLETED
RomanceZayara is a type of girl na may medyo kabulastugan. Palamura at gandang-ganda sa sarili, though totoo naman iyon. Lumaki siya sa marangyang buhay pero salat sa atensyon at pagmamahal mula sa kaniyang nga magulang. Although alam niya sa kaniyang sari...