[ W A R N I N G ]
This story contains grammatical and typographical error!|| S E V E N T E E N ||
Y A R A 's P O I N T O F V I E W
Matapos ang ilang oras naming pag-iikot sa mall ay sa wakas, ngayon ay bumabyahe na rin kami papunta sa mansyon nila. Sobrang nakakapagod grabe, talagang sinulit ng g@go ang pang-aalipin sa'kin. And now he invited me to go with him, sa mansyon nila syempre. Hindi naman ako pumayag pero wala na akong nagawa, he's the master and I'm a slave so yeah?
Also, samahan ko raw siya mamaya sa condo niya para tulungan ko siyang mag-ayos ng mga pinamili niya. And in addition, he wants me to clean his fvcking unit. Fvck him to the core talaga, hindi ba siya naaawa sa precious body ko? Hello, baka lang naman hindi niya alam, I'm a human. Napapagod ako for the fvck sake!
"Kuya Dave!" Pagkapasok namin sa mansyon nila ay isang matinis ngunit cute na boses ang sumalubong sa amin. At dahil nasa likod ako ng tukmol ay kinailangan ko pang silipin kung sino ang nagma-may-ari ng boses na iyon. And there I saw a cute little kid running towards Davon. I guess siya si Danni or Danniella? Ang cute naman. Parang ang sarap tupiin tapos iuwi sa bahay.
"Hey, happy birthday, baby." Binuhat ni Davon ang kapatid at pinanggigilan ito. Napangiti naman ako nang marinig ang napaka-cute nitong tawa. Nakakatuwa rin silang pagmasdang magkuya. Ang sweet naman nila.
"I don't know how many times you greeted me a happy birthday na kuya." Napanguso ang bata kay Davon. Tumawa naman ng mahina ang lalaki at hinalikan ito sa cheeks.
" Who's with you kuya?" Napangiti ako nang sa wakas ay napansin din ako nito. Ngunit napawi ang ngiti ko nang hindi ako nito nginitian pabalik. Ay, suplada? Dejoke lang. Baka naiinggit sa kagandahan ko, haha.
"She's my-"
"girlfriend?" Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni Danni hindi pa man natatapos ni Davon ang sasabihin niya. Mabilis akong umiling at awkward na natawa. Ghad, I'm not his girlfriend, silly little girl.
"No, I'm not his girlfriend, Danni." Sumuplada ang mukha nito dahil sa sinabi ko. Humalukipkip pa ito habang buhat pa rin siya ni Davon. Ang g@go naman ay nakikinig lamang sa amin.
"Don't call me on my nickname. We're not close, hmp!" Napanganga ako sa sinabi nito. Bumaba ito sa pagkakabuhat ni Davon at nagtatakbo palayo. What the? Hindi ako makapaniwala, well I should be. Magkapatid sila ni Davon, so malamang may kasupladahan din talagang taglay iyon. Napaingos ako at nilingon si Davon, napakamot naman ito sa batok at mahinang natawa.
"My apology for her rudeness. Suplada talaga yun sa nga panget." Napantay ko ang nga labi sa kaniyang sinabi. Anak ng tokwa, humingi ng tawad pagkatapos nanlait? Seryoso, adik ba 'to? Pagbuhulin ko kaya sila nung kapatid niya.
"Tsk, hindi nakapagtatakang magkapatid kayo." Irap ko rito at dumeretso sa long couch nila para maupo. Kanina ko pa hinhintay na alukin niya akong maupo, nangangalay na ako eh. May pailan-ilang nga tao ang dumaraan dito sa sala nila, patungo yata sa likod-bahay since nabanggit sa akin ng tukmol na doon daw ang venue. Mukhang marami silang inimbita dahil napakaraming sasakyan sa labas kanina.
Kapansin-pansin rin ang mga maid na pabalik-balik, mukhang abala sila sa party. 2:46 PM palang naman, exactly 3:00 PM daw ang start ng party.
"Dave, my dear cousin, you're here!" Isang malakas na sigaw ang pumuno sa living room. Mabilis kong hinanap ang pinanggalingan ng boses at nakita ko ang isang gwapong lalaki na papalapit kay Davon. In fairness, gwapo naman ng pinsan niya, sabihan ko nga si tukmol na ireto ako dito, choss lang. Nagfist bomb sila ni Davon bago nabaling sa'kin ang atensyon ng lalaki.
Mukha siyang koreano sa outfit niya. Parang pang kpop kase ang pormahan.
"Woah, who's this beautiful lady? Is she with you, Dave? Pakilala mo naman ako." Napangiti ako sa narinig. Mabuti pa itong pinsan niya,napansin ang beautiful face ko. Tiningnan ako ni Dave at inirapan nang mapansin ang ngiti ko sa pinsan niya. Problema nito? Hindi ba niya matanggap na maganda talaga ako? Pwes,ngayon, dapat tanggapin niya.
"Russ, Zayara. Zayara, this is Russ, my b@stard cousin." Mabilis na umangal ang pinsan sa kaniyang sinabi. Sinuntok pa nito ang kaniyang braso dahilan para samaan niya ito ng tingin.
"Insan naman, ayusin mo naman pagpapakilala sa'kin. Parang t@nga naman 'to, baka ma-turn off agad sa'kin yan eh. Hii, Zayara, I'm Russel, baby nalang for sh-aray!" Napadaing ang binata nang pingutin agad siya ni Davon. Napangiwi naman ako ngunit hindi maiwasang matuwa sa lalaki, ang kulit naman nito.
"Maghanap ka ng ibang lalandiin dun sa party, g@go." Napanguso si Russel na ikinatawa ko. Hangkyut niya naman, parang bata umarte. Lalo lamang itong napanguso nang mapansin ang pagtawa ko.
"Ang ganda mo, Zayara, lalo na pag naka-smile ka." Napakagat ako sa ibabang labi at nahihiyang ngumiti. Oh ghad, na-overwhelmed naman ako. Buti pa ang isang to kesa sa pinsan niya. Crush ko na siya. Syempre joke lang, loyal ako kay Chance no, hmp! Speaking of, miss ko na siya, I wanna see him na!
"I'm warning you, Russ. Don't you dare mess with me." Sinuntok ko ang braso ni Davon na ikinadaing niya. How dare him speak like that on his cousin? Napakasama ng ugali nito.
"Manahimik ka nga, napaka epal mo kahit kailan. " Hindi makapaniwala niya akong tiningnan nang inirapan ko siya.
"What the, don't tell me you have a crush on this b@stard?" Tinuro pa niya ang pinsan at sinamaan ito ng tingin. Ngiting gwapo naman si Russ at kinindatan pa ako, tila iniinis ang pinsan niya. Mapang asar din ang gwapo.
"Don't call him b@stard, he's your cousin, idi0t!" Hindi makapaniwala siyang natawa at kinagat ang ibabang labi. Hindi pa nakalampas sa paningin ko ang marahas na paggalaw ng panga niya, tila napipikon na ang isang 'to. Well sige, pikon well g@go.
"Fine! Magsama kayo." Sinundan namin siya ng tingin nang padabog siyang naglakad paalis, paakyat doon sa second floor ng mansyon. Ni isang lingon pabalik sa amin ay hindi niya nagawa. Ngunit kahit ganoon ay kitang-kita namin pareho ni Russ ang inis na mukha nito. Pikon nga ang g@go.
"Tsk, ang bilis talaga maputol ng pasensya nun. If I know, he's just jealous." Nang mawala sa paningin namin si Davon ay tinawanan agad ito ni Russ. Hindi ko na pinansin ang huling sinabi nito at nakitawa na lamang din. Well, mukhang magiging friends kami nitong si Russ.
|| U N E D I T E D ||
©MajesticPrinces
BINABASA MO ANG
Dared to Kiss Captain | COMPLETED
RomanceZayara is a type of girl na may medyo kabulastugan. Palamura at gandang-ganda sa sarili, though totoo naman iyon. Lumaki siya sa marangyang buhay pero salat sa atensyon at pagmamahal mula sa kaniyang nga magulang. Although alam niya sa kaniyang sari...