Eight months .. .. it's been eight months.... Since we last saw Nicole.
Bigla na lang siyang nawala na parang bula, araw araw at gabi gabi akong nagtatanong kung bakit.
Kung anong nangyari sa kanya.
Hindi ko maintindihan kung bakit siya biglang nawala at kahit na anong gawin kong paghahanap sa kanya tila ba walang kahit na anong lead papunta sa kanya.
She left no traces of her. Kahit yung address na inilagay niya sa records niya hindi nag eexist. ..
Everything on that paper does not support her existence at all.
Pakiramdam ko mababaliw na ako, pati mga kaibigan ko at si Chris ganun din sa akin.
Lahat sila nagtataka at naghahanap sa kanya.
Me eyes teared down again habang nakatitig ako sa papel na naglalaman ng mga impormasyon niya.
"Where are you Nicole..."
"Please come back..."
Simula nung nawala siya, walang araw na hindi ako umiiyak.
My heart aches for her. I miss her so bad at gusto kong malaman kung anong nangyari sa kanya.
The last time we were together, we were happy. Kaya wala akong maisip na dahilan kung bakit iiwan niya ako ng ganun na lang.
I remember that day...
The last words she said.... She held my hand then stared so deep in my eyes.
"Ipangako mo...."
"Na kapag dumating ang araw na makalimot ako..."
"Kung gaano kita kamahal..."
"Please remind me."
That time, I thought she was just being silly. Pero ngayon parang hindi nga. I should have seen this coming.
Was it her way of telling me she's leaving?
"Ate."
Chris called as her enter my room.
"Yes?"
"Ate may balita na ba kay Ate Nicole? I still keep calling her."
You know what's sad? Kasi hindi lang ako yung iniwan niya. Pati na rin si Chris.
He have been so attached to her na hindi ko alam kung papano ko pagagaanin yung loob niya.
"Wala pa. Wala paring balita yung private investigator na inatasan kong maghanap sa kanya. No traces of her."
"Sure ka ba ate na okay kayo?"
"Yes I'm sure. And she never does this. Kahit nga palagi ko siyang inaaway palagi parin siyang lumilitaw kung saan. Kaya hindi ko alam."
Frustration hits me again as I slumped back on my bed.
"I miss her."
He said.
"I miss her too."
Sabi ko saka ko siya niyakap habang pinipigilang umiyak.
"I'm worried... What if something happened to her?"
"Imposible yun, ang lakas kaya nun. Isipin na lang natin na nagbabakasyon sya ate and one of these days babalik siya at lilitaw bigla bigla like she always does."
After a while of silence muli akong nagsalita.
"Uuwi na sina Dad. We have to pretend like nothing happened."
BINABASA MO ANG
The Assassin's Heart (gxg)
Romansa"White resembles purity, but to me... it's the opposite."