Chapter 11

3.5K 139 6
                                    

"Ate.. something weird just happend."

Sabi ng kapatid ko matapos maupo sa hapag kainan. His hair was messed up tapos yung polo niya magulo.

"What is it?"

Tanong ko.

"Si ate Nicole.. lumipat siya ng schedule."

I look at him instantly nang marinig ko yun.

"What?"

Tanong ko.

"Kanina wala siya sa klase tapos bigla na lang nag-announce yung prof namin na lumipat na siya ng schedule. Di man lang siya nagpasabi."

Malungkot niyang kwento.

"Hmm baka kailangan lang talaga Chris. You really like her huh?"

Tanong ko saka siya napangiti.

"Oo ate syempre. Niligtas niya ako ehh. Minsan na lang ang taong ganun. Tsaka feeling ko kasi safe ako kapag kasama ko siya."

Kawawa naman tong kapatid ko.

Matapos naming kumain ay kaagad akong umakyat ng kwarto saka tinawagan ang private investigator namin.

"Hello Maam."

Bungad niya.

"Hey.. I want you to work on something."

Utos ko.

"Sure.. ano pa ba yan?"

Tanong niya.

"Her name is Nicole De Guzman. She's currently enrolled in the same school as I am and I want you to know everything about her. Kung kailangan mo siyang sundan, sundan mo."

Sabi ko. Desperada na talaga ako. I have to really make sure na siya nga yun.

And also theres something fishy about her di ko lang alam kung ano.

"Okay Maam. Anything else?"

Tanong niya.

"Wala na. You know I trust you in this Arthur?"

Maawtoridad na tanong ko.

"Of course. Did I ever missed a single shot?"

Mayabang niyang sabi.

Bilib talaga ako sa kanya. Pero tama siya. Kahit kailan hindi siya pumalya.

"Ms. Choi, when will you need these information?"

Tanong niya.

"As early as you can Arthur."

Sabi ko saka ko na binaba ang tawag.

Napailing ako nang makitang nangangalahati na pala yung wine na iniinom ko.

I should really get her out of my mind bago pa ako maging lasenggera.

Three days later.....

I am currently sitting here sa restaurant na pagmamay-ari ni Mama habang hinihintay si Arthur.

Minutes later at dumating na siya.

"Sit down."

Utos ko saka siya tumango.

Inabot niya sakin ang isang folder saka ko ito inaral.

"Based on my investigation, she does not have any accounts at anything. She lives in a small apartment nearby the school at yun lang. I actually hacked the school's accounts at yan lang ang mga nakuha kong information."

"As you could see.. she only have few informations about her. Her age does not match her profile.. and also. See that... it says she came from Alfonso Tabora, Bagiuo..."

"But when I asked about her walang nakakakilala sa kanya. Kahit ang last name niya hindi pamilyar doon."

Sabi niya.

"So what does this mean?"

"Honestly I don't know.. but there are cases like this. Situations like this normally concludes to a false identity case. Wherein someone uses someone else's identity or uses another identity."

Sabi niya.

"Ha? false identity? if it really is... para saan?"

Tanong ko saka siya nagkibit balikat.

"And also I have to warn you Miss... during my investigation napansin ko lang na kakaiba siya. I knew she could sense something while I was following her so I had to stop dahil baka mabuko niya ako... She's really different."

Confused na sabi niya.

"Are you sure na di ka niya nakita?"

Tanong ko.

"I'm sure dahil naagapan ko. Pero nagiging interesado na ako tungkol sa kanya..."

Napatingin naman ako sa kanya habang nakataas ang kilay.

"Miss.. n-not that kind of interest. I mean... kakaiba siya ehh. Pakiramdam ko kasi may tinatago talaga siya that's why eager na din akong malaman."

Saka naman ako napatango.

"You'll continue okay? and don't stop untill you got something."

Sabi ko saka siya tumango.

"You can go."

Sabi ko saka siya tumango at yumuko muna bago umalis.

Muli kong binuksan ang folder saka tinitigan ang larawan niya.

"Ano bang tinatago mo Nicole?"

Tanong ko.

Naalala ko may address rin palang binigay si Arthur.

Napangiti naman ako habang nakatitig sa papel.

Oras na para magkaalaman Nicole.

The Assassin's Heart (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon