KABANATA 3

5K 85 4
                                    

Kabanata 3

       ANG MAKASABAY MALIGO ama niyang si Zach ay walang malisya para sa kaniya. Dahil sa murang isipan, wala pa sa kaniya ang mga bagay-bagay na nakikita niya. Ipinagsasawalang bahala na lang niya ang lahat. Lalo't nakasanayan na niya simula pagkabata na makasabay ito sa pag-ligo, makatabi sa pag-tulog, mahalikan ang mga labi ng ama.

Lahat iyon para kay Zero ay tinuring lang niyang gawain ng magpapamilya.

Tulad na lang ngayong gabi, matapos nilang maubos ang waffle na niluto ng kaniyang ama para sa kaniya ay sinabay na siya nitong maligo.

Nasa bath tub siya habang ang kaniyang ama ay nasa shower room. Suot lang nito ang nagninipisang tela ng suot nitong boxer short. Habang siya naman ay tanging brief lang.

Matapos makapag-shower ng kaniyang ama ay siya naman ang pinag-tuunan nito ng pansin. Siya naman ang pinaliguan nito.

Kinuskos nito ng sabon ang kaniyang katawan, hinayaan lang naman niya ang ama na gawin ang naisin nito.

Ang ama na rin niya ang nag-bihis sa kaniya matapos siyang maligo. Ito naman ay nag-bihis din sa pamamagitan ng manipis na bath towel na tumatabon sa kaselanan ng ama.

Matapos makapag-palit ay lumapit siya sa ama at hinawakan niya ito sa kama.

"Let's go dad, let's comb your hair."

Pina-upo ni Zero ang kaniyang ama sa gilid ng kama. Kinuha niya ang suklay at lumapit sa kaniyang ama.

Seryosong sinuklay niya ang buhok nito. Siniguradong perpekto ang pagkaka-ayos ng buhok.

"Dad, who do you think is more handsome, you or me?" tanong niya kapag-kuwan.

Ngumiti naman ang kaniyang ama at bahagya nitong pinisil ang kaniyang pisngi. "of course, i'm more handsome." sagot ng ama.

Wala namang naging pagtutol si Zero ukol doon, sa murang edad niya, batid naman talaga niyang guwapo ang kaniyang ama saang anggulo man tingnan.

"I'm handsome and you're adorable." pagpapatuloy pa nito dahilan para lumawak ang kaniyang pag-ngiti.

Sukat ba talagang maramdaman niyang mahiya sa papuring natanggap niya sa kaniyang ama, sa ganitong edad?

Ang alam lang ni Zero naligayahan siya sa papuring iyon ng ama.

Kahit kailan ni hindi niya naramdaman na nagsalita bitaw ito ng salitang makakapagpa-down sa kaniya. Lagi nitong bukang bibig ang mga papuring nagdadagdag ligaya sa kaniyang pagkatao.

"'Yan, guwapo kana, dad." aniya. "ako naman ang suklayan mo."

Tinanggap ni amang si Zach ang suklay at may bakas na ngiti sa kaniyang mga labi habang sinusuklay ang buhok ng makulit niyang anak ngunit napaka-lambing niyang anak.

"Right there. Yeah, adorable." nag-eye-to-eye contact silang dalawa ng ama.

Puro at malinis na mga titig ang pinapakawalan nilang dalawa.

"Gusto mo pa bang kumain? Or tutulog kana? Nagugutom kapa ba?" tanong ng ama.

Mabilis namang umiling si Zero, patunay na siya'y busog pa, sa dami ng kaniyang mga nakaing, waffle na niluto ng kaniyang ama.

"Tutulog na po ako, pero darating po ba si mommy? I missed him." inosenteng turan niya.

"Your mom..," umaktong nag-iisip ang ina at umiling-iling. "Let's try to call her."

Umupo ang batang si Zero sa tabi ng kaniyang ama sa gilid ng kama habang pinagmamasdan niya ito habang tinatawagan ang ina.

Ilang pag-ring bago sumagot ang ina.

Love Me Harder DaddyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon