Chapter 44

2 1 0
                                    

CHAPTER 44

"anong ginagawa niya dito?" nagkatinginan kami ni Pat at nagmamadaling pumara ng makitang Papalayo na ang motor ni Dom. Pinasundan namin ang motor ni Dom. Mabuti nalang at hindi ganong mabilis ang takbo ng motor ni Dom, dahil narin siguro sa dami ng bahay at mga batang naglalaro sa kalsada.

Huminto siya sa isang bahay na tingin namin ay bahay nila Elaine. Nakita naming pumasok si Dom sa bahay nayon.

"Knock Ria" utos sa akin ni Pat at mahinang tinulak ako.

"ikaw na" nagtutulakan kami kung sino ang kakatok ng may magsalita.

"Nakaharang po kayo sa pintuan namin" humarap kami sa batang nagsalita.

"Do you know Elaine?" nagulat kami ng humiyaw ang bata at tumakbo sa loob.

"pinaiyak mo Pat"

"Nagtanong lang naman ako, ayoko ng kumatok, ikaw na nga" kinakabahang sabi ni Pat.

"ayoko din" natapos ang pagtatalo namin ng bumukas ang pinto.

Nagulat kami ng makitang buhat ni Dom ang batang pinagtanungan namin. Na ngayon ay nakaturo sa amin.

"Anong ginagawa niyo dito?" natatarantang tanong ni Dom.

"To visit Elaine"

"wait lang" sinara niya ulit ang pinto. 

"did he just slam the door?" tanong ni Pat.

"lets just wait" Hinintay namin siyang bumalik at pinapasok kami.

Pinapasok niya kami sa isang kuwarto kung saan nakahiga si Elaine at pinipilit tumayo. Agad kaming lumapit sakanya para alalayan siyang makabangon. Sumandal siya sa pader bago nagtanong.

"Anong ginagawa niyo dito?"

"we're here to visit you, may sakit ka daw, and what is he doing here" nagtatakang tanong ni Pat.

"Masama bang bumisita" sagot naman ni Dom habang buhat ang bata.

"Thank you, sorry makalat ang bahay at mainit din"

"Okay lang. kamusta pakiramdam mo?" tanong ko dahil nagsisimula nanaman si Pat at Dom magbangayan.

"okay lang, mabigat lang ang katawan ko siguro sa pagod sa paglilinis natin" mahina siyang tumawa.

"my gash!! nakatakip pa ang mukha ni Pat, Dominic do you sleep here" pabalik balik ang mata ni Pat kay Dom at sa bag ni Dom na nakasabit sa gilid.

"hindi no" pagdedeny ni Dom.

"eh bakit nandito ang bag mo, wala namang pasok" wala ng nagawa si Dom kundi umamin, hindi rin naman kasi titigil si Pat hanggang hindi niya sinasabi ang totoo.

"Yes, walang mag -aalaga sakanya"

"you, inalagaan mo si Elaine and you Elaine nagpaalaga ka" parehas nag -iwas ng tingin ang dalawa. Napa -iling nalang din ako sa dalawa dahil obvious na may something na sakanila.

"hindi lang si Ria ang mainit ang gabi, si Elaine din habang ako malamig ang gabi ko" binatukan ko naman si Pat, dahil kung ano ano ang sinasabi niya.

"What do you mean? Scarlet anong mainit ang gabi?" mapanuksong tanong ni Dom at si Elaine naman ay naghihintay ng sagot.

"Natulog sila ni Aiden ng magkatabi"

"Wow ninong na ako"

"shut up Dom, kami ba ninang na ba kami" binato ko kay Dom ang nadampot kong libro buti nalang at hindi siya tinamaan dahil may buhat nga pala siyang bata.

Leading in Into YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon