Chapter 11

16 9 0
                                    

CHAPTER 11

Nakatambay kami ngayon sa isang bench sa school. Kami lang nila Pat, Elaine at Warren. Wala si hunyango at si Dom dahil naglalaro nanaman sila ng basketball.

"kamusta ang café niyo Scar" tanong sakin ni Warren habang nag si- sip ng juice.

"okay naman, by the way kamusta ang pag pagiging part time sa café Elaine? Okay ka lang ba?"

"okay naman, mabilis din kumilos yung mga empleyado ng Mom mo parang professional na sila at ang babait din nila lalo na ang Mom mo" sinasabi niya na may kasama pang pagtango.

"buti naman kung ganun" tugon ko sakanya. Buti kahit papaano ay nakakayanan naman niya. Hindi nanamin siya pinilit na sagutin kung bakit gusto niya mag part time bukod sa gusto niyang tumulong sa mama niya. Tuwing tinatanong kasi namin siya ay nanginginig siya at natatakot kaya hinayaan nanamin feel ko naman sasabihin din niya ang iba niyang dahilan, hindi lang ngayon.

"may gagawin ba kayo mamaya gala tayo" pag- aaya naman ni Pat sa amin. Ito nanaman siya lagi siyang nag aayang gumala.

"may part time job ako" pinag -cross pa ni Elaine ang kamay niya habang sinasabi niya iyon sign na hindi siya puwede.

"ano ba naman iyan. The exams are coming come on guys hindi na tayo makakagala pag nag exam week na. what do you think guys, let's have fun." Pag pupumilit pa ni Pat nay may kasamang pagpadyak.

Oo nga malapit na ang exam week ang bilis hindi ko namalayan. Hindi na puwede ang chill chill lang.

"I'm in pero pano si Elaine?" tanong ko sa kanila. Pumalakpak naman si Pat na parang may na isip na paraan.

"How about tawagan natin si Tita at ipaalam si Elaine" suggestion ni Pat. Tatawagan ko na sana si Mom kaso pinigilan ako ni Elaine.

"no, nakakahiya sa mom mo Scarlet" pinilit pa ni Pat si Elaine pero ayaw talaga ni Elaine.

"how about this, wala naman ang last subject natin. Maaga ang uwian natin, umuwi nalang tayo pag time na ng part time ni Elaine" ani Warren nakipag apir naman si Pat sa kanya. Bumuntong hininga naman si Elaine na parang natalo na siya.

"okay but before six kailangan nasa shop na ako" umakbay naman si Pat sa kanya at nag thumbs up pa.

"mukhang masaya kayo ah" napatingin naman kami sa ngayon ay nakayo sa harap namin may hawak siyang bola at pawis na pawis.

"yes we are happy, and your sweating punasan mo nga yang pawis mo" nandidiring sabi ni Pat na parang nasusuka. Akala mo naman pag siya ay nag tataekwondo hindi pinagpapawisan.

"arte mo hindi ka ba pinagpapawisan, at mabango pawis ko" nilapitan siya ni Dom at umiwas naman si Pat na nandidiri.

"tigilan mo ako Dominic, get away from me" tumawa naman si Dom at tinigilan na si Pat.

"so ano nga pinag- uusapan niyo"

"para sa isang lalaki ang chismoso mo" irap naman ni Pat.

"gagala lang kami" ako na ang sumagot sa tanong niya.

"where?"

"mall" simpleng sagot naman ni Pat. Nakita ko naman si Aiden na papalapit habang nagpupunas ng pawis.

"laway mo girl" bulong sa akin ni Pat kaya iniwas ko nalang ang tingin ko sabay kurot sakanya. Siya naman ay tumawa pa.

"Sama" natutuwang sabi ni Dom.

"sure basta isama mo si Aiden" at kumindat pa si Pat sa akin. Parang gusto kong manusok ng mata.

"Aiden sama tayo sa kanila" aya ni Dom pero parang ayaw naman ni Aiden.

Leading in Into YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon