Chapter 1

80 25 2
                                    

CHAPTER 1

Its good to be back here in our town, All of my memories here suddenly flash in my mind, it feels so good living here again, how I miss this place. Actually wala naman akong masyadong memories dito bukod sa bestfriend ko pero kahit na konti lang ang memories ko dito sobrang saya nun at hindi ko makalimutan. Grade 4 lang ako ng lumipat kami nila mom sa Manila dun na ako nagtapos ng elementary at junior highschool. 

 And I don't know why but I feel home in our house here unlike in our house in Manila. Kaya sobrang saya ko ng sinabi ni mom na babalik na kami dito after almost six years living in Manila. Another thing that I like here is tahimik din dito di tulad sa Manila na puro traffic at puro mauusok na sasakyan.

Pero at the same time malungkot din kasi kahit papano ay may mga naging kaibigan ako sa Manila. Kahit na wala akong permanent na kaibigan sa Manilla, dahil kung hindi sila lilipat sa ibang school ay iba na ang kasama nila pagtapos ng bakasyon, like pagtapos ng bakasyon natatapos din ang pakikipagkaibigan nila sakin. 

Kanina pag baba palamang namin ay may mga  kumausap nasa amin at nangamusta ngunit hindi ko maalala kung sino ang mga iyon. Namumukhaan ko ang iba pero ang iba ay hindi pamilyar sa akin. Si Mom naman ay galak na galak sa pag kwekwentuhan sa mga kapitbahay namin. Siyempre hindi mawawala ang mga katagang "ang laki na ng anak mo", "Dalaga na at maganda", "May boyfriend kana ba iha" at marami pang iba. Napapailing nalang ako sa aking ulo habang inaalala ang mga matatanda kanina.

"Scarlet help me with this bagsmom shouted while pulling our bags inside our car. Agad agad din ako lumapit sakanya at kinuha ang iba naming bagahe.

Tinulungan ko si Mom na ipasok ang mga bagahe namin sa loob ng bahay. Medyo mabibigat ang mga bagahe. Kaya medyo nahirapan kami sa pag pasok ng mga ito sa aming bahay. After maipasok ng mga bagahe ay nagsimula na kami ni Mom na maglinis.

Buti nalamang at medyo konti lang ang lilinisin namin dito, kahit na matagal nanaming hindi natirhan ang bahay na ito ay pinapalinis naman ito nila Mommy, Ewan ko nga bakit ngayon ay hindi nila ito napalinis. Siguro ay naging busy sila Mommy at nakalimutan ipalinis ang bahay bago namin lipatan.

Napaubo ako habang isa isa kong tinatanggal ang mga puting tela na nakabalot sa aming mga gamit, ito pa ang mga gamit na iniwan dito ng lumipat kami sa Manila. Nag simula na akong i-vaccum ang mga dumi sa sofa at sa sahig habang si Mommy ay nagpupunas ng mga bintana. 

Tiningnan ko ang oras sa aking palapulsuhan. Mag aala- una na pala at hindi pa kami kumakain. Lumapit ako kay Mommy dahil kumukulo na rin ang aking tiyan.

"Mom can we order something to eat ??" Mom Nodded, and I started browsing at my phone, to order our food.

After ordering I lay down in sofa and rest for a bit, I will continue cleaning after we eat. After a couple of minutes ay may nag door bell. Dumating na siguro yung inorder ko. I went to our door to get our food. Nang may napansin ako.

"Kuya wala po bang drinks?" I ask the delivery guy baka kasi nakalimutan lang nila ilagay ang drinks.

"maam wala po pacheck nalang po ng resibo at ng inorder nyo" I just nodded and check the receipt wala ngang drinks na naka lagay then I check my order details in my phone. Napasampal nalang ako sa noo ko ng nakita kong wala ngang drinks ang order ko. Na pabuntong hininga nalang ako at nag pasalamat sa nagdeliver.

Nilapag ko na sa dining table ang pagkain namin at senet-up na ang table namin.

"Mom Lets eat but I forgot to order drinks" I pouted while saying it to mom

"its ok darling I know na may makakalimutan ka, but thanks hindi pagkain ang nakalimutan mong orderin" mom laughing at iniiling iling pa niya ang ulo niya.

Leading in Into YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon