Kaya pala kakaiba si Cassandra kahapon. Alam kong kakaiba siya. Ngayon, napansin ko ang paraan ng tingin ng ibang mga bata sa kanya. Ang bahagyang mapanuksong ngiti sa kanilang mga labi. Ang nakakatuwang titig. Napakarami kong nahuli sa mga tinging iyon noong unang panahon.
Napatingin si Cassandra at sinalubong ang mga titig ko. Bahagya siyang tumango bilang pagsang-ayon sa akin.
"Paano mo siya nakilala?" Gustong malaman ni Jenia. Ang ilang iba pang mga batang babae ay nasa mesa kasama namin, lahat ng mga kaibigan ni Jenia, ngunit nag-uusap sila tungkol sa nalalapit na laro ng basketball sa Biyernes ng gabi at lubos kaming hindi pinapansin.
"Nasa shop nila ako kahapon. Ito ay isang… kawili-wiling lugar.”
Nanlaki ang mata niya. "Bumili ka ng love spell?"
Ngayon lahat ng mga babae ay nakatingin sa akin dahil si Jenia ay katatapos lang ng pabulong na tili—na may diin sa tili.
“Hindi, hindi, ako—”
“Kanino mo gagamitin ito?” Dumako ang tingin ni Jenia sa team VIP. Well, ganoon din ang iniisip ko sa table nina Baron at Trent. "Teka," sabi niya, "hulaan ko..."
Hinawakan ko ang kamay niya. "Hindi ako bumili ng love spell!" Sa puntong ito, ayokong pumatol sa mga kalokohang iyon.
Nanlalaki ang mata niya, at napagtanto kong baka sobrang higpit ng hawak ko sa pulso niya. Pinagaan ko ang pagkakahawak ko. “Na-curious ako sa lugar. Pumasok na lang ako sa loob para makita ko kung anong klaseng tindahan iyon."
"Sinabi ba sa iyo ni Lola Belen ang tungkol sa iyong hinaharap?" Gustong malaman ng isa sa mga babae sa hapag. Shylen ang pangalan niya na may mahabang French braid na parati niyang pinaglalaruan.
Kumunot ang noo ko sa sinabi niya. Ang aking hinaharap?
Malapit na ang dilim.
"Sinabi niya sa akin na makukuha ko ang music scholarship na kailangan ko." Sabi ko kay Shylen.
"Sinabi niya rin sa akin na mag-ingat sa pagmamaneho ko ng kotse ng aking ama," ang isa pang batang babae ay bumulung-bulong na napangiwi. Helga? Oo, iyon ang pangalan niya. Helga na may blonde highlights sa kanyang buhok. “Pero hindi ako nag-iingat. Nabangga ko talaga ito sa isang puno."
Tinitigan ako ni Jenia na nakataas ang isang kilay.
"Ano talaga ang sinabi niya sa iyo?" Gustong malaman ni Jenia.
Ngumiti ako. "Wala." Binawi ko na ang kamay ko mula kay Jenia. Mukhang iyon nga ang modus ni Lola Belen na makipaglokohan sa mga tagaroon. Fine. Kaya niyang gawin iyon sa iba pero hindi sa—
“Hi…ikaw si...Amara, tama?”
Tumili si Jenia.
Tumingin ako sa kaliwa, sinundan ko ang nakakagulat na titig ni Jenia, at doon, nakita ko ang sobrang cute na ngiti ni
Baron.Tumango ako. "Oo ako nga."
His head cocked as he studied me. His gaze seemed too assessing, at ako ay nag-aalala na siya ay makakakita ng sobra sa akin. "Magpapa-party ako sa bahay ko pagkatapos ng laro namin sa Biyernes...kaya naisip kong itanong sayo kung gusto mong pumunta."
Teka. Sandali lang. Nakiusap ba sa akin ang isa sa mga taga VIP para— I risked a fast glance at Jenia. Sure enough, she mouthed 'OhmyGod'.
Tapos tumingin ulit ako sa VIP table. Wala si Vina. Interesting. Ano ang deal? Ang lalaki ba ay nagtatanong sa akin na makipag-date, o ito ba ay isang uri ng pakikipagkaibigan?
"Pupunta ka sa laro ng basketball sa Biyernes, hindi ba?" Tanong niya.
Sa totoo lang, hindi ko pa ito pinaplano.
May sumipa sa akin sa ilalim ng mesa. Alam kong si Jenia ito. Medyo matinik ang kanyang sandals ngayon. Tumango ako at umaktong parang may pakialam ako sa basketball. "Yes, I wouldn't miss it."
"Great." His smile kicked up in voltage. Hindi talaga maitatanggi na umaapaw ang karisma ng lalaking ito. At sobrang nadala ako, tama?
Lumapit siya sa akin, at naamoy ko ang bango ng kanyang cologne. “Kung gusto mo, ipagmamaneho kita papunta sa aking lugar. Manatili ka lang saglit pagkatapos ng laro, at ipagmamaneho kita. Sa ganoong paraan, hindi ka mawawala papunta sa bahay ko."
Hindi problema iyon sa akin. Sinilip ko ulit si Vina. Hindi ko siya nakita. Kaya tinanong ko na lang siya, "Um, sasabay ba sa atin si Vina?"
His eyes chilled at that. "Hindi. Siguradong hindi siya sasabay."
Well, well...mukhang hindi pala sila ni Vina.
"So date ba yun?" Gustong malaman ng lalaki.
Ah, may malaking apat na letrang salita iyon. Date. Ngunit bakit hindi?
“Oo naman.” Jusmiyo Marimar! Alam kong isang malaking catch si Baron sa paaralan, at ngayon humihingi siya sa akin ng isang date, a girl should at least give him a try.
He tapped his knuckles on the table. "Wow, usually I get more of a response than that."
His grin asked me to smile back with him.
Mabilis na tumalon ang puso ko. I could sure see what the fuss was about with him. "Dapat mong malaman, hindi ako magiging iyong karaniwang uri ng babae." Binigyan ko siya ng fair warning.
“Mabuti. Naiinis ako sa ganyang klase ng babae. Handa na ako sa mga sorpresa."
Sabagay, magaling ako sa mga sorpresa na 'yan.
Nagring na ang bell, at umatras si Baron. "Hanggang sa muli."
Tumango ako.
Sinipa ulit ako ni Jenia, pero sa tingin ko excited kick lang yun na higit pa sa isang reflex move. Lalo na dahil sinundan niya ang sipa ng, "You totally don't need a love spell."
Before she could say more on that, tumayo na ako, ready to dump my tray, at dumiretso na sa susunod kong klase. Hinawakan ni Trent si Baron, at pinag-uusapan nila na cancelled ang practice for today dahil may mali sa coach at—
Nabangga ang tingin ko kay Ralf. Nakatayo siya sa likod ng pader ng cafeteria, habang naka-cross ang mga braso sa dibdib. Matigas ang mukha niya, parang galit, at naka-lock sa akin ang titig niya. I did a Cassandra move, and I inclined my head toward him in a faint nod kahit humigpit ang mga kamay ko sa tray.
“Hey, I got that,” sabi ni Baron, na lumapit muli sa akin, at kinuha niya sa akin ang tray ko. Muling sumilay ang ngisi niyang iyon. "Kaya kong gumanap na gentleman."
I mumbled my thanks and darted another glance at Ralf's way.
Sinabi ko sa iyo na manatili sa labas ng kakahuyan.
Ngunit nawala na lang bigla si Ralf.
*****
BINABASA MO ANG
Bite For Once
WilkołakiAlam ni Amara Lambino na ang kakahuyan malapit sa kanyang bagong tahanan ay hindi ligtas. Nakita niya ang mga lobo na tumatawid sa madilim na kagubatan na iyon, ngunit hindi madaling matakot si Amara. Si Amara ay likas na may talento, depende sa ku...