Nagmamadali akong pumunta sa parking lot, hindi sa locker room. Sakto namang dumaan ako sa entrance ng gym para makita si Ralf na isinakay sa likod ng patrol car.
"Deputy Jun!" Tinawag ko ang pangalan niya habang nagmamadali akong humakbang. Lumingon sa akin ang deputy, sumimangot ang mukha niya.
"Amara?" Medyo nabawasan ang pagkunot ng noo niya. "May problema ba?"
Nasa backset ngayon si Ralf at mukhang galit na galit.
"Dadalhin mo ba siya sa istasyon?" Tinuro ko ang daliri ko kay Ralf. Hindi siya nagsasalita. Oo hindi, dahil abala siya sa pagtitig sa akin.
Nanliit ang mata ko. Hindi ko naman kasalanan kung kumilos siya na parang gago at natapon sa laro.
Isang mahabang pagtitiis na buntong-hininga ang ibinigay ni Deputy Jun. "Hindi ito ang unang pagkakataon na nadala sa istasyon si Ralf, mababa lang kasi ang temper niya at madaling magalit, kaya mahilig siya sa pakikipag-basagan ng ulo,"
Napansin ko nga.
"Hahayaan ko siyang magpalamig muna sa istasyon habang hinihintay niyang dumating ang kanyang ama at punan ang ilang mga papeles."
Minsan alam ko kung paano gumagana ang batas. "May isasampa ba kayong kaso sa kanya?" Si Ralf ba ang nagsimula ng away? Sana mas binigyan ko pa ng atensyon ang laro kaysa makipag tsismis kay Jenia.
Napakibit ng balikat si Deputy Jun. "Tingnan lang natin kung ano ang mangyayari ngayong gabi."
Lumakas ang init ng ulo ko. "At paano si Baron? Isasama mo rin ba siya para magpalamig?"
Bahagyang nanliit ang mga mata ni Deputy Jun, at tikom ang bibig niya. "Hindi si Baron Paras ang unang nanuntok. Nakakuha ako ng apat na saksi, kabilang si Coach Bill, lahat sila ay nagsabing ipinagtatanggol lang ni Baron ang kanyang sarili."
Padabog na isinara ni Deputy Jun ang pinto sa gawi ni Ralf. "Ngayon bumalik ka na at magsaya sa laro, Amara. Hayaan mo akong mag-alala kay Ralf."
Napatitig ako sa salamin kay Ralf. His gaze held mine. "Why?" I demanded.
Sumakay na si Deputy Jun sa patrol car. Pinaandar niya ang makina at umalis na ang sasakyan. Ngunit si Ralf-sinubukan niyang sumagot. Hindi ko siya narinig ng malinaw, ngunit naisip ko na gumalaw ang kanyang mga labi at sinabi niyang-
Don't trust him.
Nakita kong naglalaho na sa kalsada ang sasakyan. Pagkaraan ng ilang sandali, dahan-dahan akong bumalik sa loob ng gym.
-----
Maaga akong umalis sa laro. Pagkatapos ng nangyaring gulo, gusto ko na lang umuwi. Inihatid ko muna si Jenia sa bahay niya at nagmaneho ako pabalik sa bahay namin. Ang mga kalsada ay tila mas madilim, at natanto ko na ang makapal na ulap ay natakpan ang buwan.
Mukhang may paparating yata na bagyo.
Hindi pa rin umuuwi si Dad sa bahay. Naisip ko na inaabisuhan niya ang pamilya ng hiker o baka nakikipag-ugnayan pa kay Ralf. Ang lumang bahay ay tila masyadong tahimik at napakalaki, at iniisip ko kung ano ang naramdaman ng aking lola, na nakatira dito nang mag-isa sa loob ng maraming taon. Noong una kaming dumating sa Habagat, nalaman ko na ang aking lolo, si Pablo Lambino, ay namatay mahigit dalawampung taon na ang nakararaan.
Kung buhay pa kaya siya sa panahong ito, gusto kaya niya akong makilala? O magiging katulad din siya ng lola ko? Walang sapat na pag-aalaga upang mag-abala sa isang tawag sa telepono.
Sometimes, I felt like the house was suffocating me.
But I just pushed those feelings away, just like I always did. Ni-lock ko na ang mga bintana at isinara ang pinto. I double-checked and triple-checked the locks.
BINABASA MO ANG
Bite For Once
WerewolfAlam ni Amara Lambino na ang kakahuyan malapit sa kanyang bagong tahanan ay hindi ligtas. Nakita niya ang mga lobo na tumatawid sa madilim na kagubatan na iyon, ngunit hindi madaling matakot si Amara. Si Amara ay likas na may talento, depende sa ku...