Kabanata 11

88 8 4
                                    

Biyernes ng gabi sa Habagat. Oras ng kasiyahan. O, oras ng laro.

Ang dagundong ng mga tao ay pumuno sa aking mga tainga habang ang lahat ng tao sa paligid ko ay umindak sa kanilang mga paa.

Tumalon-talon si Jenia sa tabi ko, ubod lakas ang sigaw niya. Ang sigawan ay halos para kay Trent. Seryoso?

Hinimas ko ang ulo ko. Halos hindi ako pinayagan ni Dad na lumabas ngayong gabi. Inilagay ako ng tatay ko sa lockdown sa huling dalawang araw. Noong nahuli niya akong hindi sumakay sa bus pauwi at kasama si Ralf—kailangan ba talaga niyang mag freak-out?

Ayon sa kanya, oo. Matinding oo.

“Napaka-hot nila!” Bumagsak si Jenia sa bleacher. "Tingnan mo kung gaano sila kagwapo sa kanilang mga jersey - hindi ba iyon kahanga-hanga?"

Ito ang unang laro ng season, at ang gym sa likod ng paaralan ay puno. Nagpalakpakan ang mga cheerleader sa linya ng bleachers, at nagsimulang kumanta ang mga tao kasama sila.

Wala akong alam na salita sa mga awit na ito. Walang ritmo ang mga palakpak ko. Sobrang out of my element.

Nakapunta na ako sa mga basketball games dati. Natalo pa nga ako sa tayaan eh. Ngunit ang basketball ay hindi para sa akin.

“Tingnan mo!” Kumapit ang mga daliri ni Jenia sa braso ko. Luckily, she clamped down a few inched sa ibaba ng aking claw marks. "Ayan na si Baron! Ang hot talaga niya."

Nakayuko ang ulo ni Baron habang nakikinig sa coach. Sa berdeng jersey na iyon at suot ang pares na shorts, kailangan kong aminin na tama si Jenia.

Siya ay medyo kahanga-hanga talaga. Oo, naman.

Tapos iniwan siya ng coach. Tumingala si Baron sa bleachers. Lumipat ang tingin niya sa mga tao, parang may hinahanap. Parang—

Kumaway siya.

Napasulyap ako sa balikat ko sa mismong sandali na sinabi ni Jenia sa akin, “ OhmyGod! Kumakaway siya sayo."

Tumingin ulit ako sa court. Nakangiti ngayon si Baron. Hindi ko makita ang kanyang dimples, hindi mula sa ganitong kalayuan, ngunit imposibleng makaligtaan ko ang pagkislap ng kanyang mapuputing ngipin.

Gamit ang death-grip na iyon sa braso ko, hinila ni Jenia ang kamay ko at kumaway pabalik sa kanya.

Pumito ang referee at isang drumbeat ng musika ang umalingawngaw sa mga loudspeaker.

Tumalikod na si Baron.

“Oh, Vina totally hates you,” sabi pa ni Jenia.

Dahil sa sobrang ingay, kaya natagalan bago rumehistro ang mga salita sa kanya ni Jenia.

"Anong sinabi mo?" Inalis ko na ang tingin ko kay Baron.

"Drift your gaze five feet to the right," she directed me.

I did. Nakita ko ang mga cheerleader na gumagawa ng isang pyramid. Well, naispatan ko lang naman si Vina na hindi umaakyat sa pader ng tao dahil nakahawak ang mga kamay niya sa kanyang balakang, at abala siya sa pagtitig sa akin.

"Dapat ba akong kumaway din sa kanya?" I wondered.

"Hindi," sabi ni Jenia sa akin, at tumawa siya ng nakakahawa.

Nagsisimula na nga akong magustuhan ang mga tawa ni Jenia.

"Oh, at, tingnan mo, nandiyan din si Ralf." Inilibot ko ang paningin ko sa bleachers. It took me a minute to realize that Jenia meant Ralf is there , as in, sa court. As in…number thirteen siya. Teka, hindi ba malas ang numerong iyon? "Hindi ko alam na naglalaro pala siya." Hindi alam, o walang pakialam? At kung hindi ako tumigil sa pagkakaroon ng mga hangal na panaginip tungkol sa kanya at sa mga lobo— Oo, nakakaranas ako ng mga ito tuwing gabi sa linggong iyon—mababaliw na talaga ako.

Bite For OnceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon