Binigyan ko si Ralf ng kumot para pansamantalang takip niya, at nagawa niyang humiga sa sahig. Narinig kong may kausap pa si Dad sa labas.
Paano ko kaya ito ipapaliwanag kung pumasok man dito ang aking ama? Lalo na't kung makita ni Dad ang isang hubad at duguang lalaki sa sahig at nasa ibabaw ako niya.
Iyon ay hindi magiging maayos para kay Dad.
“Kunin mo muna...yung bala.”
Hindi ko gustong gawin iyon. Ang bumunot ng madugong bala mula sa likod ni Ralf...ayoko, salamat na lang. "Tingnan mo, wala akong kahit anong sterile dito. Ibig kong sabihin, ano ang dapat kong gamitin—"
"Huwag kang mag-alala... hindi ako magkakaroon ng kahit... anumang impeksyon."
Malapad ang kanyang mga balikat, at mahina ang kanyang mga salita. Ibinaling niya ang mukha niya sa akin, at nakita ko ang mga linya ng sakit na bumabalot sa kanyang bibig. "Napapagaling ako sa anumang bagay... ngunit kahinaan ko ang pilak."
Nilagay ko ang palad ko sa likod niya. Nag-init ang kanyang balat, at ang dugo ay pumutok mula sa sugat. "Mukhang nasa malalim talaga ang bala." Hindi malapit sa kanyang gulugod, thank goodness, ngunit mga tatlong pulgada ito sa kaliwa.
“Hilahin mo na… palabas ito.”
“Sa ano?”
A car door slammed outside. Napaangat ang ulo ko. Dumating na ang back-up ng tatay ko. Mga karagdagan pang pulis.
"Gamitin mo ang...iyong mga daliri...ahh...kunin mo na!"
Nanginginig na naman ang katawan niya sa bagay na iyon. Hindi ito maganda.
"Hindi mo ako madadala sa kulungan! Hindi!” Galit na sigaw ni Mike Aleman.
Bumaon ang mga ngipin ko sa ibabang labi ko. “P-pupunta muna ako sa kusina, may hahanapin lang ako—”
Hinawakan niya ang kamay ko. Parang dilaw ang balat niya ngayon. Isa pang hindi magandang senyales. “Ilabas mo na ang bala.”
Nagawa kong tumango. Huminga ako ng malalim, at itinulak ko ang mga daliri ko sa nakanganga na sugat sa likod niya.
Bumuntong hininga siya kahit na nagsimula akong bumulong, "I'm sorry, I'm sorry, I'm sorry." Dahil alam kong masasaktan siya sa ginagawa ko. At hindi ko mahanap ang bala. Nakanganga at namilipit ang sugat sa loob.
My fingers slipped and—
Footsteps thudded on the porch steps.
Oh, no.
Dumampi ang aking mga daliri sa matigas na gilid ng bala.
"Kunin mo na 'yan, Amara," pakiusap ni Ralf. “Basta…ilabas mo na 'yan.”
Ang kahoy sa beranda ay lumangitngit. Nasa labas lang ng pinto ang mga yabag.
My fingers closed around the bullet. Not shattered, luckily, ang bala ay tila isang malaking piraso. Hinila ko ito palabas.
Napaungol si Ralf, at bumagsak ang katawan niya sa sahig.
Tumayo ako at tumakbo papunta sa pinto. Pumulupot ang duguang kamay ko sa bala.
Pinihit ko ang lock at hinila para buksan ang pinto, saka sumilip ako sa labas.
I had only opened the door a few inches. My dad was staring down at the old wood beneath his feet.
Hindi sana niya makita ang dugo.
Nagtaas siya ng tingin sa akin. "Ayos ka lang ba?"
Hindi, Dad. May isang taong lobo na nagdurugo sa loob ng bahay natin. “Ayos lang po ako.”
BINABASA MO ANG
Bite For Once
WerewolfAlam ni Amara Lambino na ang kakahuyan malapit sa kanyang bagong tahanan ay hindi ligtas. Nakita niya ang mga lobo na tumatawid sa madilim na kagubatan na iyon, ngunit hindi madaling matakot si Amara. Si Amara ay likas na may talento, depende sa ku...