Kabanata 37

63 10 7
                                    

I slipped out of the station. Masyadong madali ang pagdaan kay Ms. Shiryl sa harapan. Hindi man lang siya lumingon sa likod ko habang gumagapang ako palabas ng opisina. Masyado siyang abala sa pag-check ng kanyang social media sa computer.

Lumabas ako ng pinto sa likod at nanatili sa anino habang tinatahak ko ang daan patungo sa teatro. Ang mga boses ay naka-mute ngayong lahat ay nasa loob, at halos wala akong marinig.

Pero okay lang yun. Soon, marami akong makikita sa kanila.

Diniinan ko ang malamig at batong pader ng teatro. Tumayo ako at tumingin sa bintana. Mayroong halos isang dosenang tao sa loob. Lalaki, babae, at parang hindi sila komportable.

Oh, crap, naroon ang principal! Si Mr. Tawili! Siya rin ay isang lobo? Mabilis kong binuklat ang libro para makita ang pangalan niya.

Nandoon din ang tatay ni Ralf. Ang nanay ni Baron ay wala. Sabagay, galing siya sa labas ng bayan, kaya hindi ko talaga akalain na masusumpa siya. Si Deputy Jun ay nakakuha ng posisyon sa tabi ng aking ama, at ang aking ama, ay mukhang galit na galit. Nakapatong ang mga kamay niya, at nakita kong gumalaw ang mga labi niya habang sumisigaw siya, "Kumalma kayong lahat."

Naputol ang isang sanga sa likod ko. Nanigas ako. Nasa anino ako, kaya hindi ko naisip na nakita ako. Sana hindi.

Dahan-dahan at maingat kong ibinaling ang aking ulo. At nakita ko si Cassandra. Mabilis siyang gumagalaw, nagmamadaling patungo sa pasukan ng teatro, at, Diyos ko, may hawak siyang baril.

Isang baril nga.

I leapt from the shadows. “Cassandra!” Napaangat ang ulo niya sa sigaw ko at bumagsak ang liwanag ng buwan sa mukha niyang basang-basa ng luha. Nanlaki ang mga mata niya, at nagsimula siyang tumakbo papunta sa pinto ng teatro.

Nais maghiganti ang ama ni Daisy nang malaman niyang pinatay ng lobo ang kanyang anak. Pumunta siya sa kakahuyan, pinagbabaril ang bawat lobo na nakikita niya.

Hindi na kailangang pumunta ni Cassandra sa kakahuyan. Ang lahat ng mga taong lobo ay nasa loob na mismo sa teatro na iyon.

Ralf. Baron. Mr. Tawili. " Hindi!" Sigaw ko habang humahabol sa kanya. Gumalaw ako nang mas mabilis. Sobrang bilis. Pero hinampas ako ni Cassandra sa pinto.

Alam ko ang mangyayari kapag nakita siya ng tatay ko at ni Deputy Jun na may dalang baril. Alam ko.

Masasaktan ka lang sa gagawin mo, Cassandra. Napatalon ako sa ere nang biglang bumukas ang kamay niya sa pinto at itinulak iyon.

Napuno ng hininga ang hangin. Sumigaw si Cassandra, "Mga Halimaw!" At itinaas niya ang kanyang baril.

In that split-second, bumagal ang oras para sa akin.

“Ibaba mo ang baril mo!” mando ng aking ama, ngunit hindi binitawan ni Cassandra ang baril na iyon. Hindi ko rin napigilan ang sarili ko. Nasa ere ako, tumalon papunta sa kanya. Nakataas ang kanyang kamay, ngunit mahigpit ang kanyang pagkakahawak sa baril. Nakarinig ako ng nakakabinging putok kahit na tinulak ko siya sa likod, at pareho kaming bumagsak sa sahig.

Namayani ang katahimikan sa mga oras na iyon.

Nasa kanya pa rin ang baril. Hinugot ko ito sa mga daliri niya at inihagis sa gilid. Lahat ay napalingon sa amin. Lumapit sa akin sina Baron at Ralf. Hindi ko akalain na may nabaril, ngunit ang pagsabog na iyon—

"Amara." Nauna akong inabot ng tatay ko. "Baby, magiging maayos din ang lahat."

Oo naman. Hindi naman nasaktan si Cassandra sa nakikita ko—at okay din siya. Bumangon na siya, tumutulak pataas at...

Bite For OnceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon