Kabanata 40

72 9 13
                                    

Hindi ako pinuntahan ni Ralf. Sa totoo lang, no one came to visit me for hours, not until nearly four o'clock in the afternoon. May isang mahinang katok ang tumunog sa aking pintuan.

"Pasok ka!" I called, almost desperate for company at that point.

Pinasok ni Vina ang ulo niya sa loob. Nanlaki ang mga mata niya at nag-aalala. "Ayos ka lang ba?"

Tumango ako at sinenyasan siyang pumasok sa kwarto.

"I can't believe it," sabi niya, mahinahon ang boses ngunit puno ng tensyon. “Narinig ko sa kainan…Si Cassandra talaga ang bumaril sayo?”

Um, hindi naman talaga siya. "Hindi iyon ang nangyari."

Napakurap siya. “Pero sabi nila--”

Hindi ako sigurado kung sino “sila”. "Walang binaril si Cassandra." Nagkibit balikat ako at dinama ang paghila ng tahi. Nakakabaliw na nga ang mga tahi na ito. "Ito ay isang aksidente lamang."

Dinilaan niya ang labi niya at lumapit siya sa akin. "Kailan ka ba lalabas dito sa ospital?"

“Bukas.” Unless naging super protective na naman si Dad. Isang tiyak na posibilidad iyon.

Nagdikit ang mga kamay niya, at tumingin siya sa pinto. Nakita ko ang takot sa mukha niya. “Vina? What's wrong?”

Napalunok siya. "Alam mo ba na fullmoon ngayong gabi. What if - what if the wolf comes hunting again?”

Isang napaka nakakatakot na posibilidad na inaalala ko buong araw. Ang payo ko sa kanya? “Manatili ka sa loob! I-lock ang iyong mga pinto at manatili ka lamang sa loob ng iyong bahay.”

Napakagat-labi siya. “Nasa out of town ang parents ko. Ito ay dapat na isang pangalawang paglalakbay sa honeymoon para sa kanila, at hindi ko masabi sa kanila na huwag pumunta dahil natatakot ako sa isang - sa isang lobo!" Her hair shifted over her shoulders "I tried to tell about this summer, tungkol sa kung ano ang nangyari, ngunit inignora lamang nila ako! Sinabi lang nila sa akin na baka sobrang stressed daw ako sa school at cheerleading.”

Dahil walang naniniwala sa werewolves.

Hindi ba iyon ang dahilan kung bakit nasa psych ward si Cassandra? Pero ilalabas na kita, Cass, sa lalong madaling panahon. Pangako 'yan. Pero kailangan ko munang makasiguro na magiging masaya muli si Cassandra.

"Mayroon ka bang mga kaibigan na maaari mong makasama?" tanong ko kay Vina. "Kahit ngayong gabi lang."

"Si Kara ay nasa isang ballet recital ngayong katapusan ng linggo, at si Julie naman ay nasa kanyang lola ngayon nag stay dahil may sakit ito at binabantayan niya ito." Napatuwid siya ng mga balikat, at napalunok siya. “This is silly, isn't it? I mean, magiging okay lang ako."

"Hinahanap ngayon ng Dad ko ang lobo," sabi ko sa kanya, na gustong ipadama sa kanya na mas ligtas siya. "Nakukuha niya ang ilan sa mga—" Ano nga ang tawag dun sa kanila? Mga shifter? O mga PC ba iyon? "Nakukuha niya ang ilan sa mga matatandang lobo at sila ay lalabas sa pangangaso ngayong gabi. Kapag kabilugan ng buwan, magiging mas malakas ang mga lobo, at dapat nilang masubaybayan ang rogue."

Tumaas ang kilay niya. “Rogue?”

Kinalikot ko ang sheet. "Ito ang tinatawag ng ilang mga tao na isang lobo na lumilihis sa pack." Narinig ko lang ito sa isang eksperto sa hayop noong isang nakakainip na hapon ng Sabado habang nanonood ako ng isang palabas sa kalikasan.

Namayani ang katahimikan ng ilang segundo. Pagkatapos ay sinabi niya na, "Sa tingin mo ba ay mapipigilan nila ang rogue? Parang napakalakas nga ng lobong iyan.”

Bite For OnceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon