Kabanata 5

192 14 2
                                    

I survived the morning. Naisip kong magkakaroon ako ng dalawang klase kasama si Trent, at dahil gustong-gusto ng mga guro na magtalaga ng mga upuan sa mga mag-aaral batay sa pagkakasunud-sunod ng alpabeto, umupo si Trent sa likod ko sa magkasunod na dalawang subject.

Hello, hell.

Nagkaroon din ako ng klase kasama ang hindi ko masyadong bayani. Ang pangalan pala ng lalaki na sumalo sa akin mula sa pagkahulog sa puno ay si Ralf Mendez. Hindi, hindi kami malapit sa isa't isa, at oo, ipinagpatuloy niya ang kanyang kaibig-ibig na pag-arte na parang hindi pa niya ako nakita sa kanyang buhay.

Ang ilang mga binatang lalaki ay sadyang ipinanganak talaga na maalindog.

Nang sa wakas ay sumapit na ang tanghalian, buhol-buhol na ang aking tiyan sa gutom. Hindi pa ako nakakain ng almusal-kadalasan ay hindi ko iyon ginagawa-kaya nakahanda na talaga akong kumain.

Ngunit alam ko rin ang drill sa oras ng tanghalian, at dahil hindi ako eksaktong nakagawa ng bosom buddy sa araw, wala akong ideya kung saan ako dapat umupo.

Ang mga junior at senior ay may "pribilehiyo" na kumain sa likod ng paaralan sa mga araw na hindi umuulan. Mayroong maraming mga picnic-type na mga mesa sa labas, at sa oras na lumabas ako dala ang aking tray, ang mga mesa ay nagsimula nang mapuno. Kaya saan ako dapat umupo?

"Hi," sabi ng mahinang boses mula sa likuran ko. I glanced back, being sure to put my fake, I'm-happy-to-be-here smile on my face.

May isang babaeng ngumiti pabalik sa akin. Ang babaeng iyon-kaklase ko siya sa chemistry class. Medyo blondy ang kanyang buhok, may kabilugan ang mga mata niya, at namumula siya sa tuwing tinatawag ni Mr. Plaridel ang kanyang pangalan.

"Maaari kang umupo sa tabi ko, kung gusto mo," sabi niya. "Ako si Jenia, Jenia Hortel."

"Salamat." Genuine ang pagkakangiti ko sa kanya. "Ako si Amara."

"Alam ko." Inihilig niya ang kanyang ulo sa kanan, sa pinakamalapit na bakanteng mesa. "Ikaw lang ang bagong babae sa junior class. Alam ng karamihan sa mga tao dito kung sino ka."

Umupo na kami sa table. Gusto kong lagyan ng scarf ang aking pagkain-parang hindi kasi katakam-takam ang pagkain ko. Kaya nilagok ko nalang agad ang soda ko.

"Talaga bang nagmula ka sa isang malaking lungsod?" Tanong ni Jenia habang sumasandok ng pritong isda.

Sumandok din ako ng pagkain.

"Ang pagpunta dito ay isang malaking pagkabigo para sa iyo." Nakatingin sa akin ang nanlalaki niyang mga mata. "Ang ibig kong sabihin, lahat ng kakilala ko ay gustong makaalis dito sa Habagat." Umiling siya. "Ayaw ng mga tao na manatili dito magpakailanman."

Iyon ay dahil hindi alam ng mga taong iyon kung ano ang naghihintay sa labas ng bayan. At ito ay isang magandang bayan. Nasa loob mismo ng mga bundok. Napapaligiran ng lahat ng berde-at puno ng lobo-ang mga kakahuyan.

Nagkibit balikat ako. "Wala akong pakialam sa paglipat namin dito."

Lumabas si Trent noon, ngunit hindi siya nag-iisa. Ang isa pang lalaki ay naglalakad sa kanyang tabi, may taglay itong kayumangging balat. Napatingin si Mr. Kayumanggi sa direksyon ko. Wavy ang kanyang buhok, at ngumiti siya, kumikislap ang mga dimples.

"OhmyGod." Mataas na bulong ang boses ni Jenia. How weird? Hindi ko alam na ang mga bulong ay makakakuha ng mataas na nota. "Ngumiti sayo si Baron Paras."

Uminom ulit ako ng soda. "Uh, okay."

Nakapatong ang mga kamay niya sa mesa, at tumabi siya sa akin. "Hindi mo ba alam kung sino siya?"

Bite For OnceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon