Binigyan nila kami ng mga kandila habang papasok kami sa basketball court. Mahahaba, puting kandila. Tumabi sa akin si Jenia, at nakita kong nakatitig siya sa kandila. "Hindi dapat mamatay ang ganito kabatang edad."
Nilunok ko ang bukol na gustong bumara sa aking lalamunan at sinundan siya sa gitna ng karamihan. Siguro dapat ako ay nanatili sa bahay. Pagkatapos ng munting pakikipag-chat ko kay Ralf, siguradong hindi ko feel ang pagpunta ngayon sa isang basketball game, pero...
Pero parang may utang ako kay Daisy. Mukhang ang buong paaralan ay nagbigay ng tribute para sa kanya. Ang mga kandila ay para sa kanya. Ang banda ay tumutugtog ng isang pagpupugay sa kanya. Ang gabing ito ay tungkol talaga kay Daisy.
Hindi ko nagawang lumayo. Pagdating namin sa stand, may mga estudyante na dumaan sa mga lighter, at sinindihan namin ang aming mga kandila. Pagkatapos ay lumabas ang principal sa gym. Nakapila sa likod niya ang banda.
Si Mr. Tawili ay mukhang tahimik at seryoso, at napaka, napakaputla niya sa ilalim ng maliwanag na mga ilaw. "Nawalan kami ng isa sa aming mga estudyante ngayong linggo." Napuno ng malalim niyang boses ang mga speaker. "Ang isang freshman sa Habagat High, si Daisy Aleman ay kinuha mula sa amin ng masyadong maaga."
Parang umaalingawngaw ang mga salita niya kay Jenia. Napatingin ako sa kanya at nakita ko siyang nagpunas ng luha sa gilid ng mata niya.
Ang aking kandila ay nagniningas ng mas maliwanag.
"Si Daisy ay kailanman hindi malilimutan," sabi ni Mr. Tawili, at natanto kong may hawak siyang kandila sa kaliwang kamay. Samantalang mahigpit na pumulupot ang kanang kamay niya sa mikropono. "Ang kanyang alaala ay mananatili sa mga taong nagmamahal sa kanya."
Nagsimula nang manubig ang mga mata ko. Mabilis akong pumikit at sinubukang huwag maalala ang amoy ng kamatayan.
Itinaas ni Mr. Tawili ang kanyang kandila nang mas mataas. “Tonight, we take a moment to remember Daisy. Alalahanin natin siya bilang isang batang matalino, at maganda."
Nagsimulang tumugtog ang banda sa likuran niya. Isang mabagal, malungkot na beat na akma sa malungkot na kalagayan ng karamihan.
Daisy Aleman.
Narinig ko ang mga singhot ng ilang babae sa likod ko. Tumingin ako sa likod at namukhaan ko sila bilang mga freshmen. Mga babaeng walang alinlangan na naging kaibigan ni Daisy.
Hindi ito dapat nangyari sa kanya. Iniwas ko ang tingin ko at tumingin sa buwan. Malaki, bilog, at halos fullmoon na ito. Ilang araw na lang at magiging ganap na itong fullmoon.
Ang kanta ng banda ay unti-unting nawala sa katahimikan.
Sorry, Daisy.
Dahan dahan kong ibinaba ang kandila ko. Makakahanap pa kaya ako ng isang taong nawala bago pa mahuli ang lahat?
Hindi ko naligtas si Daisy. Hindi ko rin nailigtas si Katelyn.
At siguradong hindi ko nailigtas ang aking ina. Sa oras na nahanap ko si nanay, huli na ang lahat. Siya ay patay na, binaril ng apat na beses. Ang isa sa mga bala ay dumiretso sa kanyang puso.
Tumulo ang luha ko noon. Para kay Daisy, para kay Katelyn, at para sa aking ina.
------
Nagsimula ang basketball game mayamaya lang. Hindi sa parehong dagundong ng enerhiya na minarkahan ang unang laro. Ang mga manlalaro ay tumakbo papunta sa court, ngunit kahit sila ay tila tensyonado. Iniisip ko kung ilang manlalaro kaya ang nakakilala kay Daisy.
Mabagal na lumabas ang mga cheerleader, at napagtanto kong wala si Vina.
Jenia caught my glance. "Narinig ko na ito ang parusa ni Vina, ang hindi makapunta sa laro," sabi niya sa akin, nakataas ang kanyang mga kilay habang iniaabot ang kanyang kandila sa miyembro ng pep squad na naglalakad at kinokolekta ang lahat ng kandila. "Binigyan siya ni Mr. Tawili ng detensyon ng isang linggo, at sinabi ng principal sa kanya na hindi siya maaaring magsaya ngayong gabi."
BINABASA MO ANG
Bite For Once
Hombres LoboAlam ni Amara Lambino na ang kakahuyan malapit sa kanyang bagong tahanan ay hindi ligtas. Nakita niya ang mga lobo na tumatawid sa madilim na kagubatan na iyon, ngunit hindi madaling matakot si Amara. Si Amara ay likas na may talento, depende sa ku...