Kabanata 38

69 10 2
                                    

Napasigaw ako no'n sa abot ng aking makakaya, at susugod sana ako roon. Pero hinila ako pabalik ni Ralf.

"Hindi, Amara, hindi!"

Kumalabog ang apoy at nabasag ang mga bintana. Orange and red flames flared higher.

"Nasa loob si Cassandra!" Not just her. “Nasa loob din sina Deputy Jun at Ms. Shiryl! Kailangan natin silang tulungan!"

Baron stared at the flames with a slack jaw. Ang mga boses ay tumaas sa likuran namin habang ang mga nasa teatro ay sumugod sa labas.

Tumango si Ralf at tinulak ako pabalik. "Dito ka lang!" Pagkatapos ay tumakbo siya pasulong sa nasusunog na istasyon.

Hinawakan ako ngayon ng tatay ko sa isa kong brasong walang sugat at hinila ako paharap sa kanya. Makapal ang usok ngayon, napakakapal. Naghari ang kaguluhan habang sumisigaw ang mga boses at nagtutulakan ang mga tao para makalayo sa eksena. Ang katawan ng aking ama ay pumulupot sa akin, pinoprotektahan ako, habang inaakay niya ako sa paligid ng nasusunog na istasyon at sa ligtas na lugar.

Sa ilang sandali, nakita ko ang aking sarili na nakatayo sa harap ng istasyon. "Baby, huwag kang lalapit sa apoy." Tinitigan ako ng aking ama, ang mga linya sa kanyang mukha ay mas malalim kaysa sa nakita ko kanina. “Kailangan kong pumasok sa loob…naroon ang mga tauhan ko. Pero ikaw— pakiusap, manatili ka rito kung saan ligtas ka." Tumango siya sa isang nurse na si Helga— siya na ang humawak sa braso ko nang humakbang palayo si Dad.

Napakurap ako laban sa usok. Hindi ko makita si Ralf. Hindi ko rin makita si Baron. Ang aking ama ay sumulong na patungo sa apoy, at naririnig ko siya, sumisigaw sa kaliwa't kanan.

Isang sirena ang tumunog. Ilang bloke lang naman ang layo ng istasyon ng bumbero, at alam kong malapit na ang firetruck.

Malapit na nga ba?

Biglang lumabas ng building si Ralf. Binuhat niya si Ms. Shiryl sa balikat niya. Nasa likod niya sina Deputy Jun at Cassandra. Deputy Jun had Cassandra in a fireman's carry.

Nang makita ko silang lahat, dun pa ako nakahinga ng maluwag.

Ang trak ng bumbero ay tumakbo papunta sa pinangyarihan. Tumalon ang mga bumbero mula sa trak at hinila ang kanilang mga hose.

Ang istasyon ay patuloy na nasusunog.

Ibinaba ni Ralf si Ms. Shiryl sa damuhan. Nadungisan ng abo ang mukha at damit ni Ms. Shiryl, at ang kanyang dilat na mga mata ay nakatitig lang sa tanawin sa kanyang paligid na may isang uri ng desperadong pagkabigla.

Nakaposas pa rin si Cassandra. Hindi siya umiiyak ngayon. Hindi ko rin alam kung naiintindihan niya ang nangyayari.

Lumingon sa akin si Ralf. Ang kanyang mga titig ay tila nanunuot sa akin. Bumaba ako at nakita ko ang matingkad at pulang paltos sa kanyang mga kamay.

“Ralf,” nangingilabot kong bulong.

"Jun, anong nangyari doon?" Tanong ng Dad ko habang hinihila niya si Cassandra palayo sa deputy. "May tao pa ba sa loob?"

Umiling si Deputy Jun. Tulad ni Ms. Shiryl, nadungisan ng abo ang mukha niya. "It's clear." Umubo siya, itinulak ang ilang usok mula sa kanyang mga baga.

Ang mga bumbero ay patungo sa loob ng istasyon ngayon. Nanunuot sa ilong ko ang baho ng apoy.

Karaniwan, sa isang eksena ng sunog, mas dumarami ang mga tao habang nakikipaglaban sa sunog ang mga bumbero. Ang mga nanonood ay lumalabas upang tumingala. Sa pagkakataong ito, lumiliit ang mga tao ng napakabilis. Ang mga taong lobo ay isa-isang nagsialisan, tila ayaw nilang makita.

Wala na si Baron. Wala na rin si Mr. Tawili. Nanatili si Ralf, at nanatili siya sa tabi ko.

"Sa opisina mo," nagawa ni Deputy Jun na sabihin sa pagitan ng pag-ubo. "Nanggagaling ang apoy.”

Ang opisina kung saan nakaposas ako kanina.

Hindi ko pa siguro katapusan ngayong gabi.

Binalik ko ang paningin ko sa apoy. Pagkatapos ay napagtanto kong baka nasa loob na ako nang magsimula ang apoy.

Isang ambulansya ang umalingawngaw sa pinangyarihan. Isa, tapos isa pa. Pumulupot ang braso ng tatay ko sa balikat ko. "Go, baby..."

Tumalon ang mga EMT mula sa ambulansya. Ang isa tumakbo para kay Ms. Shiryl. Nagtungo ang isa kina Deputy Jun at Cassandra. Hinila naman ako ng tatay ko. "Ang aking anak ay nabaril, at kailangan niyang matingnan sa lalong madaling panahon."

“Nabaril?” Nanlaki ang mga mata ng EMT. "Akala ko-- akala ko ito ay isang tawag sa sunog."

Ang gabi ay puno ng mga sorpresa. I motioned to Ralf. “Nasunog siya, kailangan niya ng--”

Nakita ko ang mga kamay niya at napagtanto kong wala na ang mga paltos.

"Oo, kailangan kong sumakay kasama siya papunta sa ospital," malumanay na sabi ni Ralf.

Kumunot ang noo ni Dad sa kanya.

"Magtiwala ka sa akin, hepe," sabi ni Ralf kay Dad, "kaya kong alagaan siya."

Sinukat siya ng titig ng tatay ko. "Mabuti."

Oh, hindi ito maaaring maging mabuti. But right then, nasaktan ako at natakot at gusto ko ng makalayo sa apoy.

Marahil ay naging duwag ako, ngunit wala akong pakialam. Gusto kong tumakas sa mga sandaling iyon.

Sumakay na ako sa ambulansya. Sinundan ako ni Dad. Ginawaran niya ako ng isang halik sa noo. "I'm sorry," ang mariin niyang bulong.

Napalunok ako. “Ano na po ang mangyayari kay Cassandra? Pakiusap, Dad, tulungan niyo po siya."

Umangat ang ulo niya, at tinitigan niya ako. Alam ko kung gaano kaseryoso ang sitwasyon. Nagtaas ng baril si Cassandra—handang magpaputok sa isang silid na maraming tao. Oo naman, sila ay mga taong lobo, ngunit tao pa rin sila.

Sinabi ko na lang kay Dad, "Sa palagay ko hindi niya alam ang mga ginagawa niya ngayon." Dahil nabigla lang si Cassandra sa lahat ng nangyayari. Kalungkutan at pagdadalamhati ang maaring nagtulak sa kanya na gawin ang mga di-inaasahang bagay.

Hinawakan ni Dad ang aking magkabilang pisngi. "Gagawin ko ang lahat ng aking makakaya."

He would. That was all I could ask of him.

“Hepe! Hepe!”

Tumindi ang sunog ng istasyon sa likuran niya.

“Go,” sabi ko kahit gusto ko siyang manatili sa tabi ko. Ako ay anak ng isang pulis. Alam ko ang trabaho niya.

I hated it, but I knew it.

Hinalikan niya ang noo ko, at saka siya sumulong pabalik.

Tumunog ang sirena ng ambulansya. Ipinikit ko ang mga mata ko nang biglang sumara ang pinto. May humila sa braso ko. Sinusuri ang aking presyon ng dugo. Nagtatanong sa akin tungkol sa pinsala.

"Ito ay isang aksidente." boses ni Ralf ang narinig ko. Talagang sumama siya sa akin. Para sa ilang kadahilanan, hindi ko inaasahan iyon.

Iminulat ko ang mga mata ko at inikot ang ulo ko para makita siya ng mabuti. Malapit siya sa gilid ko.

"It was just an accident," ulit niya habang nakakunot ang noo ng EMT. Narinig ko ang ungol na nasa ilalim ng mga salita at mabilis na tumango ang EMT. Naisip ko na baka narinig din ng EMT ang nakakatakot na ungol na iyon.

“R-right. Sure thing." Then the EMT went to work on me.

Sinalubong ko ang tingin ni Ralf. Hindi ko alam kung ano ang iisipin ko sa kanya. Mapanganib, madilim, ngunit pumasok siya sa apoy na iyon. Iniligtas niya ang mga tao sa loob ng istasyon.

Ipinagsalikop ng mga daliri niya ang aking mga daliri. Kaya sa sandaling iyon, ipinaramdam sa akin ng the big, bad wolf, na ligtas ako.

*****

Bite For OnceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon