Kabanata 27

61 8 11
                                    

Ang aking ama ay wala sa istasyon ng pulis. Sinabi sa akin ni Deputy Jun na lumabas siya para sa isang scout sa kakahuyan kasama ang isa sa mga rangers.

Kinukuha pa nila ang mga bangkay ng mga patay na lobo.

Hinatid ko si Jenia sa bahay niya. Tinitigan niya ako ng nag-aalalang mga mata ngunit hindi niya ako tinanong.

Pagkatapos ay umuwi ako nang mabilis hangga't kaya ko. Kailangan kong makausap ang aking ama.

Karamihan sa mga anak na babae ay malamang na tatawagan lamang ang kanilang ama sa kanilang mga cell phone. Hindi ako karamihan sa mga anak na babae. At saka, ayokong makipag-usap sa kanya sa telepono. Gusto ko siyang makausap nang personal.

The better to catch any lies he might try to give me.

I parked my car, stared into the wood, and just thought- Nasaan ka na ba, Dad?

Nakita ko siya sa isip ko, nakatayo sa tabi ng batis. Umagos ang tubig sa maputlang puting buto na itinapon sa mababaw na batis na iyon.

Ang imahe ay konektado kaagad sa aking ulo. Ang hiker. Si Susana Jamora. Natagpuan na ni Dad ang bangkay niya. Sumigaw ako at tinakpan ang aking mga mata, ngunit hindi ang aking mga mata ang nakakakita. Bakit, bakit ba kailangan kong--"

"Amara!"

Nakahawak sa akin ang mga kamay niya. Matigas, mahigpit, hinihila ang aking mga braso pababa. Nanlaki ang mata ko, at nakita ko si Ralf sa harapan ko.

Itinaas ko ang tuhod ko at sinipa siya sa singit sa abot ng aking makakaya. Tumalikod ako at tumakbo papunta sa bahay.

Huwag hayaan ang anumang lobo sa iyong pintuan.

"Amara, wait!"

Binigyan ako ng tatay ko ng bagong tubo ng pepper spray. Sa katangahan ko, naiwan ko ito sa bag sa balkonahe. Kinuha ko ang bag ko at hinila ang tubo ng pepper spray. Hinawakan ko ito sa harapan ko. "Sa huling beses na nag-spray ako ng lobo..." At hindi ko pa rin alam kung ano itong espesyal na spray na ibinibigay sa akin ng tatay ko, ngunit alam ko na hindi ito ang karaniwang pepper spray. "Nagsimulang masunog ang lobong na-spray ko."

He'd doubled over, but as I stared at him, unti-unting inangat ni Ralf ang ulo niya, and his eyes found mine. "You don't need that," nanginginig niyang sabi habang umayos. "Hindi ako nandito para saktan ka."

"Bakit ka nandito?" Eh binigyan nga niya ako ng cold treatment routine sa buong tanghalian.

Nakakuyom ang mga kamay niya. "Hindi ako naging tapat sa iyo."

Napahigpit ang mga daliri ko sa tubo ng pepper spray. "Hindi ko talaga kailangan ang newsflash ngayon. Napagtanto ko na ang katotohanan kagabi tungkol sa pagkatao mo."

Tumigas ang labi ni Ralf-mga labi na katangahan kong naalala sa sarili ko. "Tinanong mo ako tungkol sa iba pang mga lobo sa bayang ito."

Hindi ko gusto kung saan ito papunta. Nagkaroon na ako ng hinala at...

Umiling si Ralf. "Kahit anong gawin mo, wag kang magtiwala kay Baron, okay?"

Hindi, talagang hindi ko nagustuhan ang sinabi niya. "Wala namang ginawa si Baron sa akin."

"Oo, sa ngayon wala pa siyang ginagawa."

"Sinasabi mo ba na katulad mo rin siya?" tanong ko pero alam ko na. Walang sinuman ang maaaring gumaling nang kasing bilis niya. Walang sinuman.

Sinamaan ako ng tingin ni Ralf. Hindi siya kumibo papalapit. Pinagmamasdan niya lang ako with that steady gaze that saw too much. "Alam kong natatakot ka sa akin." Parang naguguluhan siya. "Pero sa kanya hindi?"

Bite For OnceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon