ANGELICA'S POV
"I'm breaking up with you."
Sa limang salitang sinabi niya, literal akong napatulala, panaginip lang to diba? Nagjojoke lang naman siya diba? Hindi totoo to diba? Binitawan niya na yung yakap niya sakin, naramdaman kong may basa na yung pisngi ko, umiiyak na pala ako. Joke lang naman diba, ang sakiit eh, sobrang sakit. Ang sakit talaga eh. Napahagulgol na lang ako.
"Nag-jojoke ka lang diba?" sana nagjojoke lang siya, please hindi ko kayang mangyari 'to. hindi ko ineexpect to. Hindi naman totoo lahat ng sinasabi niya eh. Joke lang yun.
"Hindi ako nagjojoke" b-bakit?
"Hindi, nag-jojoke ka lang diba?" ayan lang ang paulit-ulit na lumalabas sa bibig ko, hindi ko alam ang sasabihin ko. Kahit alam kong sa sinabi niya palang, wala na. Hindi na talaga to joke.
"Hindi mo ba ako narinig? diba sabi ko sayo Hindi ako Nagjojoke. Mahirap ba intindihin yun" sa mga sinasabi niya, hagulgol lang ang tanging naisagot ko.
Bakit ganun? Pinaasa lang ba ako? Pinaglaruan ba ako? Karma ko ba'to? Wala naman akong ginawang masama? Hindi niya ba talaga ako mahal?
Ang dami kong gustong itanong sa kanya pero ayaw magsalita ng bibig, Sobrang nanglalambot yung mga tuhod ko.
"Bakit? bakit ka nakikipaghiwalay?" Ayan unang lumabas sa bibig ko, gusto kong malaman kung bakit siya nakikipag-break sa akin. Napagod na ba siya sa ginawa ko sakanya nung mga nakaraang araw? hindi ko naman kasalanan yun eh. Kung sinabi niya agad sa akin yung kay Sophia, edi sana ngayon maayos pa kami at wala kaming problema.
"Nakikipaghiwalay ako sayo, kasi hindi na kita Mahal." Bakit ganun? ganun na ba talaga ako kadaling mahalin, tapos hindi na naman mahal ulit? Madali lang bang kalimutan yung nararamdaman sa akin? Pero bakit kapag sinasabi niya yung mga salitang yan. Ayaw niyang tumingin sa akin. Ganon na ba talaga dapat ang ituring sa akin?
"Ganun na lang ba kadali yung Darren?" tanong ko ulit sa kanya, sobrang sakit na naman ngayon, edi lulubusin ko na. Kung kailan sobrang mahal na mahal ko na siya saka niya ako iiwan. Sana naman pinaghanda niya ako, para hindi ako nahulog ng sobrang lalim. Sobra sigurong sakit talaga.
"Bakit Angel? Sigurado ka bang mahal kita? Malay mo ginawa lang kitang panakip butas dahil wala si Sophia sa Pilipinas" Etong sinabi niya ang pinakatumagos sa akin, Bakit hindi ko agad naisip yun? Bakit nagpaloko agad ako? Sana hindi na lang pala ako Nagmahal, kung masasaktan lang din pala ako.
"Ganyan ka na ba Darren? Porket andyan na si Sophia, ganito na lang ako. Iwan sa ere. Pinaasa mo ako, sinabi mong mahal mo ako, pero ano? Lolokohin mo lang pala ako. Sana hindi na lang kita sinagot. Ganito lang pala ang mangyayari sa akin. Sana hindi na lang ako yung napili mong paasahin kasi wala naman akong ginawang masama sayo. Ngayong mahal na mahal kita, iiwan mo lang ako bigla ditong mukhang tanga." ang hirap talaga tanggapin sobra.
"Eto Darren, isnag hiling na lang. Tumingin ka sa akin, sa mga mata ko ngayon at sabihin mong hindi mo na ako mahal at papakawalan na kita. Hinding hindi na kita guguluhin, Basta gawin mo lang to." Nung sinabi ko yung gagawin niya, halos nag-aalinlangan siya kung titignan niya ako o hindi,
Pero ginawa niya, Tinignan niya ako sa mata at sinabing "Hindi na kita Mahal" Sobrang sakit, akala ko hindi niya gagawin yun. Umasa pa din akong mahal niya ako pero hindi pala. Umasa lang ako
"Sige na Darren, Pumapayag na ako. Maghiwalay na tayo." Yayakapin niya sana ako, pero ako na mismo yung umiwas. Mas lalo lang akong masasaktan kapag nagpayakap pa ako sakanya.
Bakit ba nangyayari sa akin to? karma ba to? wala naman akong ginawang masama para makarma ako ng ganito? Dapat talaga pinigilan ko na lang yung feelings ko para hindi na lang lumala ng ganito. Sana inisip ko na lang yung mangyayari bago pa'to mangyari, pero hindi ko ginawa, mas inisip ko pa yung feelings ko.
"Oh Angel--anong nangyayari dito?" hala, biglang dumating si Ave. Wala pa naman akong balak sabihin sa kanila tong nangyayari. kasama niya pala si Jk.
Lumapit agad sa akin si Ave. Si Jk naman kay Darren.
"Bakit ka Umiiyak?" sabi sa akin ni Ave. sasabhin ko ba o hindi? kapag hindi ko sinabi malalaman niya pa din kay Jk. kaya sasabihin ko na.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
A/N: Soooooooooooooooooooooooorry! sa matagal na updateeeeeeeeeeeeeee! babawi po akooooooooooooooooo! chill guuuuuuuuuys, hindi niyo pa alaaaaaaaaaaaaaaaaaaam yung side ni Derren!
Votes and Comments. XO.