CHAPTER 1

1.1K 24 1
                                    

👑MY ULTIMATE KING👑

Author : Binibining Nadya
Genre : Youth, Drama, Romance

■CHAPTER 1■

MARCH 30

"CYDREY ALEXIS, ESCUDERO F. OUR CLASS VALEDICTURIAN "-emcee

*CLAP.CLAP.CLAP.CLAP*

"Anak, tara na"-pag aya sakin ni  Dad. Na umakyat na ng stage. Palinga linga kasi ang mata ko sa mga taong nasa loob ng grand hall. May hinahanap ako na hindi ko makita.

Umakyat na kami ng stage ni Dad, habang kinukunan kami ng pictures ni Mom, na nasa baba ng stage.

"Best in academic awards, best in Science, best in english, best in mathematician, best in School Dancer, best in sports girl, best in Music, best in cheerleader. For first placer in School district competition"-hinihingal na saad ng emcee, habang si Dad sunod sunod ang pagsabit ng medalya sa leeg ko.

Ano ba yan, bigat bigat eh. Taon taon na lang ganito. Every year hinihingal ang emcee, kakasabi ng awards ko tas ako nabibigatan sa medalyang sinasabit sa leeg ko.

"Smile kana anak."-sabi ni mom na may hawak itong digi cam.
At kinukunan kami ng pictures or video. Ayoko ngumiti, di ko kasi makita yung taong nagpapangiti sa akin. Napilitan naman ako ngumiti. After nun, bumaba na kami ng stage ni Dad, tapos babalik nanaman ako mamaya para sa speech ko.

"Congrats Red"-bati sakin ni kuya Hans na kakarating pa lang at may kasamang babae. Eh sino naman kaya itong kasama niyang linta na babae. Kung makadikit sa braso ng kuya hans ko eh. "Mabigat yan ah"-sabi niya at tinutukoy ang medalya ko.

"Ah oo, No choice ako eh. Ayoko sana ng ganito"-sabi ko at pilit na ngumiti sa kanila.

"Maiiwan ko muna kayo, anak puntahan ko lang ang mommy mo"-paalam ni dad. At nagtungo ito sa pwesto ni Mom.

"Congrats sayo, buti ka pa maraming awards"-sabi niya na parang pinupuri ako.

"Ah oo. Wala po kasi akong hilig lumandi, di tulad ng ibang babae na akala mo linta at todo makadikit sa isang lalaki"-i said sarcasm, and fake smile to her.

"Siyempre, bawal ka pa talaga lumandi, kasi magha high school ka pa lang"-she said. Tsk. Oo pero hindi ako tulad mo. Duh! Ano kaya dapat kong gawin para layuan ng babaeng ito ang kuya Hans ko.

"Red, siya pala si Chloe. Liniligawan ko siya"-pagpapakilala pa nito sakin, as if naman interesado ako jan. Si kuya hans kasi is 21 years old na, while me is 11 mag tutwelve na ako nextweek.
10 years age gap namin noh, pero age doesn't matter naman.

Red po ang nick name ko pag kay kuya Hans, tapos hans naman ang nickname niya pag sa akin. Samin-samin lang na tawagan yun, kasi mag bestfriend po kami since 8 years old pa lang ako, kapit bahay rin naman siya.

"Kuya, pahiram ako ng phone mo"-saad ko kay kuya hans na agad niya namang binigay sa akin. "Chloe, picturan mo kami ni kuya ah"-sabi ko rito at inalis ko yung mga kamay niya nakakapit kay kuya hans. At hinila ko pa siya palayo kay kuya, at binigay ang phone sa kanya.

"Picturan mo kami ah"-utos ko rito at parang napilitan naman siyang sundin ang utos ko.
Kaya lumapit ako kay kuya Hans, at kumapit ako sa braso niya. Umakbay pa siya sakin, kaya yung tingin ni Chloe sakin parang tinatarayan ako. Kaya mas lalo pa ko dumikit kay kuya Hans.

Siyempre ako todo ngiti, ngiting tagumpay. Ang bango naman ng kuya Hans ko. After kami mapicturan ni Chloe binigay niya na sa akin ang phone ni Kuya Hans.

"Ang dami na nating pictures sa phone ko ah. Puro mukha mo nasa phone ko"-sabi ni Kuya Hans while chuckled.
Siyempre, ako lang dapat ang nasa phone niya noh.

MY ULTIMATE KING (Escudero Series #3)(UNDER EDITING)Where stories live. Discover now