👑MY ULTIMATE KING👑
CHAPTER 5
Kinabukasan.
Dumating na ang oras ng pag-alis ko. Nakasakay na ang mga gamit ko sa kotse ni Dad.
"Matteo, hindi ka ba magpapaalam sa ate mo?"-mom said to matteo na napakamot pa sa ulo at napilitan na lumapit sakin at humalik sa pisngi ko. Siya na lang kasi ang hindi pa nagseaaying goodbye sakin.
"Bye ate, wala akong aasarin"-sabi niya na parang nalungkot pa ang mukha. Ginulo ko naman ang buhok niya.
"Tsk. Babalik lang ako noh."-sabi ko. "Dad, may ibibigay lang po ako kay kuya Hans, pwede po ba?"-i ask to dad. Tumango naman siya.
"Sige, bilisan mo at baka abutan tayo ng traffic sa daan."-sabi ni dad. Kaya tumakbo na ako palabas ng gate namin para magtungo sa kabilang bahay.
Pagkarating ko sa loob ng bahay nila, si tita jane ang naabutan ko, nakaupo ito sa sofa sa living room nila.
"Good morning po tita"-bati ko kay tita at nagbow ng konti. "Si kuya Hans po?"-tanong ko.
"Maaga pumasok sa work niya hija. Bakit?"-tanong niya at tumayo pa ito at lumapit sakin.
"Wala naman po, ipapabigay ko na lang po ito"-sabi ko at inaabot kay tita ang maliit na box, na ang laman ay USB. Kung saan cinopy ko sa USB yung video ni Aika with another guy.
"Sige ibibigay ko ito"-sabi ni tita at ngumiti pa ito.
"Thank you po, alis na po ako"-paalam ko rito, he just nodded kaya tumalikod na ako para maglakad palabas ng bahay nila.
Paglabas ko sa gate nila, nasa labas na ang kotse ni Dad, kaya lumapit ako dito at binuksan ang pinto ng kotse. At sumakay sa Driver seat.
"Hello ate"
Biglang sumulpot sa gilid ko si Lucas, Lyndon tiyaka si Harvey. Nasa backseat sila nakaupo, at ngiting ngiti.
"Daddy bakit nakasakay sila?"-tanong ko kay dad na nagtataka.
"Sasama daw sila, gusto nila makita Lola mo"-sabi pa ni dad at pinaandar na ang kotse.
"Wag kayong malikot jan ah, ibabalibag ko kayo"-sabi ko na parang nagbabanta pa sa mga kapatid kong pasaway.
"Yes po Ate"-sabay sabay pa nilang sabi na tatlo.
Habang nasa biyahe naman kami, todo bilin naman si dad sakin.
"Tandaan mo Cyd, bawal ang boyfriend, bawal magpuyat, bawal gumala mag-isa or kahit kasama mo ang tita Kaomi mo, dapat kasama ang lola mo. Bawal magpagutom, wag pupunta sa beach mag-isa, bawal makipag -usap kung kani-kanino, or kahit na sinong lalaki doon. Mahirap na, bawal din mag paulan, bawal kumain nang masyadong matatamis, baka magkadiabetes ka."-sabi niya habang nakatuon ang atensiyon sa daan.
Napakamot naman ako sa ulo ko at napasandal sa headboard nitong upuan ko.
"Dad, alam ko po lahat yan."-sabi ko na parang naiinis.
"Bakit parang nagagalit ka sa daddy ko, pinapaalala ko lang naman sayo"-sabi niya at seryoso ang boses niya.
"Sorry po"-sabi ko at napayuko. "Kahit kasi dad, hindi niyo ko paalalahanan alam ko naman po lahat yan tiyaka ang rules niyo."-sabi ko at lumapit sa kanya at yinakapa siya sa braso niya. "Sorry Daddy"-i said with pout lips. At bahagyang natawa si dad.
"Pasensiya na, masyadong OA ang daddy mo, siyempre nag-iisang babae ka naming anak. Tiyaka, ang dada Michael mo ganun din sa mommy mo. Kaya tignan mo ang Mommy mo, ang napangasawa niya ang isang tulad ko na loyal at gwapo"-sabi niya na parang nagmamayabang nanaman.
YOU ARE READING
MY ULTIMATE KING (Escudero Series #3)(UNDER EDITING)
RandomThe genius girl, and popular dancer in socmed, to find her true love and her ultimate king. This work of fiction may include potentially disturbing readings, scenes and discussions around topics such as sexual, self-harm, physical violence, emotiona...