CHAPTER 30

181 24 0
                                    

👑 MY ULTIMATE KING 👑

CHAPTER 30

"Pasensiya kana hija, natutuwa lang ako na merong kaibigan ang anak ko na tulad mo. Hinid ka ba niya liniligawan?"-tanong nang papa ni David at napangisi pa. I just chuckle.

"Hindi po, kaibigan lang po talaga kami ni David. Bawal pa po kasi sa ganun eh."-i said while chuckle.

"So, pag pwede kana, papayag kana magpaligaw sa anak ko?"-tanong nito diretso sa mata ko. Kaya natahimik naman ako, grabè naman siya matagal pa ko pwede màg jòwà eh.

"Any way po, may kilala akong abogado na pwedeng tumulong sa inyo. Tito ko po siya, magaling po siya na abogado"-nakangiting saad ko rito.

"Naku hija, maraming salamat ah. Pero kasi.."

"Cydrey anong ginagawa mo dito?"

Napalingon naman kami pareho nang papa ni David sa lalaking kararating lang.

"Tito Sheon, ano pong ginagawa niyo dito?"-tanong ko kay tito Sheon na kapatid ni Mommy. Naupo ito sa tabi ko.

"Ikaw ang tinatanong ko, kliyente ko si Mr. Acosta. Ikaw?"-tanong nito at tinaasan pa ako nang kilay.

Ibig sabihin?

"Atty. Pamangkin mo pala itong kaibigan ni David.?"-tanong nito kay tito Sheon.

"Ah oo. Anak siya ni Cyriel at Audrey."-nakangiting sagot ni tito Sheon. "Any way, nandito ako for good news Mr. Acosta"-said tito Sheon.

Siguro kinausap ni dad si tito para maging abogado nito.

"The good news is, before the end of this month, makakalaya kana"-tito Sheon. Oh my! Ang galing talaga ni tito Sheon.

"Talaga Atty?"-parang hindi naman makapaniwalang tanong nang papa ni David. Tito Sheon just nodded. Nag shake hands pa silang dalawa. "Gusto ko sana isekreto muna ito sa pamilya ko, gusto ko kasi silang sorpresahin paglabas ko."-he added. Nagkatinginan naman kami ni tito Sheon at sabay na tumango.

****

"Cyd, tulad nang sabi ni Mr. Acosta. Secret lang daw muna"-paalala pa sakin ni Tito Sheon, habang nagmamaneho siya nang sasakyan at nakisabay na ako pauwi sa kaniya.

"Oo naman po. Napaka galing mo talaga tito Sheon. Pero ano po ba talaga ang tunay na nangyari, bakit po nakulong ang papa ni David?"-tanong ko, nacocorious lang talaga ako masiyado.

"Base on my investigation. Na frame up lang si Mr. Acosta nang katrabaho niya. Mr. Acosta ang pinaka magaling sa trabaho kaya nga siya na promote na manager, dahil sa may nainggit sa kaniya. Ayun friname up siya, napagbintangan siya na pùmàtày."-tito explained.

Kwenento pa ni tito ang ibang Details, na ang totoo daw ay  cardiac arrest daw ang nangyari sa biktima at siya ang nakakita nito nang mawalan ito nang buhay, at pinalabas din sa na cause of death is murder at assault ang sinampang kàśò rito.

Inembestigahan rin ni tito ang Hospital kung saan ito pina autopsy that time na namatay ito. At doon niya nalaman na binayaran lang pala ang doctor para ipalabas na Assault nga ang nangyari.

Binayaran din ni tito Sheon yung Doctor, para umamin ito. Grabe talaga ang nagagawa nang pera sa mundo.

"Si Jeremaeh, pangarap niya rin daw mag abogado someday. Kaya paminsan minsan, sinasama ko siya sa office para habang maaga pa matutunan niya na ang lahat"-pagkukwento pa ni tito na ang tinutukoy ay ang pinsan ko na anak niyang bunso.

Jeremaeh is a Nerdy girl, napaka tahìmiķ niya sobra. Dalawa lang ang anak ni tito, panganay si Jeremmy bunso naman si Jeremaeh.

"Close ba kayo ni David?"-tanong ni tito Sheon na kinalingon ko. Napangisi naman si tito Sheon dahil sa reaction ko.

MY ULTIMATE KING (Escudero Series #3)(UNDER EDITING)Where stories live. Discover now