👑 MY ULTIMATE KING 👑
CHAPTER 33
"Sandali lang"-pagpigil niya at pareho kaming napahinto sa paglalakad.
"Bakit? Friends na tayo ulit, friends na tayo forever"-sabi ko pa at linakasan ang boses ko.
"Kaibigan? Kaibigan l-lang?"-sabi niya na medyo nauutal pa.
"Ano?"-tanong ko, hindi ko kasi masiyado narinig ang sinabi niya umiling naman siya agad.
"Wala pala"-sabi niya at ngumiti pa. Nang maalala ko na liniligawan niya pala si Aiza, napabitaw ako sa kamay niya
"Kaso baka magselos yung liniligawan mo?"-sabi ko pa at napaiwas nang tingin sa kaniya.
"Huh? Liniligawan, wala noh. Meron sana akong gustong ligawan kaso..."-sabi niya na kinalingon ko.
"Kaso ano? Hayss. Nakakalungkót naman, pag linigawan mo na siya. Hindi na kita makakasama, baka kasi magseloś siya. Siyempre mas pipiliin mo siya."-sabi ko at nagpatuloy na kami sa paglalakad.
"Mas pipiliin ko talaga siya, kahit anong mangyari"-sabi pa niya habang nakangiti. Tsk. Hay naku. Wala rin palang kwénta na siya si Cinderello ko.
"Tsk. Kaya nga mas pipiliin mo siya."-sabi ko pa. Napangisi naman siya, nakakatawa ba ang sinasabi ko?
"Bakit naman magseselos ang sarilì mo."-he said. I look at him immediately.
"What?"-i ask. Kung ano ano kasi pinagsasabi niya.
"Ipapakilala ko sayo ang babaeng gusto kong ligawan. Wait lang"-sabi niya habang kinukuha ang phone sa bulsa niya at pinakita ito sakin. Nanlaki pa ang mata ko nang makita ko kung sino ito, naka wallpaper pa sa phone niya na binigay ko noon.
"Sìràulò ka!"-naiinis kong saad. Na kinatawa niya. Pano ba naman kasi mukha ko yung naka wallpaper. "Nang aasar ka ba?"-nakairap kong tanong kaya pareho kaming napahinto ulit sa paglalakad.
"Tss. Seryoso nga, hindi ko liniligawan si Aiza, okay. Siya lang naman ang lumalapit sakin, tiyaka binubully niya kaya ako lagi tapos liligawan ko yun."-sabi niya at napasimàngot. Seryoso siya?
"Eh dun naman nagsìśìmula yun eh. The more you hàte, the more you love. Ganun yun"-i said. At napairap pa. Seryosò siya gusto niya ako lìgàwan para namang hindi kapani-paniwàla.
"Hindi naman lahat ganun, yung nabasa ko kayang kwento. Nagsimula ang love story nila sa medyo awkward na scene, pero nagmahalan sila. Hindi lahat sa pàmbùbully nagsìsìmula."-he explained. Hay naku, bakit ba siya naniniwala sa librò ni Binibining Nadya, puro lang naman kalòkòhan ginagawàng book non.
"Si mommy at daddy kaya, nagsimula sa hàte return to love. Binubùlly kaya ni mommy noon si daddý noon."-sabi ko pa. Bakita ba kasi pinipilit niyà pa.
"Basàhin mo kaya ending nung libro, sàd story kaya yun."-sabi ko pa at nagpatuloy na ulit kami sa paglalakad. Anong oras kaya kami makakauwi nito."Pero ikaw talaga ang gùstò ko."-he said na parehong nagpàtigìl sa paglàlàkad namin. Parang nag slow mòtìon ang lahat at paulit ulit ko na naririnig ang mga sinabi niya.
*Dug.dug.dug*
"PERO IKAW TALAGA ANG GÙSTO KO."
"Ikaw Lexis ang gusto ko"-he said direct in my eyes.
"Nangako ako kay Don Emilio na aalagaan kita at hindi iiwanan kahit kailan. Gusto ko tuparin yun, sinabi niya man or hindi"-he added."Pero hìndi pa ako pwede ligawan, ayoko magalit sakin si Daddy."-i said at napayuko pa. Ayoko gumawa nang ikakagalit ni Dad, lalo na't wala na si lolo Emilio ngayon.
YOU ARE READING
MY ULTIMATE KING (Escudero Series #3)(UNDER EDITING)
RandomThe genius girl, and popular dancer in socmed, to find her true love and her ultimate king. This work of fiction may include potentially disturbing readings, scenes and discussions around topics such as sexual, self-harm, physical violence, emotiona...