CHAPTER 2

303 44 4
                                    

***

"Ayusin mo naman ang paa mo," reklamo sa akin nitong lalaki na'to.

Hindi ako humahawak sa katawan niya pero dapat sabay ang mga paa namin, ang kaso nahihirapan akong sabayan dahil ang bilis.

"Kayong dalawa, 'di ba ang sabi ko hawakan ang partner? Gusto n'yo bang mabagsak?" Mabilis na kinuha ng lalaki ang kamay ko at hinawakan bago nilagay sa balikat niya ang isa, ang kamay niya naman ay inilagay niya sa bewang ko. Hindi naman bigla ang ginawa niya, smooth lang.

"Ayaw kong mabagsak kaya umayos ka," bulong niya sa akin pero inirapan ko lang siya.

"Whatever." Sagot ko dito.

Sa pagkakataon na yun ay nasasabayan na namin ang lahat, nag enjoy pa ako dahil wala kaming mali.

"Yey," nagtatalon pa ako at nakipag apir sa kaniya.

"Sabi sa'yo madali lang eh," natatawa niyang sabi sa'kin. Tumango naman ako bilang pagsang-ayon.

"Okay, bukas ulit, you may leave guys," pumunta na ako sa bag ko at handa ng umalis.

"Drunk girl," tawag niya pa, mabilis akong lumingon sa kaniya at galit siyang tiningnan.

"Huwag mo nga akong tawagin ng ganiyan," inis kong sabi at inirapan siya.

"Eh ano pala itatawag ko sa'yo? Hindi ko nga alam ang pangalan mo." Oo nga pala.

"Tss, I'm Chasty Cardinal," inilahad ko ang kamay ko sa kaniya.

"I'm Khad Martinez," tinanggap niya naman ang kamay ko, mabilis ko rin yung binitawan.

"Ah Khad pala name mo, yung piso ko?" Natawa siya sa ginawa ko pero kinuha niya rin ang piso sa tenga niya, "at bakit diyan mo ba yan nilalagay?"

"Because this is precious thing I ever had, hindi pwedeng mawala, dapat lagi kong dala-dala," bahagya pa siyang natawa bago iabot sa akin yun.

Handa na akong kunin ang piso pero hindi niya naman sa akin binibigay, nakakainis itong lalaki na'to ha. Sarap bigwasan ng paulit-ulit.

"Ibibigay mo ba o hindi?" Tinaasan ko siya ng kilay bago masamang tiningnan.

"Baka kase hindi na tayo magkita ulit, kaya 'wag muna." Binalik niya ulit 'yun sa tenga niya bago kumaway sa akin palayo.

Nakakainis talaga yung lalaki na 'yun. Aghhh.

Padabog akong naglakad palabas ng gym at dumiretso sa condo ko, pagsakay ko ng elevator ay pinindot ko na ang close kaya lang may sumigaw.

"Sandali!" Sigaw ni Khad at tumatakbo papasok ng elevator, mabilis kong pinindot yun para mag sara na, ayaw ko siyang makasama sa loob ng elevator 'noh.

Pero huli na dahil naapakan niya na ang pinto at bumukas yun. Mabilis akong umatras patalikod at walang balak na pansinin siya.

Hindi naman siya nagsalita kaya ganon din ang ginawa ko, ayaw ko kaya siyang pansinin, bahala siya diyan.

"Hindi ko alam na dito rin pala ang condo mo," tanong niya.

"At sino kaba para ipaalam ko pa sa'yo?" Inirapan ko naman siya.

Sabi nang ayaw ko siyang pansinin eh.

"Tss haha, maldita." Rinig kong bulong niya, pumantay ako sa kaniya at masama siyang tiningnan.

"Anong sabi mo?" Nag cross arm pa ako sa harapan niya para malaman niyang galit na ako.

"Wala sabi ko ang ganda mo, kaya lang bingi ka." Sakto namang bumukas na ang elevator kaya 'di ko na siya nakompronta.

When The Rain Drops (Young Love Series #7)✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon