***
"Alis na ako," paalam ko kay Vin, nasa sofa siya at nagbabasa, tumingin naman siya sa akin bago ngumiti."Ingat," nakangiti niyang sabi. Napakunot ang noo ko dahil sa reaction niya, napapadalas ata ang pag ngiti niya?
Umiling ako ng dalawang beses bago tuluyang pumunta sa garahe para kunin ang kotse ko, hindi ko na dinala yung plates ko dahil bukas pa naman yun ipapasa at kunti na lang matatapos na.
Nag-drive na ako papunta sa school, habang nagmamaneho ay nag-alarm ang cellphone ko, kunot noo ko yung kinuha at tiningnan.
'It's Cy birthday, tomorrow!'
Fuck, birthday niya nga pala bukas, paniguradong malaking celebration na naman ang magaganap sa bahay. At alam kong hindi na naman ako ilalabas bilang anak nila.
Hindi ako makapaniwala na seventeen na si Cy, ang bilis ng panahon, dati-rati naghahabulan pa kami sa bahay, ngayon wala na, naglaho na lang na parang bula ang lahat ng ala-alang mayroon kami.
Ibinalik ko yung cellphone ko sa bag, pagdating ko sa school ay mabilis kong nilagay sa parking area ang kotse ko at dali-daling pumasok sa loob.
Habang naglalakad ako ay nagulat ako sa mga bulungang naririnig ko.
"Birthday bukas ni Cy, 'di ba?"
"Sana naman invited family ko."
"Nabalitaan mo na ba? Nakaraang araw nandito sila sa school?"
"Ang base sa narinig ko may naka kita daw kay Cy na may kausap na babae."
"Baka naman girlfriend niya yun?"
"Or kapatid?"
Hindi ko na pinakinggang tuluyan yung bulungan, baka lalo pa akong masaktan. Bakit kase hindi nag-iingat eh, pati tuloy ako mapapahamak pa.
Ang alam nila ay wala akong connection sa mga Cardinal, tanging si Pria at Vin lang ang nakakaalam sa school na ito, pati na rin pala ang principal.
Paano ako ngayon magtatago at tatanggi kung may magtatanong ulit? Nakakainis, nanahimik na nga ang buhay ko dito lalo pa nilang ginugulo.
Mas mabuting 'wag na lang talaga akong pumunta bukas sa bahay, bahala na silang mag-celebrate.
Pagkapasok ko sa room ay ganoon pa rin ang bulungan nila, bakit kase naging sikat pa ang hinayupak na Cardinal na yan, bakit sa dinami-dami ng pamilyang pwede kong pasukan dito pa ako napunta?
"Hindi ba Cardinal din si Chasty? Baka siya yung kapatid ni Cy?"
"Akala ko ba walang kapatid si Cy?"
"Only son lang si Cy, ano ka ba."
Ayaw ko na, isinuot ko ang earpuds na dala ko at nilakasan ang volume non para hindi ko na marinig pa ang kanilang mga bulungan, nakakairita kapag binabanggit nila ang tungkol sa pamilya ko.
Bakit ba kailangan pa nilang pakialaman ang buhay namin? Nanahimik lang naman kami, big deal ba kung may kapatid si Cy?
Big deal talaga, lalo pa't third year na ako.
BINABASA MO ANG
When The Rain Drops (Young Love Series #7)✓
Teen Fiction[COMPLETE] Paano kung bawat pagpatak ng ulan iba't ibang scenario ang magaganap sa buhay mo? Makakayanan mo kayang harapin lahat ng problemang meron ka kapag nalaman mong hindi naman talaga siya ang para sa'yo? Sa bawat pagpatak ng ulan, iba't ibang...