***
"Pria, sunduin mo'ko dito sa bahay, nasa condo ko yung kotse ko," pagmamaka-awa ko kay Pria.
["Tanga mo, susunduin lang din ako ni Cris,"] sagot niya naman.
"Paano na 'to? Saan ako sasakay?"
["Siraulo ka ba? Sa fiancé mo pala? Ang dami mo kaseng arte eh."] Sabi niya pa.
"Bobo ka ba? Hindi nga nila pwedeng malaman na finacé ko si Vin 'di ba?" Gusto ko siyang batukan ngayon din.
["Ewan sa'yo, bahala ka sa buhay mo,"] sabi niya at pinatayan ako ng linya.
Hayop talaga, gusto talaga akong pagtripan eh, mamaya ka lang pagnakarating na ako.
Inis akong bumalik sa loob, kaunting oras na male-late na ako huhu. Saktong pag-upo ko sa sofa ay ang pagbaba ni Vin galing sa kuwarto niya.
"Akala ko ba aalis kana?" Taas kilay niyang tanong.
"Wala akong masakyan, naiwan yung kotse ko doon sa condo ko," sagot ko naman sa kaniya.
"Sumabay kana lang sa aki-"
"Hindi nga nila tayo pwedeng makitang magkasama." Putol ko sa kaniya.
"Eh kanino ka sasabay?" Takang tanong niya habang inaayos ang salamin na suot niya na bumagay lalo sa porma niya. Amoy ko din hanggang dito ang pabango niya.
"Bahala na," sagot ko sa kaniya, kinuha ko ang cellphone ko sa pouch na dala ko at nag-type doon. I type Khad number at sakto naman dahil tumawag din siya.
["Where are you? Wala ka sa condo mo, pero nandito yung sasakyan mo,"] sabi niya ng masagot ko ang tawag.
"Nandito ako sa village, p-pwedeng pasundo?" Alanganin kong tanong.
["Sige, papunta na ako."] Sagot niya naman at pinatay ang tawag.
Habang hinihintay siya ay pinagmamasdan ko si Vin na laruin si Venice, pinakain niya muna ito bago pumunta sa kusina para kumain rin.
Hindi na ako kumain dahil paniguradong may mga pagkain din doon, sayang naman yung binayad ko doon kung hindi ako kakain.
Nang matapos siyang kumain ay wala pa rin si Khad, lumabas siya ng kusina at gulat ng makita pa rin ako doon.
Hindi siya nagsalita at pumunta na lang sa labas para kunin ang kotse niya. Nakarinig naman ako ng busina galing sa labas, mabuti na lang at nasa garahe sa likod si Vin at hindi siya makikita ni Khad.
Mabilis akong sumakay sa kotse niya para mabilis din kaming makaalis. Ganoon na nga ang nangyari kaya nakahinga ako ng maluwag, hindi niya pa pwedeng malaman na finacé ko si Vin, mayayari ako nito.
Habang nagmamaneho siya ay tahimik lang kami pareho, hindi ako nagsasalita at ganoon din naman siya. Nanatili akong nakatingin sa binatana at pinagmamasdan ang matataas na building na nadadaanan namin.
"Ayos kana ba?" Basag niya sa katahimikan.
"Ohm," tipid kong sagot.
Hindi na ulit siya nagtanong hanggang sa makarating kami sa venue ng ball. Nakita kong marami ng pumapasok at ang gaganda ng kanilang suot, maganda din naman ang sa akin siyempre, hindi ako magpapatalo 'noh.
"Let's go?" Kumapit ako sa braso ni Khad matapos niya akong pagbuksan ng pinto.
Malawak ang ngiti akong naglakad papasok ng venue, napatingin naman sa amin ang ibang participants dahil sa damit na suot ko.
Kulay Pitch na Off shoulder, medyo mahaba at bukadkad ang ibaba, may mga crystal na nakapalibot sa bewang nito at ganoon din ang sandals na suot ko.
"Hindi ko pa pala nasabi sa'yo," bulong sa akin ni Khad, nakangiti akong tumingin sa kaniya at hinintay ang sasabihin niya. "You're so beautiful tonight." Seryusong sabi niya.
BINABASA MO ANG
When The Rain Drops (Young Love Series #7)✓
Teen Fiction[COMPLETE] Paano kung bawat pagpatak ng ulan iba't ibang scenario ang magaganap sa buhay mo? Makakayanan mo kayang harapin lahat ng problemang meron ka kapag nalaman mong hindi naman talaga siya ang para sa'yo? Sa bawat pagpatak ng ulan, iba't ibang...