***
Inis akong umakyat ulit sa taas dahil pagtinawag daw ay baba sa hagdan, kung sumpa lang ang pag-irap baka natanggal na ang mata ko, buti na lang 'di pa sumasakit."Let's welcome Mr. Cristian And Mrs. Cristina Cardinal," napalakpakan naman silang lahat ng bumaba ang parents ko.
Nang makapuwesto sila sa gitna ay kami naman ni Cy ang tinawag.
"And their daughter Chasty Cardinal and their son Cylo Cardinal."
"Let's go Ate?" Tanong ni Cy at inilapit sa akin ang braso niya, napairap ako bago 'yon tinanggap.
Peke akong ngumiti ng bumaba ng hagdan. Hindi ko pinansin yung mga flash ng camera, masakit sa mata pero tinitiis ko alang-alang sa reputation ng pamilya ko.
Kilalang business man si Mommy at Daddy, kaya naman mahalaga sa kanila ang image nila na kailangan din naming ingatan.
"Close na close talaga kayong magkapatid ano?" Tanong ng isang kaibigan ni Mommy.
"Yes po," malaking ngiti na sagot ni Cy.
Hindi niyo lang alam kung gaano kami kalapit.
Peke lang akong ngumiti at hindi siya sinagot, kung wala lang akong kaharap malamang napa-irap na naman ako.
"Anong regalo mo kay Mommy at Daddy?" Tanong sa akin ni Cy ng makaalis yung kaibigan ni Mommy.
"Sama ng loob," sagot ko na tinawanan niya lang.
"As always," sagot niya, inirapan ko siya bago uminom ng wine na nakuha ko kanina sa waiter.
"Balita ko ikakasal ka daw sa isang anak ng business partner ni Daddy," bulong niya sa akin.
"What!?" Gulat kong tanong.
"Yup, you can ask them if I'm lying," tumawa pa siya bago ako iwan doon at lumapit sa mga kaibigan niya.
Inis akong tumayo at pumunta sa pool, wala kase dito si Pria kaya wala akong makaka-usap, siya lang naman kase ang close ko pero hindi ko siya kaibigan, siya lang itong makulit.
Bakit kailangan nila akong ipakasal? Ano 'to Wattpad at may arrange marriage na magaganap? Inis kong inubos ang wine at umupo sa upuan na naroon.
Kailanman hindi ko inisip na mangyayari ito, parusa ba nila ito sa akin kase lagi ko silang sinusuway sa gusto nila? Sila naman may kasalanan kaya ako ganito eh.
"Chasty, what are you doing here? Hinahanap ka ng mga Tita at Tito mo doon," inis na sabi ni Mommy sa mahinang boses dahil ayaw niyang marinig siya ng iba.
"I don't want to talk to them!" Sigaw ko pero hindi naman maririnig 'yon dahil malayo-layo kami.
"Ano na naman bang problema mo? Hindi mo man lang nirespeto ang anniversary namin ng Daddy mo!" She said with a loud voice.
I rolled my eyes and irritated to stand. Inis akong naglakad palabas ng pool at pinilit na makipaghalubilo sa mga bisita nila. I don't want attention lalong-lalo na kapag about sa business or konektado sa pamilya ko, ayaw ko ng tinatanong ako lagi tungkol sa kanila.
"Chasty, long time no see," sabi ko na nga ba eh, pilit akong ngumiti kay Tita Jasmine at nakipag-beso.
"Yes Tita, I'm to busy with my school activities," sagot ko naman.
"Yeah I heard that too, by the way what your course again?" She ask.
"Architecture po," sagot ko naman.
"Oh? Hindi mo sinunod ang Daddy sa business industry?" Gulat niyang tanong.
Umiling naman ako bilang sagot.
BINABASA MO ANG
When The Rain Drops (Young Love Series #7)✓
Teen Fiction[COMPLETE] Paano kung bawat pagpatak ng ulan iba't ibang scenario ang magaganap sa buhay mo? Makakayanan mo kayang harapin lahat ng problemang meron ka kapag nalaman mong hindi naman talaga siya ang para sa'yo? Sa bawat pagpatak ng ulan, iba't ibang...