***
"It's none of your business!" Sigaw niya sa akin at galit na tumayo.
"Cy!" Tawag ni Vin pero hindi niya ito pinansin.
"Cy, bumalik ka dito," hinabol ko pa siya palabas ng bahay at nakita ko siyang sumakay ng kotse niya. "Cy!!" Hindi niya ako pinansin at dire-diretsong lumabas ng gate.
Napahawak ako sa ulo ko dahil sa inis, hindi ko maiwasang hindi mag-alala sa kaniya, ang bata niya pa bakit kailangan niyang makipag-away?
"Ayos lang naman ata siya eh," sabi ni Vin na nasa tabi ko na pala.
"Wala ba siyang sinabi sa'yo?" Tanong ko dito, umiling naman siya bilang sagot.
Kasalanan ko 'to eh, kung sana mas napalaki siya ng maayos hindi siya magkakaganito.
Inis akong umupo sa sofa ng may maalala.
"Ate, that ant bite me," umiiyak na lumapit sa akin si Cy habang pinipinta ko siya, nandito kami sa garden dahil wala na naman ang parents namin.
"Nasaan?" Tanong ko at tinuro naman niya ang paa niyang namumula na dahil sa kagat ng langgam.
"Here Ate, it's hurt." Tumutulo na ang luha sa kaniyang matabang pisnge, pinisil ko yun at pinunasan ang luha niya.
"It's okay, mawawala din yan mamaya, tatapusin ko lang itong painting mo," nakangiti kong sabi sa kaniya, tumigil naman siya sa pag-iyak at inayos ko na ang painting niya.
Pinanuod niya naman akong tapusin yun, kunting kagat lang ng langgam umiiyak na siya.
"Paano na lang kapag malala pa ang nakukuha niyang sugat? Hindi pa nga malala yung nakagat siya ng langgam pero grabe na soya umiyak," sabi ko kay Vin, nakatitig lang siya sa akin habang kinukwento ko sa kaniya yung naalala ko.
"Malaki na si Cy, Chasty alam niya na ang mga ginagawa niya, sigurado naman ako na hindi na siya iyakin ngayon," sabi naman niya, pinunasan ko ang luha sa mga mata ko na tumulo bago tumango.
Siguro nga, he's a big boy now.
Hindi niya na kailangan ng Ate na lagi niyang tatakbuhan, nandoon na si Mommy at Daddy na paboritong-paborito siya.
Tumayo na ako at naalala ang cellphone ko kagabi, hindi ko alam kung saan ko nalagay, wala na rin dito sa table yung mga sash ko.
"Nakita mo ba yung cellphone ko kagabi?" Tanong ko sa kaniya.
"Nadoon sa kuwarto natin, doon ako nakatulog kagabi eh," kamot ulo niyang sagot, "doon ko chinarge," paliwanag niya, tumango naman ako at nagtungo doon.
Agad ko naman yung nakita dahil nandoon lang yun sa study table at naka charge nga, kinuha ko naman yun ay mabilis na binuksan, bago yun mabuksan ay napatingin ako sa pader kung saan nakasabit ang painting.
Painting ko yun ah?
Yun ang painting na nag champion ako, katabi noon sa kaliwa ang sash ko at ang sash naman ni Vin ang nasa kanan.
Paano niya nakuha ang painting na yan?
Hindi ko na yun napagtuonan ng pansin dahil isa-isang nag-pop sa notification ko ang tawag at message ni Pria.
Mabilis ko siyang tinawagan at sinagot niya rin naman kaagad.
["Chasty, nasaan ka? Nandito ako sa hospital,"]
"H-Huh? Anong ginagawa mo diyan?" Kinakabahan ako sa pwede niyang isagot sa akin.
["Tinawagan ako ng isang impleyado ni Khad sa store niya, dinala siya dito dahil bigla na lang daw siyang nahimatay!"] Mabilis akong bumaba at hinanap si Vin.
BINABASA MO ANG
When The Rain Drops (Young Love Series #7)✓
Teen Fiction[COMPLETE] Paano kung bawat pagpatak ng ulan iba't ibang scenario ang magaganap sa buhay mo? Makakayanan mo kayang harapin lahat ng problemang meron ka kapag nalaman mong hindi naman talaga siya ang para sa'yo? Sa bawat pagpatak ng ulan, iba't ibang...