CHAPTER 30

168 16 0
                                    

***

"Hayyy, mabuti na lang natapos na ang exam." Huminga ng malalim si Pria.

"Sa wakas makakapunta na tayo ng Palawan," masayang sabi ako. Hindi pa kase ako nakakapunta ng Palawan, sabi pa naman nila maganda daw doon.

"Ano ba yan, Chasty, pina-alala mo na naman, alam mo namang hindi pa ako sigurado kung makakapasa ako, kainis ka." Nagdadabog siyang naglakad palayo sa akin, natatawa ko naman siyang sinundan.

"Bakit, kapag nabagsak kaba mapipigilan kitang sumama?" Natatawa kong tanong, masama niya akong tiningnan at nakanguso pa talaga.

"Tse, mas maganda na yung may challenge para makuha mo ang gusto mo, ayaw kong masanay na lagi na lang akong naka-asa sa mga magulang ko," nakanguso niyang sagot sa akin.

"Ay sus, Pria, mababawi mo rin lahat ng hirap nila sa'yo kapag naka-graduate kana." Inakbayan ko siya at naglakad na kami palabas ng school. Gusto kong kumain ng ice cream sa kabila ng pagod at stress ko sa pagre-review.

"Inom daw tayo mamaya sa mini bar doon sa condo niyo?" Napatingin naman ako sa kaniya, ayaw kong makasama si Vin, paniguradong kasama yun doon, lalo na kapag nandiyan si Khad, hindi ko kaya na nasa iisang lugar lang kaming tatlo.

"Kayo na lang," binitawan ko na siya ng makalapit siya sa kotse niya.

"Sure ka ayaw mong sumama?" Tumango naman ako bilang sagot. "Ikaw ang bahala, pero kung magbago ang isip mo, sunod ka lang doon." Nakangiti akong tumango sa kaniya at kumaway ng makaalis ang kotse niya.

Dumiretso naman ako sa kotse ko at sumakay, saktong pagbuhay ko ng makina ay nag-ring ang cellphone ko.

["Hi Ate, where are you?"] Bungad ni Vin ng makita ko siya sa screen.

"Pauwi na bakit?" Tanong ko sa kaniya.

["Pick me up, please Ate?"]

"Bakit? Wala ka bang sundo? Nasaan ang sundo mo?" Nagtataka kong tanong, lagi siyang may sundo tuwing uuwi at pupunta ng school.

["Ayaw ko, gusto ko ikaw, dali na ba Ate, please, please, please?"] Pagmamaka-awa niya pa.

"Okay fine." Wala akong nagawa kundi ang pumayag, napatalon naman siya sa tuwa kaya bahagya akong natawa, pinatay ko na ang tawag at nagsimulang magmaneho papunta sa school nila, medyo may kalayuan pero kailangan kong tiisin.

Ito ata ang unang pagsundo ko sa kaniya, dati kase sabay kaming papasok at uuwi simula nung nag-college ako ay hindi na kami nagkakasabay. May naisip naman kaagad ako habang nasa byahe, tutal hindi rin naman ako sumama sa celebration nila Pria mas mabuting si Cy na lang ang isama ko.

Nang makarating ako sa school nila ay nakita ko si Cy na nakatayo sa isang gilid at nakatulala, wala siyang kasamang iba, samantalang yung ibang bata ay busy sa pakikipag-usap nila sa kanilang nga kaibigan siya naman ay wala miski isa. Nagtataka ako kung bakit ganoon pero wala din naman akong nagawa, hindi ko magawang itanong sa kaniya dahil baka naunaang umuwi yung mga kaibigan niya, sana naman hindi siya magaya sa akin na iisang kaibigan lang ang pinagkakatiwalaan, ayaw kong ma-feel niya yung lagi kong nararamdaman kapag walang kaibigan.

Nang makita niya ang kotse ko ay ngumiti at tumakbo papunta sa akin, yung ngiti niya ngayon halatang masaya at hindi kagaya kanina na parang ang lalimng iniisip niya.

"Ate!!" Sigaw niya at sumakay sa kotse ko, inilagay niya yung bag niya sa likuran namin at inayos ang suot ng seatbelt niya, hindi niya yun maayos kaya ako na ang gumawa para sa kaniya.

"How's your day?" Tanong ko habang inaayos ang seatbelt niya.

"Okay lang naman, kanina nag long quiz kami sa science and I got the highest score, one mistake hehe," napapalakpak ako dahil sa ibinalita niya.

When The Rain Drops (Young Love Series #7)✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon