CHAPTER 33

150 14 0
                                    

***

Nagpapahinga na ngayon silang lahat, ako naman ay nandito sa kusina at tinutulungan yung mga katulong na maghanda ng kakainin namin mamayang gabi. Ang ganda pala dito sa El Nido, bukod sa malinaw na dagat maganda rin ang mga tanawin, balak ko ngang dito na lang tumira kaya lang hindi pwede.

"Kumusta pala ang Mommy mo Chasty?" Tanong ni Aling Bibang, ang tagapamahala dito sa bahay, malaki kase at lagi nilang nililinisan dahil minsan daw dito pumupunta sila Mommy at Daddy at hindi nila kami sinasama.

"Ayos naman po," sagot ko naman habang inaayos ang mga kubyertos.

"Mabuti naman at naisipan niyong dalawa ni Cylo na dito magbakasyon?" Dagdag niya pa.

"Kaya nga ho eh, hindi rin ho ako nagsisisi na dito kami pumunta," nakangiti kong sagot.

Mabuti na lang talaga at dito kami nagbakasyon, paniguradong magsisisi ako kapag hindi ko napuntahan ang magandang lugar na ito. Hindi ko inakala na may ganito pa palang tanawin sa Pilipinas.

Matapos naming e-prepared ang mga gagamit namin mamayang haponan ay umakyat muna ako sa taas, doon sa kuwarto ko dito sa bahay, mabuti na lang talaga at sakto ang kuwarto, ayaw kaseng maghiwalay ni Cris at Pria bahala sila kung may mangyari sa kanila o wala, si Vin at Khad naman ang nasa iisang kuwarto, aywan ko ba kay Vin kung bakit ayaw mahiwalay kay Khad.

Nagligo at nagbihis lang ako ng pambahay saka bumaba, wala pa sila doon kaya umakyat ulit ako para puntahan sila at gisingin, hindi pwedeng magpapahinga lang sila at matutulog sa gabi ng walang kain.

"Cris, Pria, kakain na tayo." Sigaw ko sa labas ng pinto nila.

"Pababa na," inaantok na sagot ni Pria.

Sumunod naman ako sa kuwarto ni Cy na katabi ng kayla Vin. Hindi na ako kumatok dahil hindi naman yun naka-lock, pagpasok ko ay nakadapa siya sa kama at natutulog pa rin.

"Cy, gising na, kakain na tayo," ang kunat nkya matulog, hindi magising ng isang gisingan lang kaya ang ginawa ko ay niyugyog siya para magising.

"Ate," reklamo niya. Napatingin ako sa braso niya na may pasa.

Saan na naman niya ito nakuha?

Sandali akong natahimik at pinagmasdan siya, hindi ko pinahalata na chine-check ko ang katawan niya, yung sugat niya sa gilid ng labi niya hindi pa gumagaling, yung mga pasa niya sa katawan parami ng parami. Ano bang ginagawa niya? Bakit ang daming niyang pasa sa katawan?

Pinilit kong 'wag ilabas ang luha ko, ayaw kong marinig niya akong umiiyak, ako yung Ate pero hindi ko siya magawang protektahan, hindi ko man lang kayang tanungin kung ayos lang ba siya kahit nakikita ko naman na hindi siya okay, ang hirap para sa akin tapos hindi pa siya magsasabi ng totoong nararamdaman niya.

Cy, ano bang nangyayari sa'yo?

Hindi ko man lang maitanong sa kaniya yan, naduduwag dahil hindi din naman siya nagsasalita at laging iniiba ang usapan. Sanfali akong humiga sa kama niya at niyakap siya mula sa likuran niya, umayos naman siya ng higa at humarap sa akin para mayakap din ako.

"Five minutes, Ate, I want to hug you," sabi niya pero nakapikit pa rin.

"Five minutes lang ha, kakain na tayo." Nanatili kami sa ganoong position, hindi ko alam kung ilang minuto na pero kusa na siyang kumalas.

"Kain na tayo, I'm hungry," sagot niya sa akin.

"Bilisan mo na." Utos ko at bumangon naman siya habang kusot-kusot ang mata.

Paglabas ko ng kuwarto ni Cy ay sumunod ako sa kuwarto nila Vin. Kakatok na sana ako pero bigla yung bumukas at mukha ni Vin ang bumungad sa akin, mabuti na lang at hindi ko tuluyang naipokpok ang kamay ko kundi mukha ni Vin ang makakatok ko.

When The Rain Drops (Young Love Series #7)✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon